Dậy thì sớm, mãn kinh muộn... cẩn thận ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Chị Hoàng Thị Yến (42 tuổi, Thái Bình) tự nhiên thấy vú to lên bất thường, cương cứng, da đỏ. Tưởng chuẩn bị đến kỳ kinh nên chị không quan tâm.

Chị Hoàng Thị Yến (42 tuổi ở Thái Bình) tự nhiên thấy vú to lên bất thường, cương cứng, da đỏ. Tưởng chuẩn bị đến kỳ kinh nên chị không quan tâm. Quá chục ngày vú vẫn cương, sờ thấy cục, chị đi khám được kết luận bị ung thư vú. Chị cho biết, mới 12 tuổi chị đã có kinh, ngực to. Trong gia đình có người chị gái cũng bị ung thư vú, đã phải cắt 1 bên để bảo toàn tính mạng. 
Ảnh minh họa. 
Lời bàn: BS Nguyễn Phương Nga, chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Hưng Việt cho biết, dậy thì sớm, mãn kinh muộn, sinh ra trong gia đình có mẹ, bà hoặc chị bị ung thư vú cần cảnh giác với căn bệnh này. Triệu chứng của ung thư vú là vú cương cứng, hình dáng méo mó, có sự thay đổi quầng da quanh vú, vú chảy dịch màu nâu, đục, có máu, núm vú co rút, nhăn nheo, da đỏ, phù dưới dạng da cam. 
Khi gặp những triệu chứng này cần đến ngay bệnh viện để bác sĩ cho làm xét nghiệm và giải quyết sớm. Ung thư vú là dạng ung thư dễ phát hiện, dễ tầm soát. Tốt nhất những người dậy thì sớm, mãn kinh muộn (trên 55 tuổi), phụ nữ sinh con muộn (trên 30 tuổi), phụ nữ sinh con nhưng không nuôi con bằng sữa mẹ nên đi tầm soát bệnh 1 năm/lần. 
KM (ghi)

Bình luận(0)