Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư dạ dày

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư dạ dày thường được phát hiện ở những người từ 50 - 70 tuổi. Phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất có thể chữa lành bệnh ung thư dạ dày. 

Phẫu thuật nội soi có thể cắt bán phần hoặc cắt toàn bộ dạ dày cùng khối u. 
Ung thư dạ dày thường được phát hiện ở những người từ 50 - 70 tuổi. Bệnh phổ biến ở nam giới hơn nữ. Phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất có thể chữa lành bệnh ung thư dạ dày. Ngay cả đối với một số bệnh nhân bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, phẫu thuật vẫn được thực hiện để giảm các biến chứng của bệnh.
Nhiều bệnh nhân chỉ có biểu hiện hơi đau bụng, nghi dạ dày, đi khám, bác sĩ nói có khối u, nhưng vẫn không tin mình mắc ung thư bởi không có nhiều triệu chứng, đặc biệt là các bệnh nhân là người cao tuổi, đối tượng nữ, nghĩ mình không bao giờ uống rượu nên mắc ung thư dạ dày thì là hiếm. 
Trước đây những bệnh nhân bị ung thư dạ dày thường phải phẫu thuật mở, hoặc không phẫu thuật được do tuổi cao, mất máu nhiều, khả năng bình phục chậm, nhưng hiện tại với phẫu thuật nội soi, những người già vẫn có thể phẫu thuật một cách đơn giản. Ưu điểm phẫu thuật nội soi cắt dạ dày là phẫu thuật ít xâm hại, phục hồi nhanh. 
Trong phẫu thuật, các bác sĩ sử dụng dao siêu âm, vừa cắt vừa cầm máu do vậy bệnh nhân sẽ không mất máu. Một ca bệnh mổ chỉ mất 2 chiếc gạc mesh thấm dịch tiết. Phẫu tích các vùng sâu như rốn lách, tâm vị, cuống gan vét toàn bộ các nhóm hạch cũng thuận lợi hơn mổ mở. Một cuộc mổ khoảng 3 tiếng, sau 24 giờ bệnh nhân có thể ăn qua sonde, sau 48 giờ bệnh nhân có thể ngồi dậy và tập vận động nhẹ được. Với 5 lỗ Trocar nội soi, vết mổ nhỏ bệnh nhân không mất tính thẩm mỹ, mà bình phục nhanh, ra viện sớm.
Phẫu thuật nội soi có thể cắt bán phần hoặc cắt toàn bộ dạ dày cùng khối u, sử dụng máy cắt nối nội soi. Với bệnh nhân cắt bán phần dạ dày, sẽ để lại phần dạ dày lành nối với ruột. Nếu bệnh nhân cắt toàn bộ dạ dày và khối u, sẽ phải đưa quai ruột nối với thực quản bằng máy nối để bệnh nhân ăn uống được. 
Lợi thế của mổ nội soi là qua camera, độ phóng đại gấp 4 lần nên sẽ quan sát được rõ mạch máu, tổ chức và hạch di căn để vét hạch triệt để hơn. Bệnh nhân không có  tai biến, biến chứng, nhiễm trùng và tắc ruột ruột sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh. Với sự phát triển mạnh mẽ của phẫu thuật nội soi, cắt dại dày nội soi đã và đang đem lại lợi ích thiết thực nhất cho người bệnh. 
TS.BS Đặng Việt Dũng (Trưởng khoa Ngoại Chung, Bệnh viện 103)

Bình luận(0)