Chủ quan với đau đầu khiến u não di căn

Google News

(Kiến Thức) - Anh Nguyễn Văn K. (32 tuổi ở Nghệ An) thường xuyên cảm thấy đau đầu âm ỉ sâu trong não nhưng rất mơ hồ. Tưởng do đói mệt, đau đầu gây xỉu nên anh chủ quan không đi khám.

Anh Nguyễn Văn K. (32 tuổi ở Nghệ An) thường xuyên cảm thấy đau đầu âm ỉ sâu trong não nhưng rất mơ hồ. Đặc biệt, anh thường bị hoa mắt, chóng mặt nhất là sau khi vận động mạnh. Một hôm, đang đá bóng thì anh bị ngất xỉu một chút rồi khỏi. Tưởng do đói mệt, đau đầu gây xỉu nên anh chủ quan không đi khám. Tuy nhiên, sau mấy tháng bị ngất lần 2 anh vào viện thì u não đã di căn.
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Bệnh u não là tình trạng xuất hiện một khối u trong hộp sọ. Tỷ lệ lành tính trong u não rất thấp gần như đa phần là ung thư não. Sở dĩ u não gây ra đau đầu vì đó là một khối choán chỗ trong não. Khối u vừa chèn đẩy, vừa làm tắc đường lưu thông dịch não tủy, vừa làm tăng áp lực nội sọ. Các sự tác động này đánh mạnh vào các thụ cảm thể đau phân bố ở màng não gây đau. 
Đặc biệt, nếu u não nằm gần mạch máu não còn gây ra thiếu máu não nên đau đầu. Vì vậy, nếu thấy đau đầu dai dẳng kéo dài, đau âm ỉ sâu trong não, đau kèm theo hoa mắt, chóng mặt, nhất là khi vận động mạnh... thì cần đi khám để phát hiện và điều trị sớm,  tránh di căn tiên lượng xấu.
BS Trần Anh (Bệnh viện K)

Bình luận(0)