Báo Nhật “cảm tình” với chuyến tàu Thống Nhất Bắc - Nam

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo Nhật, chuyến tàu Thống Nhất Bắc - Nam là chuyến tàu hòa bình, hàn gắn, sum họp, thống nhất.

Sau khi đặt chân lên chuyến tàu Thống Nhất Bắc – Nam, một nhóm du khách Nhật Bản cảm nhận, đó không chỉ đơn thuần là một phương tiện vận tải có sự dịch chuyển. Nó còn là một chuyến hành hương, một chuyến đi chứa đựng nhiều điều thú vị, một trải nghiệm đáng nhớ mà mỗi người nên có trong cuộc đời.
Trước kia, chính quyền Việt Nam từng có ý định đưa công nghệ vận hành tàu hỏa siêu tốc Shinkansen của Nhật Bản về nước nhằm giảm thời gian trong hành trình của người dân từ Bắc vào Nam và ngược lại. Nếu như áp dụng công nghệ này thì thời gian di chuyển sẽ được rút ngắn xuống còn 5 giờ 30 phút. Tuy nhiên, cuối cùng Việt Nam đã không triển khai ý tưởng này.
Đoàn tàu Thống Nhất Bắc – Nam để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách quốc tế.
Đối với người Việt Nam, việc ngồi trên tàu hơn một ngày để vượt qua hành trình dài 1.726 km đi từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh và chiều ngược lại không hề mệt nhọc, bất tiện.
Chuyến tàu Thống nhất Bắc - Nam từ lâu đã trở thành một trong những biểu tượng có ý nghĩa đối với người dân. Đường tàu Bắc - Nam vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay mặc dù nó đã phải hứng chịu rất nhiều đợt tấn công dữ dội của kẻ thù trong cuộc chiến tranh. Hàng ngàn vạn tấn bom đạn đã trút xuống nhưng nhờ bàn tay, công sức tuyệt vời của người dân nó được sửa chữa và hoạt động tốt cho đến ngày nay. Vì vậy, nó trở thành một trong những biểu tượng đẹp đẽ, thiêng liêng nhất của Việt Nam sau khi kết thúc chiến tranh, hòa bình lập lại. Đó là chuyến tàu hòa bình, hàn gắn, sum họp, thống nhất.
Vào 7h ngày 8/5, đoàn khách Nhật Bản đứng chờ sẵn ở sân ga Hà Nội và chuẩn bị sẵn sàng lên chuyến tàu đặc biệt của Việt Nam. Biểu tượng quốc kỳ và hoa anh đào của Nhật Bản xuất hiện trên các toa tàu khiến cho khung cảnh trở nên rực rỡ, tươi vui. Đây là chuyến tàu đầu tiên trong chuỗi những chuyến tàu được vận hành đặc biệt cho đến hết ngày 23/9 nhằm kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương Việt Nam - Nhật Bản.
Những toa tàu được trang trí hình ảnh hoa anh đào, hoa sen - một trong những biểu tượng nổi tiếng của Việt Nam - Nhật Bản.
Theo dự kiến, chuyến tàu xuất phát từ ga Hà Nội sẽ đến ga Sài Gòn vào lúc 4h10 sáng ngày 10/5. Do đó, du khách sẽ trải qua hành trình kéo dài 33 tiếng đồng hồ trên chuyến tàu hòa bình, hàn gắn, sum họp, thống nhất của Việt Nam. Dưới đây là cảm nhận của một nhóm du khách người Nhật Bản trên chuyến tàu đó.
Đến 8h39 tối ngày 8/5, đoàn tàu Thống nhất Bắc – Nam di chuyển tới ga Nam Định và chỉ dừng lại ít phút rồi tiếp tục chuyến hành trình. Sau khi đoàn tàu rời bánh, ánh đèn của xe cộ và nhà cửa dọc hai bên đường thành phố khuất dần và nhường chỗ cho những cảnh đồng quê thanh bình, yên ả lần lượt nối tiếp nhau như không có điểm dừng.
