Điều trị u lành trên cơ thể

Google News

(Kiến Thức) - Hiện chưa có ai nghiên cứu sâu về u lành. Nói chung, các loại u này chỉ là một dạng biến dị ở tế bào, không liên quan gì đến tính di truyền.

Hỏi: Tôi thấy nhiều người bị u trên cơ thể, có khi ở tay, khi ở gáy, lúc ở mặt; có người chỉ bị một u, có người thậm chí vài ba u. Nhưng sau khi lấy u ra, xét nghiệm thì đó là u lành. Xin hỏi, việc bị u như vậy có phải do di truyền hay do lối sống, sinh hoạt không lành mạnh (hút thuốc, uống rượu, bia...)? - Nguyễn Mạnh Tường (Phố Nối, Hưng Yên).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Ngọc Kha, nguyên Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện K: Hiện chưa có ai nghiên cứu sâu về u lành. Nói chung, các loại u này chỉ là một dạng biến dị ở tế bào, không liên quan gì đến tính di truyền. Có nhiều loại u như u mỡ, u nang bao hoạt dịch, u bã đậu, u xơ thần kinh lành tính... Mỗi loại u lại có nguyên nhân khác nhau (như u bã đậu thường do tắc đường dẫn của tuyến bã...). 
Việc điều trị các u lành này chỉ là cắt bỏ chúng đi. Bất cứ ai cũng có thể bị các u này, kể cả trẻ em nên không thể nói chúng có liên quan đến lối sống, sinh hoạt. Khi phát hiện có u, nên đến bệnh viện chuyên khoa càng sớm càng tốt để bác sĩ có phương án xử trí, tránh để u lâu ngày phát triển thành u ác, hoặc phát triển to ra gây chèn ép các tổ chức khác.
PV (ghi)

Bình luận(0)