Những biến chứng sau khi mổ đẻ cực kì nguy hiểm

Google News

(Kiến Thức) - Sản phụ có thể gặp phải nhiều biến chứng sau khi mổ đẻ cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng.

Biến chứng sau khi mổ đẻ đầu tiên thường gặp nhất là tình trạng sốt hậu sản.
Đây vừa là biến chứng của cơ thể vừa là triệu chứng thường gặp, là dấu hiệu báo động của những biến chứng khác đã và sẽ xảy ra với sản phụ. Tình trạng sốt hậu sản thường xảy ra trong vòng 24 – 48 giờ sau sinh mổ. 
 Một ca mổ đẻ.
Sản phụ có thể sốt nhẹ là do nguyên nhân chuyển hóa cơ thể. Tuy nhiên, có một số sản phụ sốt cao và kéo dài hơn 48h thì cần phải kiểm tra kĩ vì có thể sản phụ bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn hoặc gặp phải vấn đề nghiêm trọng hơn.
Biến chứng thứ 2 cũng rất hay xảy ra đó là tình trạng viêm vết mổ hoặc tụ máu vết mổ. Những sản phụ chăm sóc vệ sinh cơ thể kém có thể gặp phải tình trạng này. Đặc biệt với những bà mẹ trước khi mổ thai đã có nhiễm trùng ối thì rất dễ dẫn tới viêm vết mổ.
Biến chứng viêm, tụ máu vết mổ cũng có thể xảy ra do thao tác cầm máu không tốt trong lúc mổ. Những dấu hiệu cho thấy sản phụ đang bị viêm và tụ máu vết mổ là tình trạng sốt cao, vùng da quanh vết mổ viêm đỏ đau, phù nề, bầm tím. Quanh vết mổ đau tức xuất hiện mưng mủ...
Sau khi mổ đẻ, sản phụ cũng thường bị bế sản dịch, tụ dịch lòng tử cung. Tình trạng này có thể xảy ra một vài ngày sau khi mổ đẻ. Những ngày đầu sau mổ, sản dịch có thể tự ra âm đạo, nhưng sau đó lại ngưng hẳn, hoặc kéo dài dai dẳng. Cùng với biểu hiện đó, cơ thể sản phụ xuất hiện tình trạng sốt, căng tức vùng hạ vị, khi sờ nắn trên bụng, thấy đáy tử cung còn ở trên cao, ấn có thể căng tức và đau thì có thể sản phụ đã bị ứ dịch. 
Hiện tượng trên xảy ra là do cổ tử cung đóng kín làm cho sản dịch không thoát ra ngoài được, gây ứ đọng trong lòng tử cung. Nếu không xử trí kịp thời, khối ứ dịch hóa mủ có thể gây viêm nội mạc tử cung và gây nhiễm trùng huyết nguy hiểm tính mạng.
Băng huyết cũng là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm sau khi mổ đẻ. Biến chứng này thường không lường trước được. Khi bị băng huyết, sản phụ có thể tử vong nhanh chóng do mất máu quá nhiều. Một số người khác có thể phải cắt bỏ tử cung hoặc một phần tử cung để cấp cứu.
Thu Minh

Bình luận(0)