Đoàn tàu dài xuyên rừng, bạt núi ngày đêm chở hành khách từ Bắc vào Nam và ngược lại.
Khi màn đêm buông xuống, hành khách trên tàu làm những việc cá nhân và trò chuyện vui vẻ với nhau. Một số du khách người Nhật đã bắt chuyện với một sinh viên người Việt. Sinh viên này tâm sự: “Người giàu có thường đi máy bay. Còn người dân có thu nhập bình thường chọn đi tàu hoả mặc dù mất rất nhiều thời gian”.
Chàng sinh viên trẻ tuổi tâm sự điều đó khi đang nằm tựa lưng vào ghế. Anh mua vé ngồi và ôm chiếc ba-lô ở trước ngực. Sau đó, anh chìm vào giấc ngủ sau một ngày trên tàu.
Vào lúc 5h sáng ngày 9/5, trước khi tàu tới ga Đồng Hới, một bản nhạc nhẹ nhàng mang đặc trưng của âm nhạc dân gian Việt Nam được mở. Đây là cách đánh thức "dịu dàng" đối với các hành khách đang say ngủ.
Mặt trời bắt đầu chiếu sáng, xua tan màn đêm. Những mái nhà lợp ngói nâu đỏ, những cánh đồng lúa xanh bất tận dần dần hiện ra lấp lánh dưới ánh nắng ban mai.
Trong suốt hành trình dài hơn 30 tiếng đồng hồ, hành khách có dịp chiêm ngưỡng cảnh núi non hùng vĩ, sông nước, con người ở những nơi tàu đi qua.
Năm 1899, Việt Nam bắt đầu xây dựng tuyến tàu hoả Bắc – Nam. Nhưng phải đến năm 1936, chuyến tàu đầu tiên mới hoạt động.
Trong giai đoạn diễn ra chiến tranh, nhiều công trình đã bị tàn phá và tuyến đường sắt trên cũng không phải ngoại lệ. Đến năm 1976, các công nhân và kỹ sư đã tu sửa lại. Trong lịch sử Việt Nam, tuyến đường sắt Bắc - Nam được coi là một trong những biểu tượng của sự thống nhất đất nước. Đặc biệt khi chuyến tàu Thống Nhất đầu tiên lăn bánh, cả dân tộc Việt Nam như vỡ oà trong hạnh phúc.
Trong suốt những thập kỷ qua, thời lượng mỗi chuyến tàu lăn bánh đã giảm từ hơn 70 tiếng xuống còn khoảng 30 tiếng nếu như không gặp bất lợi về thời tiết. Với những tiến bộ kỹ thuật, trong tương lai thời gian mà du khách ngồi tàu sẽ được giảm thêm nữa.
Đến 10h10 sáng ngày 9/5, đoàn tàu đi qua đèo Hải Vân. Hành khách có thể cảm nhận cảnh vật tuyệt đẹp, non xanh hữu biếc, phong cảnh hữu tình.
Một số du khách Nhật Bản làm quen và trò chuyện với nữ du khách người Pháp. Cô gái đó mang trên lưng chiếc ba-lô khá to. Cô phấn khởi chia sẻ: “Chuyến tàu này có một không khí thật đặc biệt, khác với những chuyến tàu mà tôi từng đi ở những đất nước khác. Tôi thấy rất thú vị và rất phấn khích khi ở trên chuyến tàu này”.
Khi đoàn tàu đi qua những khu vực ở miền Bắc, bầu trời mang sắc xám, đượm vẻ buồn man mác. Nhưng khi đến miền Trung, bầu trời sáng lên và mang đến cho du khách cảm xúc hoàn toàn mới.
Sau khi đoàn tàu đi qua khu vực có những đồi núi gập ghềnh, trước mắt du khách hiện ra thành phố Đà Nẵng - trung tâm thương mại của các tỉnh miền Trung.
