Người bệnh ung thư hóa trị nên làm gì khi tóc, lông rụng

Google News

(Kiến Thức) - Tóc rụng là phản ứng phụ bình thường khi người bệnh ung thư chữa trị bằng phương pháp hóa trị liệu. Tuy vậy việc rụng tóc, lông lại gây ra những ảnh nghiêm trọng tới tinh thần, tâm lý của người bệnh.

Không phải tất cả các loại hóa chất trị liệu đều làm dụng tóc nhưng phần lớn hóa chất đều gây rụng lông tóc. Có loại hóa chất làm rụng lông tóc nhiều như adriamycin, bleomycin, cyclophosphamid.... Có loại làm rụng ít hoặc không rụng như acid folinic, clorambucil, hydroxycarbamid...
Khi làm hóa trị liệu, các loại thuốc hóa trị không nhưng hủy diệt hàng loạt các tế bào ung thư, mà còn gây tổn hại các tế bào bình thường của cơ thể. Phần lông tóc của người bệnh chịu sư chi phối của các tế bào nang tóc , dưới tác động của hóa chất hóa trị tế bào trên sẽ bị hư hỏng và dễ dàng dẫn đến rụng tóc.
 
Rụng tóc có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của cơ thể, bao gồm cả đầu, mặt, chân tay, nách và bộ phận sinh dục. Thường thì 2-3 tuần sau khi bắt đầu hóa trị tóc, lông cơ thể sẽ bắt đầu rụng dần dần. Lượng lông tóc còn lại sẽ trở nên khô, giòn. dễ gẫy và rụng dần sau đó.
Để giúp người bệnh thêm tự tin và không bị những chấn thương tâm lý nặng nên gia đình người thân của bệnh nhân nên làm công tác tư tưởng để người bệnh hiểu việc rụng tóc chỉ làm phản ứng bình thường khi hóa trị. Rụng tóc không có nghĩa là bệnh nặng thêm hay phản ứng không tốt.
Ngoài ra nên thực hiện chăm sóc tóc như sau để giảm những tổn thương cho lông tóc. Vì lúc này da đầu, tóc của người bệnh cần được chăm sóc đặt biệt hơn.
- Người bệnh nên sử dụng dầu gội đầu loại nhẹ, hoặc các loại dầu gội đầu cho em bé để ít gây những kích ứng cho da đầu.
- Dùng lược mềm và thưa để chải tóc sẽ giúp gỡ rối dễ dàng và không giằng mắc là tóc rụng nhiều thêm.
- Khi sấy tóc thì nên để nhiệt độ thật thấp để giảm độ khô giòn cho tóc, vì vốn dĩ tóc người bệnh đã khô và giòn sẵn. Nếu khó thể chỉ nên dùng khăn lau khô và để tóc khô tự nhiên.
- Khi dùng hóa chất trị liệu không nên uốn, sấy, cuộn tóc, không nên nhuộm, ép hay làm xoăn và có các tác động hóa chất lên tóc. Như thế sẽ làm tóc rụng nhiều hơn.
- Nên cắt tóc ngắn, vì tóc ngắn sẽ làm tóc dày hơn, ít gây rối và việc vệ sinh gội đầu cũng dễ dàng hơn nhiều.
- Nếu tóc đã rụng gần hết người bệnh nên đội mũ, hoặc có thể đội tóc giả để không cảm thấy mất tự tin khi ra ngoài và bảo vệ da đầu.
- Người bệnh nên dùng các loại gối bằng vải mềm, bóng để tóc đỡ mắc vào gối.
Thực tế tóc người bệnh sẽ không rụng mãi mãi, mà 1-2 tháng sau khi dừng hóa trị tóc sẽ bắt đầu mọc lại. Người bệnh và gia đình có thể ăn uống và chăm sóc để tóc mọc lại nhanh hơn.
Nên ăn các loại đậu đen, mè đen, cám gạo và ngũ cốc cám; rau bina, cần tây, cà rốt và các loại rau khác. Ăn quả óc chó, hạt thông, quả phỉ và trái cây sấy khô, buồng thịt, cá, trứng, động vật xương, gan.. những loại thực phẩm trên thuận lợi cho sự tăng trưởng của tóc.
Nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B, vitamin E, choline, lecithin, inositol, cho phép tái tạo tóc mới.
Thu Minh

Bình luận(0)