Liệu pháp thay hormone giảm nguy cơ ung thư tụy

Google News

(Kiến Thức) - Một loại liệu pháp thay thế hormone dành cho phụ nữ mãn kinh có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy, một nghiên cứu mới cho thấy.

Liệu pháp thay thế hormone chỉ estrogen điều trị các triệu chứng của phụ nữ mãn kinh, giúp giảm 41 % nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy ở phụ nữ.
Trong nghiên cứu này, những phụ nữ từ California (Mỹ), người đã áp dụng liệu pháp thay thế hormone chỉ estrogen điều trị các triệu chứng của phụ nữ mãn kinh, giúp giảm 41 % nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy trong khoảng thời gian 14 năm so với những người không bao giờ thực hiện liệu pháp thay thế này.
Estrogen có thể nhanh chóng hoãn giải các triệu chứng co giãn huyết quản của phụ nữ mãn kinh như sốt về chiều, ra mồ hôi nhiều, giúp cho việc khống chế những triệu chứng tinh thần như phiền não dễ phẫn nộ, uất ức phiền muộn; giảm nhẹ rít âm đạo do thoái hóa bộ máy sinh dục gây nên, giao hợp khó khăn…
Mặc dù vậy, liệu pháp thay thế hormone (HRT) chỉ dùng estrogen có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung nên nó được quy định chỉ áp dụng đối với phụ nữ, những người đã loại bỏ tử cung của họ (cắt bỏ tử cung).
Tuy nhiên, trái ngược với kết quả tích cực của liệu pháp HRT chỉ dùng estrogen, nghiên cứu này cũng tìm thấy một loại viên tránh thai chứa estrogen làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy khi được sử dụng trong thời gian dài.
Những phụ nữ uống thuốc tránh thai trong vòng 10 năm trở lên có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 72 % so với những người chưa bao giờ sử dụng biện pháp tránh thai này.
Nghiên cứu mới này khảo sát trên hơn 118.000 chuyên viên nữ của trường công lập ở California (Mỹ). Những người này đã được khảo sát trong 1995-1996 về việc sử dụng liệu pháp thay thế hormon và sử dụng thuốc tránh thai ở hiện tại hoặc trong quá khứ, và nó được theo dõi cho đến năm 2009. Khi bắt đầu nghiên cứu này, có 60% phụ nữ ở thời kỳ sau mãn kinh.

Bình luận(0)