Thuốc điều trị HIV có thể chữa bệnh ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Một loại thuốc HIV ngăn chặn virus AIDS xâm nhập vào tế bào của hệ miễn dịch có thể được áp dụng vào chữa bệnh ung thư...

Chất CCR5 trong thuốc điều trị HIV có thể đươc áp dụng chữa bệnh ung thư trong tương lai gần. Ảnh minh họa.

Trong tương lai gần, các công ty dược phẩm Mỹ có thể áp dụng chất ức chế được gọi là CCR5 để điều trị các khối u. Chất CCR5 được nhà nghiên cứu Mỹ thử nghiệm trên chuột hồi năm ngoái. Kết quả cho thấy, chất này làm giảm đáng kể các tế bào ung thư hung hăng lây lan đến phổi của động vật.
Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm ung thư Kimmel thuộc Đại học Thomas Jefferson (Mỹ) mô tả kết quả thử nghiệm rất "ấn tượng".
Hiện, các nhà phân tích của công ty dược phẩm Citi believe Merck & Co đang tiến hành thử nghiệm thuốc CCR5 vicriviroc trên những bệnh nhân ung thư. Sản phẩm này được chỉ định để điều trị HIV nhưng đã bị bỏ quên trong năm 2010 sau một cuộc nghiên cứu không thành công.
Hai công ty dược phẩm khác là Pfizer Inc và Bristol-Myers Squibb cũng đang có kế hoạch thêm loại thuốc tương tự trong danh mục đầu tư của họ.
Việc thử nghiệm thuốc vicriviroc ở những bệnh nhân sẽ được tiến hành vào năm 2014 như một phần của phương pháp điều trị ung thư kết hợp mới, một phát ngôn viên của công ty Citi believe Merck & Co cho biết.
Dự kiến, vicriviroc sẽ được thử nghiệm lâm sàng kết hợp với liệu pháp miễn dịch ung thư để khám phá tác dụng của thuốc đối với nhiều loại ung thư gồm khối u ác tính, đại trực tràng, ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư gan.
Một số chuyên gia dự đoán, thuốc vicriviroc có thể sẽ là một phương pháp điều trị ung thư đột phá trong tương lai.
Nguyên Thảo (theo Reuters)

Bình luận(0)