Xác nhận khả năng chống ung thư của hợp chất FL118

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới đã xác nhận các đặc tính chống ung thư của một hợp chất mới được phát hiện gọi là FL118.

 Ảnh minh họa.
Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Li Fengzhi của Viện Ung thư Roswell Park tại Buffalo, xác định FL118 là một tác nhân chống ung thư tiềm năng trong năm 2012. Họ phát hiện ra rằng các hợp chất có độc tính đáng khích lệ và làm việc một cách độc đáo để ức chế sự hoạt động của nhiều tế bào ung thư.
Theo các nhà điều tra, FL118 tương tự như trong cấu trúc camptothecin - một thành phần được tìm thấy trong thân và vỏ một loại cây gọi là Camptotheca acuminata có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hai hợp chất này tổng hợp từ các thành phần irinotecan và topotecan - hiện đang được sử dụng để điều trị khối u cứng.
Camptothecin từ lâu được coi là phương thuốc truyền thống của Trung Quốc để điều trị ung thư.
Gần đây nhất, nhóm nghiên cứu đã phân tích các vòng lacton của FL118 và mối quan hệ cấu trúc hoạt động (SAR) của nhóm hydroxyl bên trong nó. Các nhà nghiên cứu đánh giá hiệu quả của FL118 trong việc hạn chế các protein ung thư tồn tại trong cơ thể và trong ống nghiệm, cũng như 7 hợp chất mới có nguồn gốc từ FL118 và FL113 - một phân tử liên quan. Từ đó, họ phát hiện ra rằng FL118 luôn hiệu quả hơn trong việc ức chế protein nuôi sống ung thư, so với FL113.
Hơn nữa, thông qua phân tích 7 hợp chất có nguồn gốc từ FL118, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hiệu quả chống ung thư cao là do sự sẵn có của một nhóm hydroxyl trong hợp chất. "Chúng tôi biết rằng cách các nguyên tử sắp xếp trong phân tử là cực kỳ quan trọng đối với hiệu quả chống ung thư của nó", Tiến sĩ Li giải thích.
Tiến sĩ Li cho biết thêm rằng phát hiện của họ cho thấy "FL118 sẽ là một mô hình nổi bật để làm cơ sở mới đại diện cho các liệu pháp nghiên cứu, hứa hẹn cho việc điều trị hiệu quả bệnh ung thư".
Đặng Thủy

Bình luận(0)