Thuốc lá điện tử chứa chất ung thư cao gấp 10 lần

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Nhật cảnh báo, thuốc lá điện tử chứa hóa chất gây ung thư cao gấp 10 lần so với thuốc lá thường.

Đây được xem là đòn giáng mạnh vào những người tin rằng loại thuốc lá này an toàn, ít gây hại hơn so với các loại thuốc lá thông thường.
 So với thuốc lá thường, thuốc lá điện tử chứa chất gây ung thư formaldehyde, acetaldehyde cao hơn gấp 10 lần.
Hiện thuốc lá điện tử ngày càng phổ biến trên thế giới. Nó được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Khi sử dụng, chỉ cần nung nóng chất lỏng chứa nicotine thành dạng hơi rồi hít vào cơ thể giống như thuốc lá truyền thống. Điểm khác biệt của loại thuốc lá này là chúng không sản sinh khói gây ảnh hưởng đến người xung quanh.
Tuy nhiên, nghiên cứu được thực hiện bởi Bộ Y tế Nhật Bản phát hiện lượng lớn chất gây ung thư formaldehyde và acetaldehyde trong hơi phát ra từ thuốc lá điện tử.
Formaldehyde là chất thường được sử dụng trong các loại vật liệu xây dựng, dịch ướp xác. Lượng formaldehyde trong thuốc lá điện tử cao gấp nhiều lần so với thuốc lá thường.
Trong khi đó, acetaldehyd thường được sử dụng trong các nhà máy công nghiệp nhằm sản xuất axit và hóa chất khác.
Tiến sĩ Naoki Kunugita làm việc tại Viện y tế Công cộng Nhật cho biết: Nghiên cứu một nhãn hiệu thuốc lá điện tử nổi tiếng, các nhà khoa học phát hiện chúng chứa hóa chất gây ung thư cao gấp 10 lần so với điếu thuốc thông thường.
Nhìn chung, lượng formaldehyde tìm thấy trong quá trình phân tích có xu hướng thay đổi liên tục. Nhất là khi dây dẫn của điếu thuốc (dây dẫn có chức năng làm bay hơi chất lỏng) trở nên quá nóng, các chất độc hại sẽ sinh ra nhiều hơn.
Ở Nhật Bản, thuốc lá không bị cấm sử dụng. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử chứa nicotine còn được biết đến với tên gọi ENDS sẽ được quy định tại luật dược phẩm trong tương lai.
Hiện thuốc lá điện tử không được bán sẵn tại các cửa hàng tại Mỹ, châu Âu. Tuy nhiên, chúng được trao đổi dễ dàng thông qua internet.
Tháng 8 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi chính phủ các nước cần có quy định về việc hạn chế mua bán thuốc lá điện tử cho đối tượng trẻ vị thành niên. Tổ chức cũng cảnh báo mối nguy sức khỏe đối với thai nhi và thanh thiếu niên từ loại thuốc này.
Trong lời kêu gọi của mình, WHO nhấn mạnh: “Chúng tôi có bằng chứng thuyết phục chỉ ra thuốc lá điện tử ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai và sản phụ.
Chính sự tiếp xúc với nicotin gây ra hậu quả lâu dài cho sự phát triển bình thường của não thai nhi và trẻ vị thành niên”.
Trong khi đó, những người ủng hộ thuốc lá điện tử tin rằng, loại thuốc lá này thực sự tốt hơn so với thuốc lá thường. Họ cáo buộc các hóa chất và khí độc hại khác mới là nguyên nhân chính gây ung thư, bệnh tim mạch và đột quỵ.
Hải Yến (theo Dailymail)

Bình luận(0)