Phẫu thuật thành công khối u xơ thần kinh khổng lồ

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viện Vinmec vừa phẫu thuật thành công khối u xơ thần kinh khổng lồ cho anh Phan Đình Tường (40 tuổi, Nghệ An). Đặc biệt, khối u xâm lấn hộp sọ gây thoát vị não ra ngoài.

U khổng lồ gây thoát vị não ra ngoài
40 tuổi nhưng trông anh Tường như đứa trẻ 7-8 tuổi (nặng gần 30kg) ốm yếu trên giường với đôi chân teo do liệt, chỉ có khối u khổng lồ nổi bật. Ông Phan Đình Nhân (72 tuổi, bố bệnh nhân) cho biết, khi mới sinh anh Tường có một chấm nhỏ trên mí mắt và phát triển to dần. Khi 5 tuổi, u phát triển to đã được xạ trị nhưng không hết rồi tiếp tục to dần lên cả trên và dưới, đẩy mắt lồi ra và bay mất con ngươi để lại hốc mắt to, sau đó khối u cứ phát triển kéo dài, tạo ra các chân giống như vòi bạch tuộc. Ngoài ra, trên mặt anh còn chi chít các khối u nhỏ như bóng dưới da. 
Bệnh nhân Tường trước... 
GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Vinmec cho hay, trong chương trình phẫu thuật nhân đạo, bệnh viện đã nhận phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân Tường. Khối u đã lan tỏa toàn bộ vùng mặt, làm hỏng một mắt và xâm lấn vùng sọ trong ổ mắt gây tiêu xương khiến thoát vị não ra ngoài. Việc cắt bỏ u rất khó khăn, bởi khối u quá to, ở sâu, sát nền sọ, sát với các mạch máu lớn và thần kinh khác... nếu không cẩn thận nguy cơ tử vong rất lớn. 
Kíp phẫu thuật đã thực hiện 6 giờ đồng hồ mới cắt bỏ được > 90% khối u và bệnh nhân phải truyền mất 5 đơn vị máu (1,2 lít). Phần u ở trán sát với nền sọ phải chờ 3 - 6 tháng sau sẽ mổ cắt bỏ tiếp, đồng thời mới lắp mảnh titan tạo hình vùng mắt, lắp mắt giả, giải quyết lỗ hổng khuyết lõm lớn ở phần xương sọ để não không thoát vị ra ngoài, gây nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân. 
và sau phẫu thuật. 
Khó điều trị triệt để và hay tái phát
BS Ngô Anh Tú, Bệnh viện Vinmec cho hay, bệnh u xơ thần kinh có tỷ lệ 1/10.000 - 20.000 người dân. Khối u xuất phát từ hệ thần kinh thực vật hoặc từ vỏ bao của hệ thần kinh ngoại biên, có kích thước thay đổi từ vài mm đến vài chục cm và mọc ở nhiều nơi gây ra những tổn thương trầm trọng về chức năng cũng như thẩm mỹ cho bệnh nhân. 
Nguyên nhân xuất hiện u là do sự rối loạn gen của hệ thống thần kinh tạo ra u trên các sợi thần kinh ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể. Ảnh hưởng của u sợi thần kinh trên bệnh nhân rất khó dự đoán do u có biểu hiện đa dạng, ở nhiều mức độ trầm trọng khác nhau từ nhẹ đến nặng, từ không thể phát hiện được đến gây biến dạng nhẹ hoặc gây tàn phế nặng. 
Phương pháp điều trị chủ yếu bệnh này là cắt bỏ đi các khối u quá to hay chèn ép vào các cơ quan lân cận, ảnh hưởng tới chức năng sống và thẩm mỹ. Vì u xơ thần kinh là bệnh có tốc độ phát triển nhanh và dễ tái phát nên khi phát hiện ra u, người bệnh nên đi khám và điều trị sớm, tránh để khối u phát triển quá lớn như bệnh nhân Tường. 
Thúy Nga

Bình luận(0)