Chế độ ăn khoa học có thể ngừa ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Gần một nửa dân số Anh không nhận ra chế độ ăn uống có thể bảo vệ họ chống lại bệnh ung thư.

Một nghiên cứu đã chỉ ra 49% người Anh không biết rằng chế độ ăn uống ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư. (Ảnh: một tế bào ung thư ở người)
49% người Anh không biết chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư. Kết quả khác cho thấy, cứ năm người thì ba người không biết rằng trọng lượng cơ thể có liên quan đến ung thư, những người thừa cân và béo phì có nhiều nguy cơ hơn. Khoảng 2/3 số người được hỏi không biết gì về mối liên hệ giữa thịt chế biến, thiếu hoạt động thể chất và căn bệnh này.
Chuyên gia cho rằng lối sống hiện đại đang thúc đẩy sự gia tăng của bệnh, bao gồm cả rượu, thiếu vận động và thừa cân. Theo số liệu chính thức, hầu hết mọi người bị thừa cân hoặc béo phì ở Anh, bao gồm 61,9% người lớn và 28% trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 15.
 Chuyên gia cho rằng lối sống hiện đại đang thúc đẩy sự gia tăng của bệnh, bao gồm cả rượu, thiếu vận động và thừa cân.
Amanda McLean, Tổng giám đốc Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, cho biết: "Chúng tôi muốn tất cả các lĩnh vực của xã hội - bao gồm cả chính phủ, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và tổ chức từ thiện - làm việc với nhau để nâng cao nhận thức phòng chống ung thư. Tại Anh, khoảng 1/3 các loại ung thư phổ biến nhất có thể được ngăn chặn thông qua một trọng lượng khỏe mạnh, một chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên hoạt động thể chất".
Gần một nửa số trường hợp ung thư vú có thể tránh được nếu phụ nữ uống ít hơn, ăn thức ăn lành mạnh và tập thể dục nhiều hơn, nghiên cứu cho thấy. Kết quả là 20.000 phụ nữ mỗi năm có thể sẽ không phát triển bệnh ung thư vú bằng cách áp dụng một lối sống lành mạnh từ khi còn nhỏ.
Quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới, cùng với Liên minh Kiểm soát ung thư quốc tế (UICC), cho biết, có 4 bước giúp giảm nguy cơ ung thư:
- Chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau, trái cây, đậu và các loại hạt.
- Hạn chế rượu, thịt đỏ và cố gắng cắt giảm thịt chế biến sẵn.
- Giữ trọng lượng ở mức khỏe mạnh (BMI từ 18,5 - 25) vì thừa cân là yếu tố gây ung thư lớn nhất sau hút thuốc.
- Hoạt động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày. Hoạt động có thể được chia nhỏ trong ngày và nên tăng nhịp thở và nhịp tim.
Đặng Thủy

Bình luận(0)