Lạm dụng soda, nước ngọt dễ chết vì ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Phụ nữ thời mãn kinh sử dụng nhiều soda và các loại đồ uống có đường dễ đối diện với nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI), ung thư nội mạc tử cung có liên quan đến sự hình thành khối u trong tử cung và bệnh thường “hỏi thăm” phụ nữ từ 60-70 tuổi.
 Phụ nữ thời mãn kinh uống nhiều nước giải khát có đường dễ đối diện với nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Ảnh minh họa.
Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đến từ NCI tiến hành theo dõi 23.000 phụ nữ mãn kinh ở Iowa suốt từ 1986 – 2010.
Kết quả là, họ nhận thấy phụ nữ uống một lượng lớn nước giải khát có đường dễ xuất hiện khối u khu vực nội mạc tử cung cao hơn 78% so với bình thường.
May mắn thay, các nhà khoa học không tìm thấy mối liên hệ giữa ung thư và việc tiêu thụ đồ uống, kẹo không đường.
Tác giả nghiên cứu, Maki Inoue – Choi không hề ngạc nhiên trước tác động của nước ngọt mang lại. Cô cho biết: “Trước đây, nhiều nghiên cứu khác từng chỉ ra mối liên hệ giữa tiêu thụ đồ uống chứa đường làm gia tăng nguy cơ béo phì. Phụ nữ béo phì có độ estrogen và insulin tăng cao, thúc đẩy sự gia tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung”.
Trong khi đó, nhóm đại diện ngành công nghiệp nước giải khát lại không đồng tình với phát hiện của nhóm nghiên cứu.
Trong một tuyên bố từ Hiệp hội Đồ uống Mỹ, tiến sĩ Richard Adamson, nguyên giám đốc của Division of Cancer Etiology (Phòng Nguyên nhân Ung thư) của NCI cho rằng “Kết luận của nhóm cho thấy, việc tiêu thụ nước giải khát không đường không hề ảnh hưởng đến khả năng mắc ung thư nội mạc tử cung”.
Điều này cho thấy, nghiên cứu chỉ tìm thấy mối liên hệ giữa nước giải khát có đường và nguy cơ ung thư nội mạc tử cung chứ không hề đưa ra một giải thích có tính nguyên nhân, hệ quả. Adamson cũng khẳng định nước giải khát có nồng độ đường khác nhau nên không thể kết luận một cách chung chung như vậy.
Đáp trả lời phản bác từ Hiệp hội Đồ uống Mỹ, Inoue – Choi cho rằng nghiên cứu của họ chỉ là thống kê ban đầu. Nó cho thấy có mối liên hệ giữa đồ uống chứa đường liên quan đến căn bệnh. Nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu để chứng minh sự đúng đắn của kết luận ban đầu.
Lê Nguyệt (theo Medicinenet)

Bình luận(0)