Ngồi bao lâu mỗi ngày dễ tử vì ung thư?

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ riêng dân văn phòng, ngay cả những người ngồi nhiều trước màn hình ti vi cũng có thể đối diện với nguy cơ ung thư.

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra rằng, dành thời gian ngồi khoảng 2 tiếng mỗi ngày cùng việc ít vận động sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết lên 8%; ung thư nội mạc tử cung 10% và ung thư phổi là 6%. Dù nguy hiểm nhưng ngồi nhiều không liên quan đến ung thư vú, trực tràng, buồng trứng và tiền liệt tuyến.
 Ngồi hai tiếng mỗi ngày cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Ảnh minh họa.
Để tìm ra mối liên hệ giữa việc ngồi nhiều và khả năng mắc bệnh, giới nghiên cứu đã tiến hành theo dõi hơn 4 triệu người tham gia và 68.936 trường hợp ung thư. Dù vậy, họ chưa thể giải thích được nguyên nhân ngồi trong thời gian dài gây bệnh.
Tiến sĩ Martin Heslin, trưởng khoa Phẫu thuật Ung thư, Đại học Alabama (người không tham gia nghiên cứu) cũng khuyến cáo ngoài việc ít vận động, thường xuyên uống rượu, hút thuốc lá, thừa cân cũng là yếu tố hàng đầu làm gia tăng khả năng mắc bệnh.
“Để giảm ảnh hưởng đến sức khỏe, mọi người nên hạn chế ngồi lì trước ti vi. Đối với người phải dành phần lớn thời gian trước bàn làm việc, hãy tranh thủ rời khỏi bàn và đi bộ nhẹ nhàng”, Heslin cho biết.
Các nhà khoa học cũng khẳng định, ngồi nhiều làm tăng khả năng mắc tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch.
Việc hạn chế ngồi nhiều quan trọng đến mức, ngay cả tập luyện cũng không thể “đảo ngược” được những tác động tiêu cực.
Lê Nguyệt (Theo CNN)

Bình luận(0)