Hà Nội xưa và nay, qua lưu giữ của nhiếp ảnh gia

Google News

Hà Nội là một thành phố hiện đại, với sự phát triển nhanh chóng về hạ tầng đô thị cũng như cảnh quan đường phố.

Nhịp sống hối hả ở nơi đây dường như khiến cho mọi người không kịp nhận ra sự đổi thay từng ngày của từng con đường góc phố thủ đô. Thế nhưng, anh Giang Trịnh một nhiếp ảnh gia sinh sống nhiều năm tại Hà Nội, người âm thầm ghi lại những khoảnh khắc đổi thay đó, để rồi những bức ảnh khiến cho người xem như được quay trở lại quãng thời gian đã qua, những khung cảnh dường như rất đỗi quen thuộc.
Gắn bó với Hà Nội đã hơn 30 năm, đối với anh Giang Trịnh – một nhiếp ảnh chuyên nghiệp, thì mọi cảnh vật ở nơi đây đều thân quen, trở thành những “người bạn” mà anh chia sẻ và quan tâm hàng ngày.
Ha Noi xua va nay, qua luu giu cua nhiep anh gia
 Hà Nội xưa và nay, qua lưu giữ của nhiếp ảnh gia
Từng con đường góc phố rêu phong hay những công trình tòa nhà cổ kính có tuổi đời lên đến hàng trăm năm, tất cả đều mang lại cho anh một cảm xúc mới mỗi lần đi qua. Có lẽ những bức ảnh của anh sẽ khiến người xem cảm thấy những nét đẹp rất độc đáo của một Hà Nội nhiều năm về trước.
Ha Noi xua va nay, qua luu giu cua nhiep anh gia-Hinh-2
Những công trình tòa nhà cổ kính có tuổi đời lên đến hàng trăm năm 
Nhiếp ảnh gia - Giang Trịnh chia sẻ, trước đây khoảng độ 15 năm trước Hà Nội vẫn còn khá nhiều ngôi nhà cổ có cái rêu phong cổ kính và nhìn lại sau 15 năm thì Hà Nội thay đổi khá là nhiều, khi mà chúng ta nhìn lại những bức ảnh cũ như thế thì chúng ta thấy rằng là Hà Nội đang đô thị hoá và đã thay đổi, đó là cái điều rất luyến tiếc cho Hà Nội bởi vì Hà Nội vẫn là cái nơi có truyền thống văn hoá lịch sử và là một nơi rất cổ kính.
Ha Noi xua va nay, qua luu giu cua nhiep anh gia-Hinh-3
Hà Nội vẫn là cái nơi có truyền thống văn hoá lịch sử và là một nơi rất cổ kính 
Nằm sâu trong các con phố nhỏ, những ngôi nhà cổ hiện hữu mang một vẻ đẹp trầm mặc của thời gian, hấp dẫn rất nhiều du khách mỗi khi có dịp ghé thăm Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều công trình đã được trùng tu, cải tạo không còn giữ được những nét kiến trúc độc đáo, cổ kính rêu phong như ban đầu.
Ha Noi xua va nay, qua luu giu cua nhiep anh gia-Hinh-4
 Hà Nội trong mắt các nhiếp ảnh gia
Nhiếp ảnh gia - Giang Trịnh chia sẻ, sau 10 năm tôi có một cảm nhận rất rõ ràng khi mà tôi quay lại con phố này và tôi thấy con phố thay đổi rất nhiều đây là một con phố cổ kính mà tôi rất yêu thích có rất nhiều ngôi nhà cổ ở đây, tuy nhiên sau khi tôi quay lại thì đã xen kẽ là những ngôi nhà cũ và mới… Hà Nội có nhiều sự thay đổi đặc biệt là về cảnh quan và kiến trúc những ngôi nhà trên các con phố.
Ha Noi xua va nay, qua luu giu cua nhiep anh gia-Hinh-5
Nơi góc phố sẽ chỉ còn đọng lại trong những bức ảnh của các nghệ sỹ nhiếp ảnh như anh Giang Trịnh 
Nhịp sống hối hả nơi phố thị khiến cho nhiều người không kịp nhận ra được sự đổi thay của cảnh vật xung quanh. Quá trình đô thị hóa đã làm thay đổi diện mạo của Thủ đô, vẻ đẹp hiện đại đang dần thay thế sự trầm mặc xưa cũ. Có lẽ, hình ảnh những bức tường phủ đầy rêu phong, cánh cửa sổ khép hờ hay những thân cây cổ thụ nơi góc phố sẽ chỉ còn đọng lại trong những bức ảnh của các nghệ sỹ nhiếp ảnh như anh Giang Trịnh, là một thư ký của Hà Nội qua thời gian.
Ha Noi xua va nay, qua luu giu cua nhiep anh gia-Hinh-6
Những bức tường phủ đầy rêu phong, cánh cửa sổ khép hờ hay những thân cây cổ thụ nơi góc phố sẽ chỉ còn đọng lại trong những bức ảnh của các nghệ sỹ nhiếp ảnh. 
Nhiếp ảnh gia Giang Trịnh chia sẻ, hành trình chụp ảnh của tôi vẫn chưa dừng lại và vẫn đang tiếp tục chụp về những ngôi nhà cổ của Hà Nội… những tác phẩm của tôi ….biết đâu sau này nó lại trở thành một cái tư liệu quý để chúng ta có thể nhìn lại rằng là, ngày xưa những con phố của hn đã từng như thế này.
Ha Noi xua va nay, qua luu giu cua nhiep anh gia-Hinh-7
Hà Nội phố - vốn được yêu thích bởi nét đẹp cổ kính, yên bình 
Hà Nội phố - vốn được yêu thích bởi nét đẹp cổ kính, yên bình. Nên việc bảo tồn được những công trình xưa cũ, không chỉ giúp nhiều người có được không gian để hoài niệm, thư giãn mà còn là hồn cốt của một Hà Nội độc đáo, có nét đẹp riêng của một đô thị cổ, góp phần bồi đắp thêm tình yêu dành cho mảnh đất nghìn năm văn hiến.
Nhiếp ảnh gia Giang Trịnh chia sẻ, tôi cũng rất vui khi mà có những công trình tôi chụp cách đây khoảng 10 năm và cho đến bh vẫn giữ nguyên được hiện trạng. Những công trình như này theo tôi nó sẽ là tài sản vô giá mà chúng ta cần phải gìn giữ.
Theo Toàn Thắng/hanoionline

>> xem thêm

Bình luận(0)