5 ngày khỏi ung thư tiền liệt tuyến nhờ... rô - bốt

Google News

(Kiến Thức) - Tiến sĩ John Sheehy, 70 tuổi, một nhà khoa học từ Marlow, Buckinghamshire, Anh đã thoát khỏi căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt chỉ trong 5 ngày với phương pháp điều trị chiếu xạ cao bằng rô-bốt CyberKnife.

Khoảng 40.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt mỗi năm. Xạ trị có thể là phương pháp điều trị hiệu quả nhưng có nguy cơ gây tổn hại các mô khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều trị chiếu xạ cao có thể hạ gục các khối u chỉ trong 5 ngày, trong khi các cơ quan khác sẽ không bị ảnh hưởng gì. Tiến sĩ John Sheehy, 70 tuổi đã trải qua điều trị bằng phương pháp này.
Công việc của của Tiến sĩ John như một nhà khoa học, trong suốt 15 năm ông đã làm việc và nghiên cứu làm thế nào để tăng năng suất lúa tại Philippines.
Tháng 4/2010, xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu với tuyến tiền liệt cho thấy ông có mức chỉ số PSA cao báo động lên tới 8,2, đó cũng chính là thời điểm ông được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt.
 Tiến sĩ John, người đã chiến thắng căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt chỉ trong 5 ngày.
May mắn là lúc đó các khối u tuyến tiền liệt đã được khống chế kịp thời và chưa di căn sang các cơ quan khác. Sau đó, Tiến sĩ John đã bắt đầu nghiên cứu lựa chọn các phương pháp điều trị để thoát khỏi căn bệnh quái ác này. Trong đó có phương pháp phẫu thuật, sau phẫu thuật là tiến hành hóa trị xạ để tiêu diệt khối u hoàn toàn. Tuy nhiên, phương pháp này không những ảnh hưởng đến các mô xung quanh mà còn tiềm ẩn mối nguy hại đến những người thân xung quanh, trong khi một trong hai cô con gái của tiến sĩ John đang mang thai vào thời điểm đó.
Tuy nhiên, còn một cách điều trị khác có tên là CyberKnife - cắt bỏ ung thư không cần mổ, không đau.
Hệ thống CyberKnife Robotic Radiosurgery System là một phượng tiện trị liệu thay thế cho phẫu thuật. Kỹ thuật này có thể điều trị các khối u ung thư hay không ung thư ở bất cứ chỗ nào trong cơ thể, bao gồm tuỵ tạng, não, phổi, cột sống, tiền liệt tuyến, gan và thận. Tuy được gọi là Radiosurgery ( phẫu thuật- bức xạ) nhưng kỹ thuật này chỉ có cùng với phẫu thuật một điểm chung là “sự chính xác”, còn phương thức trị liệu thì lại không xâm phạm nên không gây ra những biến chứng như phẫu thuật.
Đây là hệ thống đầu tiên và duy nhất trên toàn cầu giúp trị liệu các khối u trên khắp cơ thể mà không cần giải phẫu. Phép trị liệu không xâm phạm này không gây đau đớn, và là một lựa chọn tốt cho những bệnh nhân có những khối u phức tạp hay không giải phẫu được hoặc cho những bệnh nhân không muốn giải phẫu. Việc điều trị với hệ thống Cyberknife chỉ kéo dài từ 1 tới 5 ngày, không đòi hỏi bệnh nhân phải nằm viện và rút ngắn được thời gian phục hồi.
Hệ thống CyberKnife áp dụng kỹ thuật định vị mô với độ chính xác độc nhất vô nhị chỉ dưới một millimét. Như vậy, các chuyên viên trị liệu có thể “trải rộng” lên trên khối u một liêu lượng cao bức xa để “cắt bỏ bằng bức xạ” tức huy diệt khối u tức thời , một bước tiến quan trọng trong y học.
