Ngừa được ung thư da nhờ có eczema?

Google News

(Kiến Thức) - Những người từng mắc chứng eczema có khả năng “né tránh” được căn bệnh ung thư da nguy hiểm.

Thông tin trên được công bố bởi các nhà khoa học đến từ King’s College London (Đại học Hoàng gia London). Có được điều này là nhờ một phản ứng miễn dịch được kích hoạt trên da người bệnh eczema. Nó giúp ngăn ngừa sự hình thành khối u bằng cách loại bỏ những tế bào tiềm năng ra khỏi da.
Những triệu chứng thường gặp ở chứng eczema là ngứa, mọc mụn nước, nổi đám mảng đỏ trên da. Ảnh minh họa.
Hiện vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh nhận định trên. Rất khó có thể đảm bảo trong mọi trường hợp người eczema đều nhận được những ảnh hưởng tích cực. Thực tế, các triệu chứng eczema có nhiều sự khác nhau về mức độ nghiêm trọng cũng như hiệu quả trong quá trình điều trị.
Để chắc chắn hơn, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích sự thay đổi ở nhóm chuột có biểu hiện giống như bị eczema ở người.
Kết quả cho thấy, nhóm chuột có khiếm khuyết hình thành lượng khối u lành tính thấp hơn 6 lần so với nhóm phát triển bình thường. Điều này chứng tỏ sự xuất hiện của eczema góp phần bảo vệ da tốt hơn.
Giáo sư Fiona Watt, giám đốc Trung tâm Tế bào gốc và Y học tái sinh bày tỏ: “Chúng tôi rất hào hứng với kết quả mới đây. Nó thiết lập được sợi dây liên kết khá rõ giữa hội chứng dị ứng da với nguy cơ ung thư. Tôi cũng hy vọng nghiên cứu đem tới niềm an ủi phần nào cho các bệnh nhân eczema”.
Tiến sĩ Mike Turner, người đứng đầu khoa lây nhiễm và sinh học miễn dịch cũng đánh giá cao về kết quả thí nghiệm thu được. Ông nói: “Bất kỳ hiểu biết mới nào về khả năng ngăn ngừa việc hình thành các khối u ở con người đều rất quý giá trong nỗ lực đẩy lùi căn bệnh”.
Ung thư da là căn bệnh ác tính và ngày càng trở nên phổ biến. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nó chiếm 1/3 lượng các ca ung thư được chẩn đoán trên toàn cầu. Ngoài việc gia tăng về số lượng người bệnh, nhiều trường hợp chỉ được phát hiện khi ung thư da đã có dấu hiệu di căn.
Trong khi đó, eczema (chàm) là trạng thái viêm lớp nông của da, cấp hay mãn tính, tiến thành từng đợt, hay tái phát. Triệu chứng của bệnh: nổi đám mảng đỏ trên da, mụn nước, ngứa. Bệnh phát triển qua bốn giai đoạn: đỏ da, mụn nước, lên da non, liken hóa (hăm cổ trâu).
Theo các chuyên gia thuộc hiệp hội Eczema Anh (NES) thì eczema hiện có nhiều loại, nhiều biến thể khác nhau nhưng chủ yếu tập trung ở bốn loại: eczema atopic (viêm da dị ứng eczema); viêm da nghề nghiệp; viêm da tiếp xúc với các chất dễ gây dị ứng; eczema tiết chất nhờn ở người lớn.
Lê Nguyệt (theo Kcl.ac.uk)

Bình luận(0)