Những người làm việc trên tàu đẩy xe nhỏ với nhiều hộp đựng đồ ăn trưa bắt đầu di chuyển dọc các khoang tàu. Hành khách có thể thoải mái lựa chọn món ăn hợp với khẩu vị của mình và giá cả cũng rất phải chăng, vừa với túi tiền của mọi người.
Mỗi khi tàu dừng lại ở một ga thì các du khách Nhật Bản đều nhìn thấy những người phụ nữ ôm thúng, bán các loại xôi gói trong những chiếc lá xanh trông thật hấp dẫn và bắt mắt.
Khi đó, du khách quốc tế đều háo hức muốn tranh thủ thời gian dừng trạm để xuống quan sát, ngắm nghía mọi thứ mặc dù chỉ được 5 phút. Ai nấy đều rất vui vì được xem và gặp gỡ những người dân địa phương trong thời gian ngắn và căn thời gian để không lỡ chuyến hành trình. Khi đã trở về vị trí cũ, hành khách vẫn tranh thủ quan sát mọi việc ở xung quanh.
Ngày dài thấm thoắt trôi và đã đến giờ ăn bữa tối. Như thường lệ, chiếc xe đẩy đồ ăn lại xuất hiện với hàng loạt những món ăn hấp dẫn mời chào mọi người. Nhân viên trên tàu giới thiệu cho khách món mì gạo, phở và những món ăn mang đậm màu sắc, hương vị của Việt Nam. Mọi người nhanh chóng lựa chọn những món ăn mình thích.
Đoàn tàu tiếp tục hành trình tiến xuống phía Nam. Nó băng qua những cánh đồng lúa xanh mướt. Trong chuyến hành trình đó, du khách Nhật Bản đặc biệt ấn tượng với hình ảnh những con trâu cày ruộng trên cánh đồng xen lẫn những chiếc máy cày hiện đại.
Hình ảnh con trâu đi trước cái cày theo sau đã trở thành cảnh tượng khá hiếm gặp ở một quốc gia có nền nông nghiệp phát triển hiện đại như Nhật Bản. Vì vậy, họ vô cùng thích thú khi nhìn thấy cảnh tượng này tại Việt Nam. Nhìn từ xa, du khách cũng thấy thấp thoáng những bóng nón trắng nổi bật trên cánh đồng xanh mướt cùng với hình ảnh những con trâu làm việc chăm chỉ để có vụ mùa bội thu. Thiên nhiên, con người hiện lên một cách bình yên, giản dị.
Đoàn tàu đi giữa màu xanh bất tận của những cánh rừng hoang sơ.
Một ngày trong hành trình Bắc - Nam sắp trôi qua. Mặt trời bắt đầu lặn hẳn và nhường chỗ cho ánh trăng đêm. Sau 9h tối, một bản nhạc nhẹ nhàng, du dương lại vang lên như giúp hành khách dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Dần dần, tất cả mọi người trên tàu đều im tiếng cười nói và chìm vào giấc ngủ.
Đến 4h05 sáng ngày 10/5, tàu đến ga Sài Gòn. Qua cửa sổ toa tàu, du khách có thể nhìn thấy những toà nhà cao tầng mọc lên sừng sững ở thành phố lớn nhất và phát triển nhất Việt Nam. Trời vẫn còn tối và chưa sáng hẳn.
Trên đoạn đường đi qua đèo Hải Vân, tàu bị chậm so với lịch trình 30 phút. Khi tới ga Sài Gòn, tàu lại đến sớm hơn 5 phút. Lái tàu phấn khởi ra chào tạm biệt những du khách Nhật: “Tôi đã nói rồi mà, không có vấn đề gì đâu, tàu sẽ đến ga cuối chuẩn giờ…”.
...Ngồi trên chuyến tàu Bắc - Nam, đoàn khách Nhật Bản cũng đồng tình rằng, tốc độ nhanh hơn chưa chắc đã tốt hơn.
Nhật Anh (theo Asahi Shimbun)

Bình luận(0)