Hoàng đế ngày xưa tuyển chọn phi tần theo tiêu chí nào?

Google News

Ngày xưa, phi tần phải thỏa mãn nhiều yếu tốt. Ngoại hình xinh đẹp cũng chỉ là một trong những yếu tố mà thôi.

Tôi tin rằng nhiều người yêu thích lịch sử sẽ cảm thấy ghen tị với cuộc sống của các hoàng đế trong lịch sử Trung Quốc. Trong thời kỳ phong kiến, những vị vua thường giữ chức vụ cao và được trải nghiệm những điều tốt nhất trên thế giới, từ thực phẩm, trang phục, nhà ở đến phương tiện đi lại, tất cả đều được chăm sóc và tinh tế đến từng chi tiết.

Số lượng phi tần trong hậu cung của các hoàng đế thường còn nhiều hơn cả tưởng tượng. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: làm sao các hoàng đế cổ đại đã chọn lựa phi tần của họ? Ngoài yêu cầu về chiều cao, có một yêu cầu khắt khe hơn, một điều có lẽ bạn sẽ không tin khi tôi nói ra.

Hoang de ngay xua tuyen chon phi tan theo tieu chi nao?

Số lượng phi tần trong hậu cung của các hoàng đế thường còn nhiều hơn cả tưởng tượng.
Theo truyền thống, trong thời nhà Đường, hậu cung của Đường Huyền Tông được cho là có hàng vạn phi tần. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mỗi phi tần chỉ được sủng ái một đêm và không được lặp lại trong một năm, thậm chí trong vài năm.
Vậy làm sao Đường Huyền Tông có thể tìm ra người phụ nữ mà ông yêu nhất đời? Điều này gây tò mò cho nhiều người, đặc biệt là với việc hầu hết các hoàng đế thời xưa thường chỉ ở trong cung và ít khi rời khỏi. Tuy nhiên, có những hoàng đế như Càn Long của nhà Thanh thích khám phá sông núi và du ngoạn. Vậy với các hoàng đế khác, họ đã lựa chọn phi tần của mình như thế nào?

Các hoàng đế đã lựa chọn phi tần như thế nào?

Khi nhìn vào các bộ phim truyền hình có bối cảnh cổ trang, ta thường thấy Hoàng hậu hoặc thái hậu - mẹ của hoàng đế, lo lắng về việc tuyển chọn phi tần. Trong quá trình này, không chỉ đơn giản là việc lựa chọn các mỹ nữ từ dân chúng vào cung, mà còn phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ hoàng đế.

Hoang de ngay xua tuyen chon phi tan theo tieu chi nao?-Hinh-2

Mỗi khi hoàng đế quyết định chọn thê thiếp, thường xảy ra vô số rắc rối.

Mỗi khi hoàng đế quyết định chọn thê thiếp, thường xảy ra vô số rắc rối. Trong lịch sử, có rất nhiều thê thiếp và hoàng hậu vì quyền lực mà thường có ảnh hưởng lớn đến việc lựa chọn này. Thường thì họ không chọn con gái của các quý tộc mà lại ưu tiên những cô gái chăm chỉ, đảm đang và giản dị từ trong dân làm ứng cử viên cho vị trí thần thiếp.

Dù cuối cùng có 300 cung nữ đủ điều kiện tham gia cuộc biểu cử thần thiếp, số lượng này cũng không phản ánh số lượng thực sự được chọn. Các cung nữ có thể chỉ đảm nhận các công việc nhàm chán trong cung và có địa vị xã hội thực sự thấp, không thể trở thành thê thiếp được yêu thích của hoàng đế.

Theo Quỳnh Trang/Thời báo Văn học Nghệ thuật

>> xem thêm

Bình luận(0)