Điều trị hóa chất cho các vị trí ẩn của tế bào ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Các tế bào ung thư có thể di cư đến những bộ phận của cơ thể mà thuốc không thể phân bổ tới một cách hiệu quả. Các vị trí này được gọi là vị trí ẩn về dược lý học.

Hỏi: Xin tòa soạn cho biết, tác dụng và cách thức điều trị hóa chất tại các vị trí ẩn của tế bào ung thư, đặc biệt là bệnh bạch cầu lympho cấp. Cách điều trị này được áp dụng cho những loại ung thư nào? - Phạm Văn Hồng (Hải Dương).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: Các tế bào ung thư có thể di cư đến những bộ phận của cơ thể mà thuốc không thể phân bổ tới một cách hiệu quả. Các vị trí này được gọi là vị trí ẩn về dược lý học. 
Ví dụ, bệnh bạch cầu lymphô cấp, sau khi được điều trị thành công bằng hóa chất phối hợp để kiểm soát bệnh toàn thân, người ta thấy mặc dù đã đạt lui bệnh hoàn toàn và thời gian sống thêm tăng nhưng bệnh vẫn tái phát với bệnh bạch cầu màng não. Điều này quy cho các tế bào ung thư ở hệ thần kinh trung ương đã không được tiếp xúc với các tác dụng của hóa chất đưa tới bằng đường máu. 
Sự trở ngại này sẽ giải quyết được bằng cách dùng thuốc trực tiếp tại vị trí ẩn đó theo đường đường nội tủy sống. Các vị trí ẩn khác được biết đến là tinh hoàn, các khối u lớn. Trên thực tế lâm sàng, việc cắt bỏ tinh hoàn, phẫu thuật công phá khối u trong ung thư buồng trứng là những cách loại trừ vị trí ẩn.
PV (ghi)

Bình luận(0)