Tham nhũng hàng chục tỷ để... làm đẹp

Google News

(Kiến Thức) - 12 nữ quan chức làm việc tại cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp Nhà nước Trung Quốc bị cảnh sát cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ hàng chục triệu NDT, để “tút lại” nhan sắc. 

Những nữ quan chức này dùng tiền tham ô công quỹ để mua nấm lim xanh, thảo dược quý, áo choàng lông đắt tiền, tượng điêu khắc, gói chăm sóc sắc đẹp… dành cho những người ở tầng lớp thượng lưu. 

Nữ quan chức Trung Quốc cũng tham nhũng không kém cánh mày râu. Ảnh minh họa.
Nữ quan chức Trung Quốc cũng tham nhũng không kém cánh mày râu. Ảnh minh họa.

Quan chức thành phố Bắc Kinh tiến hành điều tra khi nhận được một số thông tin tài khoản đáng ngờ của cựu quan chức Bộ Y tế là Bai Hong.

Trong thời gian đảm nhiệm chức vụ trên từ năm 2006 đến tháng 3/2011, bà Hong biển thủ công quỹ 3,39 triệu NDT (hơn 11 tỷ VND) và dùng vào mục đích chăm sóc sắc đẹp.

Theo đó, các công tố viên cũng phát giác được thêm 11 nữ quan chức khác lợi dụng chức quyền tham nhũng, nhận hối lộ. Họ sẽ nhanh chóng bị truy tố và điều tra toàn diện về hành vi “đục khoét” tài sản của Nhà nước.

Những nữ quan chức tham nhũng này nằm trong độ tuổi 40 – 50. Họ là những đối tượng bị ám ảnh về vẻ đẹp bề ngoài, cảm thấy không tự tin khi đứng trước công chúng. 

Những nữ tham quan này cho rằng, tham nhũng để chỉnh sửa sắc đẹp khá an toàn bởi vì những nhân viên phục vụ cho đối tượng VIP như họ sẽ không dám “ngồi lê đôi mách”. Hơn nữa, ít ai có thể ngờ rằng nữ quan chức cũng tham nhũng và họ ít bị giám sát hơn so với cánh mày râu.

Bà Hong, phụ trách tài chính và làm kế toán. Công tố viên tìm thấy một số lượng lớn hoá đơn bà dùng để biển thủ công quỹ, chuyển tiền qua 4 công ty chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo, hội họp và văn phòng phẩm. Bà dùng số tiền đó chi trả chi phí cho các dịch vụ làm đẹp tại các thẩm mỹ viện cao cấp.

Công tố viên còn điều tra ra cả 4 công ty trên đều do một câu lạc bộ những nữ quan chức địa phương lập ra. Họ chuyển số tiền đó đến 5 thẩm mỹ viện ở Bắc Kinh, để tránh sự chú ý của mọi người.

Một trong 12 nữ tham quan trên là Yang Ping từng đảm nhiệm chức vụ trong Bộ Tài từ năm 2004 - 2008. Bà Yang từng “ép” nhiều người cung cấp thẻ hội viên chăm sóc sắc đẹp trị giá 389.000 NDT (khoảng 1,3 tỷ VND). Hơn nữa, bà còn tham ô công quỹ 169.000 NDT (gần 600 triệu VND).

Nhật Anh (theo China.org)

Bình luận(0)