Tái tạo khuôn mặt cho bệnh nhân ung thư bằng công nghệ 3D

Google News

(Kiến Thức) -Bà Ann O’Sullivan, 69 tuổi, sống tại Anh đã bị biến dạng khuôn mặt bên trái do phẫu thuật loại bỏ khối u ung thư tấn công và trải rộng gần như khắp khuôn mặt.

Các bác sĩ đang tiến hành sử dụng công nghệ 3D để tái tạo lại khuôn mặt phía bên trái bị dị dạng của bà.
Trước đó khi khối u được phát hiện trên mặt, các bác sĩ phẫu thuật hàm mặt tại Bệnh viện St George, phía Nam London đã phải gỡ bỏ phần lớn cằm, mắt trái, và răng của bà để thoát khỏi căn bệnh ưng thư.
Sau khi ca phẫu thuật thành công, các bác sĩ lại bắt đầu công cuộc tái tạo lại khuôn mặt bằng cách minh họa xương mặt bà trên công nghệ máy tính để lắp ghép lại các khu vực trên khuôn mặt đã bị biến dạng.
 Máy quét 3D quét khuôn mặt và mô tả từng phần cả khối u trước khi phẫu thuật của bà O'Sullivan.
Công nghệ này cho phép nhóm nghiên cứu điện tử quét và tách các phần của khuôn mặt đã bị biến dạng sau phẫu thuật bằng hình ảnh 3D, sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành tái tạo từng bộ phận.
Bà O’Sullivan cho biết: “Tôi không cảm thấy dấu hiệu gì bất thường cho đến khi bác sĩ gọi điện và nói rằng tôi có một khối u trên mặt, và mắt trái của tôi có thể phải bỏ đi nếu tiến hành phẫu thuật, đó là một cú sốc đối với tôi”.
 Khuôn mặt và O'Sullivan đã được tái tạo.
“Tuy nhiên, các bác sĩ nói rằng tôi vẫn còn may mắn với khổi u chỉ phát triển phía bên ngoài chứ chưa di căn vào não. Tôi thực sự lo sợ bởi trước đó cha tôi đã qua đời vì ung thư”, bà nói thêm.
Bà O’Sullivan đã trải qua ca phẫu thuật tái tạo mặt kéo dài 10 giờ. Các bác sĩ đã phải lấy một phần xương từ chân của bà để tái tạo lại hàm, và một số thủ thuật ghép mô ở động mạch và tĩnh mạch.
Ca phẫu thuật đã thành công, các mạch máu đã được lưu thông đển các khu vực bị ảnh hưởng trên mặt. Bà O’Sullivan nói: “Tôi đã nghĩ rằng mình sẽ trở nên tồi tệ hơn, nhưng các bác sĩ tại đây đã khiến tôi hồi sinh, tôi sẽ sống tích cực hơn nữa”.
Linh Chi

Bình luận(0)