Giấy vệ sinh màu đỏ ẩn chứa triệu chứng ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ cảnh báo người dân phải cẩn thận với giấy vệ sinh màu đỏ vì nó có thể ẩn chứa triệu chứng của ung thư.

 Giấy vệ sinh màu đỏ có thể gây nhầm lẫn cho các bệnh nhân về triệu chứng của ung thư ruột kết.
Người ta lo ngại rằng màu sắc và họa tiết có thể bao gồm các vết máu thực tế khi giấy vệ sinh được sử dụng bởi những bệnh nhân ung thư ruột kết bị chảy máu hậu môn. Điều này đã được tiết lộ bởi bác sĩ phẫu thuật đại trực tràng, Tiến sĩ Guy Nash từ Bệnh viện Poole, Anh. "Máu thật sự chảy từ nội tạng sẽ không được nhìn thấy. Mặt khác, những người thực sự không chảy máu lại báo cáo "máu giả" được tìm thấy trong nhà vệ sinh", Nash nói.
Ung thư đại tràng hoặc đại trực tràng là loại ung thư tấn công các tế bào dọc theo đại tràng hoặc trực tràng (hậu môn). Theo Viện Ung thư Quốc gia, chỉ tính riêng trong năm 2013 đã ghi nhận khoảng 50.000 ca tử vong ung thư ở Mỹ, và nhiều bệnh nhân ung thư đã không nhận ra các triệu chứng ban đầu.
Tiến sĩ Nash cho biết: "Theo quan điểm của tôi, các nhà sản xuất giấy vệ sinh nên chịu trách nhiệm cho điều này bởi màu sắc của mực in trên giấy có thể gây nhầm lẫn cho bệnh nhân". Tuy nhiên, các chuyên gia khác lại không cùng quan điểm. "Tôi nghĩ rằng nó không có ý nghĩa. Tôi chưa bao giờ thấy một bệnh nhân không thể phân biệt màu đỏ từ giấy vệ sinh với các triệu chứng của ung thư ruột kết", tiến sĩ David Bernstein, chuyên gia khoa tiêu hóa từ Bệnh viện Đại học North Shore, Manhasset, Mỹ, nói.
Theo Nash, người khỏe mạnh đã phải trải qua một thủ tục nội soi thông thường, mà từ lâu đã được biết đến như một trong những công cụ tầm soát nguy cơ ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, cả Nash và Bernstein đồng ý rằng nếu có máu trong phân, mà không phải là ung thư, thì đó là các triệu chứng của bệnh trĩ. Nó cũng có thể được gây ra bởi vết nứt hậu môn, rối loạn đại tràng hoặc viêm đại tràng.
Đặng Thủy

Bình luận(0)