Nguồn chiếu xạ của hệ thống CyberKnife là một máy gia tốc thẳng và nhẹ gắn ở đầu một cánh tay rô-bốt. Cánh tay rô-bốt này có sáu trục khác nhau nên có thể gập cong , nghiêng qua lại , quay hoặc xoay; nhờ vậy hệ thống có thể xê dịch theo vị trí thay đổi của khối u và trị ung thư ở bất cứ chổ nào trong cơ thể. Tầm di động của hệ thống Cyberknofe giúp các chuyên viên trị liệu có thể chiếu xạ khối u dưới nhiều góc độ khác nhau và do đó giảm thiểu sự phơi bày các mô lành mạnh và các cấu trúc quan trọng trước bức xạ.
Hệ thống CyberKnife còn đuợc trang bị môt hệ thống đồng bộ theo dõi chuyển động, giúp CyberKnife có thể trị liệu những mục tiêu di động với một độ chính xác cao. Thật vậy trong khi đang chiếu xạ, các bộ phận nội tạng di động vì bệnh nhân thở. Rô-bốt CyberKnife cảm nhận sư di động này và bổ chính lại theo “thời gian thực” để cho chùm tia bức xạ luôn luôn nhắm đúng mục tiêu một cách hết sức chính xác. Những hình tia X đuợc chụp trong suốt thời gian trị liệu để theo dõi khối u.
 Bệnh nhân đang được điều trị loại bỏ khối u ung thư bằng rô-bốt CyberKnife.
Nhờ khả năng cơ động của cánh tay rô- bốt các chuyên gia có thể hướng những chùm tia bức xạ vào mục tiêu từ 1,200 vị thế và góc độ khác nhau. Tất cả các chùm tia bức xạ đều giao nhau bên trong khối u, và liều lượng chiếu xa tích luỹ sẽ đủ mạnh đểhủy diệt các tế bào ung thư trong khi sự chiếu xa các mô lành mạnh ở quanh khối u này được giảm tối đa.
Phép xạ trị truyền thống hủy diệt các tế bào ung thư bẳng cách làm tổn thương các DNA tức là những phân tử bên trong tế bào có mang các dữ kiện di truyền và truyền các dữ kiện di truyền này từ thế hệ trước sang thế hệ sau. Bức xạ có thể hoặc gây tổn thương trực tiếp cho DNA hoặc tạo ra những hạt mang điên bên trong tế bào gọi là gốc tự do. Các gốc tư do này sẽ phá hủy DNA. DNA của các tế bào ung thư bi tổn thượng không thễ sửa chữa được sẽ chết. Sau các buổi xạ trị, các tế bào ung thư sẽ tiếp tục chết dần.
Kỹ thuật đột phá cũa hệ thống CyberKnife cho phép sử dụng những liểu lượng chiếu xạ cao hơn nhiểu so với phép xa trị truyển thống. Kết quả là CyberKnife có thể thực sự cắt bỏ bẳng bức xạ –tức hủy diệt các tế bào ung thư tức thời. Sự hủy diệt tức thời này giúp cho cơ thể lành bệnh nhanh chóng và trở về trạng thái tiền- ung thư.
Nghiên cúu còn cho thấy là trong một số ung thư, liều lượng chiếu xạ cao cũa CyberKnife không những giết tức thời các tế bào ung thư mà còn làm cho cơ thể bằt dầu một cuộc tấn công tự miễn nhiễm lên các tế bào ung thư, một sự kiện chưa từng thấy. Điều này có nghĩa là CyberKnife tạo cho cơ thể sức manh tự bảo vệ chống ung thư, kết quả là tỉ lệ tái phát của ung thư sẽ giảm.
Tiến sĩ John đã lựa chọn phương pháp điều trị này, chỉ 5 ngày sau đó, bệnh tật của ông đã hoàn toàn biến mất, "không thể tin được chỉ trong 5 ngày tôi đã không còn phải sống chung với ung thư", tiến sĩ John nói.
Linh Chi

Bình luận(0)