Ung thư buồng trứng có thể được loại bỏ sớm

Google News

(Kiến Thức) - Những người phụ nữ có nguy cơ ung thư buồng trứng cao hơn so với những người khác khi trong gia đình họ đã từng có người mắc bệnh này.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, phụ nữ mang gen BRCA1 và BRCA2sẽ có nguy cơ bị ung thư buồng trứng cao hơn. Tuy nhiên, nếu phát hiện ra gen này trong cơ thể người phụ nữ một cách sớm nhất có thể thì các tế bào ung thư buồng trứng sẽ được loại bỏ. Bác sỹ Steven Narod tại trường đại học Toronto, Canada cho biết: “Khi được phát hiện sớm nguồn gen gây ung thư và có cách loại bỏ tế bào ung thư kịp thời thì nguy cơ ung thư ở phụ nữ sẽ giảm 77%”
 Ảnh minh họa.
Angelina Jolie là một ví dụ điển hình cho việc phát hiện sớm gen ung thư BRCA1 trong cơ thể và các tế bào ung thư đã được loại bỏ. Lật lại lịch sử gia đình của Angelina Jolie thì mẹ của cô cũng qua đời vì bệnh ung thư buồng trứng khi mới 56 tuổi.
Nhà khoa học Narod sau khi nghiên cứu về vấn đề này đã chỉ ra những lợi ích của việc phát hiện sớm gen ung thư và loại bỏ chúng. Tuy nhiên nó cũng gây ra một số tác dụng phụ như rối loạn giấc ngủ, bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh và phải dùng thuốc cân bằng hormone để điều trị. Ngoài ra, tác dụng phụ này còn dẫn đến một số vấn đề về tim mạch, suy giảm trí nhớ và suy nghĩ khi tuổi về già.
Để loại bỏ những tế bào ung thư trước khi nó phát tác mất một khoản chi phí khá lớn, và không thể thực hiện với trẻ em mà chỉ được tiến hành với phụ nữ 35 tuổi trở lên. Bệnh ung thư buồng trứng được gọi với cái tên là “kẻ giết người thầm lặng” bởi các triệu chứng sẽ không rõ ràng nhưng lại lây lan nhanh, hằng năm có tới 22,240 phụ nữ mắc bệnh này và 14,030 người chết.
Cũng trong nghiên cứu này, kết luận cho thấy phụ nữ Bắc Mỹ và Châu Âu thường mang 2 loại gen này trong người, nhiều hơn phụ nữ Châu Á và những khu vực khác. Những phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh này cần phải thường xuyên đến các cơ sở y tế để thăm khám để phát hiện bệnh sớm.
Diệu Linh

Bình luận(0)