Trung Quốc: Mỹ và Nga phải cắt giảm vũ khí hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc hôm nay tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Obama rằng  Nga và Mỹ phải cùng cắt giảm kho vũ khí hạt nhân.

 Trung Quốc tuyên bố ủng hộ lời hiệu triệu của Tổng thống Obama về giải trừ quân bị.

Nhấn mạnh việc Mỹ và Nga phải gánh vác trách nhiệm giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố: “Mỹ và Nga nên giảm đáng kể kho vũ khí hạt nhân một cách có trách nhiệm và có kiểm chứng. Là hai quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất, họ phải có trách nhiệm và đặc biệt phải đóng vai trò chính trong tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân”.

Phát biểu của phát ngôn viên Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Obama kêu gọi Mỹ và Nga nên cắt giảm kho vũ khí hạt nhân chiến lược xuống còn 1.000 đầu đạn hạt nhân.

Nga và Mỹ chiếm giữ khoảng 90% lượng vũ khí hạt nhân toàn thế giới. Trong khi đó, theo một báo cáo mới nhất được Bản tin của Các nhà khoa học nguyên tử xuất bản ở Mỹ mới đây, Trung Quốc là quốc gia có số lượng vũ khí hạt nhân lớn thứ 4, sau Pháp.

Cũng theo báo cáo, Nga hiện còn tồn kho khoảng 8.500 đầu đạn hạt nhân trong khi Mỹ sở hữu 7.700 đầu đạn. Pháp có 300 đầu đạn hạt nhân còn Trung Quốc có 250 và Anh có 225 đầu đạn.

Về phía Nga, trước lời hiệu triệu của Tổng thống Obama, Moscow đòi trước tiên Mỹ phải giải quyết mối bận tâm của Moscow về lá chắn tên lửa rồi mới tính đến chuyện giải trừ quân bị.

“Làm thế nào chúng tôi có thể xem ý tưởng cắt giảm kho vũ khí hạt nhân chiến lược là nghiêm túc, trong khi Mỹ vẫn đang cố phát triển các các khả năng để đánh chặn vũ khí của Nga”, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin bình luận.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Bạch Dương (Theo Channel News Asia)

Bình luận(0)