Chất chống oxy hóa làm bệnh ung thư nặng thêm

Google News

(Kiến Thức) - Những người hút thuốc với nguy cơ ung thư phổi cao có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn nếu họ uống bổ sung chất chống oxy hóa.

Các chất chống oxy hóa beta-carotene, vitamin A và vitamin E làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư phổi ở người hút thuốc lá.
Chất chống oxy hóa làm tăng tốc độ tiến triển ung thư bằng cách ngắn mạch một trong những phản ứng miễn dịch quan trọng của cơ thể với các tế bào ác tính, các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển báo cáo.
"Chúng tôi thấy rằng chất chống oxy hóa gây ra sự gia tăng gấp ba lần trong số các khối u, và khiến chúng trở nên ác tính hơn", Tiến sĩ Martin Bergo, tác giả nghiên cứu, nói: "Chất chống oxy hóa làm những con chuột chết nhanh gấp hai lần, và hiệu quả phụ thuộc vào liều. Nếu chúng ta đưa ra một liều lượng nhỏ, các khối u sẽ lớn một chút. Nếu chúng ta đưa ra liều cao, khối u lớn rất nhiều".
Bergo, đồng giám đốc của Trung tâm Ung thư Sahlgrenska tại Đại học Gothenburg, cho biết, phát hiện này đặc biệt liên quan vì acetylcystein được sử dụng để cải thiện thở ở bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Hầu hết những người bị COPD đều có tiền sử hút thuốc.
Chất chống oxy hóa có nghĩa vụ bảo vệ cơ thể khỏi bệnh bằng cách ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra bởi các phân tử được gọi là các gốc tự do. "Những gốc tự do có thể gây thiệt hại bên trong tế bào, bao gồm DNA và tổn thương DNA có thể dẫn đến ung thư", Bergo nói. "Nếu bạn bị ung thư phổi, hoặc nếu bạn có nguy cơ phát triển ung thư phổi, dùng thêm chất chống oxy hóa có thể gây hại và tăng tốc độ tăng trưởng của khối u".
"Bằng cách giảm tổn thương DNA, các chất chống oxy hóa thực sự giúp các tế bào ung thư tránh bị phát hiện", đồng tác giả Per Lindahl, giáo sư hóa sinh và sinh học tế bào tại Đại học Gothenburg, cho biết trong cuộc họp báo.
Tuy nhiên, đây không phải là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng chất chống oxy hóa có hại cho bệnh nhân ung thư. Tiến hành thử nghiệm trên người năm 1980 và 1990 phát hiện ra rằng các chất chống oxy hóa beta-carotene, vitamin A và vitamin E tăng đáng kể nguy cơ ung thư phổi ở người hút thuốc lá.
Đặng Thủy

Bình luận(0)