200 sở cảnh sát Mỹ làm mất vũ khí của Lầu Năm Góc

Google News

(Kiến Thức) - Gần 200 sở cảnh sát quốc gia và địa phương ở Mỹ làm mất các vũ khí do Lầu Năm Góc cấp.

Hãng truyền thông Fusion đã tiến hành một cuộc điều tra độc lập của họ về Chương trình 1033, mà Lầu Năm Góc cấp các thiết bị vũ khí cho các cảnh sát cấp địa phương hay quốc gia trên toàn nước Mỹ. Tuy nhiên, kết quả của cuộc điều tra này ghi nhận một báo động: Không chỉ nhiều cơ quan thực thi pháp luật Mỹ không thực hiện theo đúng các hướng dẫn của Chương trình 1033 mà họ còn thường xuyên bị mất các vũ khí nguy hiểm.
Hiện tại, cuộc điều tra phát hiện ra rằng, các sở cảnh sát ở rizona, California, Mississippi, Missouri, Georgia và một số nơi khác đã làm mất hoặc không thể thống kê được các loại vũ khí được cấp. Danh sách này bao gồm các súng trường M14 và M16, súng lục cỡ nòng 0,45 ly, súng ngắn và thậm chí cả cả xe chuyên dụng.
 Một cảnh sát Mỹ đang cầm khẩu súng trên tay.
Cho đến nay, 184 sở cảnh sát cấp bang và địa phương đã bị ngừng tham gia chương trình vốn có hơn 800 cơ quan nhà nước tham gia này. Kể từ năm 1990, Chương trình 1033 đã quản lý hơn 4,3 tỷ USD các loại vũ khí và thiết bị quân dụng trong hàng ngũ các cơ quan thực thi luật pháp ở Mỹ.
Cảnh sát đã sử dụng các loại vũ khí hạng nặng như xe bọc thép, súng bắn tỉa, đạn hơi cay, và dụng cụ chống bạo động trong cuộc đàn áp những người biểu tình ở thị trấn Ferguson, tiểu bang Missouri để phản đối vụ cảnh sát bắn chết nam thanh niên da màu 18 tuổi Michael Brown. Do vậy, chủ đề về việc sử dụng các loại vũ khí của cảnh sát trở thành điểm nóng trong các cuộc tranh luận công khai ở Mỹ. Điều này làm dấy lên mối quan tâm rộng rãi khắp nước Mỹ, đặc biệt là đối với chương trình chuyển giao thiết bị quân sự của Lầu Năm Góc này.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)