Cách ngừa ung thư cổ tử cung bằng tiêm chủng

Google News

Hiện nay, có 2 loại thuốc chủng ngừa: loại thứ nhất ngừa được 2 týp HPV 16 và 18, loại thứ 2 ngừa được 4 týp 6,11, 16 và 18.

Phòng ngừa ung thư cổ tử cung (UTCTC) bằng cách chủng ngừa HPV:
UTCTC là hậu quả của việc nhiễm HPV. Hiện có trên 150 týp HPV đã được định danh, trong đó có trên 40 týp lây nhiễm qua đường tình dục, 14 týp được xác định là nhóm nguy cơ cao gây ung thư. Trong nhóm này, hai týp 16 và 18 gây ra khoảng 70% các trường hợp UTCTC trên toàn thế giới. Ngoài ra, 2 týp 6 và 11 là nguyên nhân gây ra 90% các trường hợp bướu lành đường sinh dục và hậu môn.
Hiện nay, có 2 loại thuốc chủng ngừa: loại thứ nhất ngừa được 2 týp HPV 16 và 18, loại thứ 2 ngừa được 4 týp 6,11, 16 và 18. Cả 2 loại thuốc chủng này đã được phép lưu hành tại Việt Nam. Việc chủng ngừa hiệu quả nhất ở các bé gái và các bạn gái trong độ tuổi từ 10 – 26, chưa có sinh hoạt tình dục. Cần tiêm ung thư cổ tử cung 3 liều: liều thứ nhất, liều thứ 2 sau đó 2 tháng và liều thứ 3 sau liều đầu tiên 6 tháng. Tiêm chủng càng sớm hiệu quả càng cao.
Ngoài ra, để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, các bạn gái nên sinh hoạt tình dục lành mạnh, không hút thuốc lá, nên thực hiện sinh đẻ có kế hoạch.
Ảnh minh họa.
Tầm soát UTCTC bằng cách phết tế bào cổ tử cung - âm đạo.
Trên lý thuyết, chủng ngừa HPV giúp bạn phòng tránh 70% các trường hợp UTCTC. Tuy nhiên, vẫn có thể có những trường hợp hiệu quả tiêm chủng không như mong muốn và còn 30% còn lại không liên quan đến HPV. Do đó, việc tầm soát UTCTC cũng rất cần thiết đối với chị em phụ nữ. Tầm soát là truy tìm ung thư cổ tử cung trong cộng đồng phụ nữ bình thường. Phương pháp tầm soát rất đơn giản và không gây đau đớn, lẫn sang chấn cho người phụ nữ: khám phụ khoa định kỳ và phết tế bào cổ tử cung - âm đạo để làm tế bào học.
Phương pháp phết tế bào này cho phép phát hiện những tế bào đã có bất thường nhưng chưa phải là tế bào ung thư, những tổn thương này được gọi tổn thương tiền ung thư. Phụ nữ đã quan hệ tình dục nên khám phụ khoa và thực hiện phết tế bào cổ tử cung - âm đạo ít nhất mỗi năm một lần để có thể phát hiện sớm những thay đổi ở mức độ tế bào này. Việc này được ví như “phát hiện và điều trị ung thư cổ tử cung từ trong trứng nước”.
Chẩn đoán UTCTC bằng sinh thiết cổ tử cung
Để chẩn đoán xác định, các bác sĩ phải tiến hành khám phụ khoa và sinh thiết tổn thương ở cổ tử cung. Việc sinh thiết được thực hiện rất đơn giản, nhanh chóng và không đau. Người bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ đặc biệt, được gọi là “kềm bấm sinh thiết” để cắt một mẩu mô nhỏ từ tổn thương để xét nghiệm ung thư. Sau đó, mẩu bệnh phẩm này sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm Giải phẫu bệnh. Tại đây, các bác sĩ giải phẫu bệnh sẽ tiến hành khảo sát dưới kính hiển vi để có được bằng chứng khẳng định sự hiện diện của các tế bào ung thư. Từ đó, các bác sĩ lâm sàng mới có được chẩn đoán xác định.
Theo Hyvong

Bình luận(0)