Colgate có Triclosan gây ung thư: Nghe viện dẫn, thêm hoang mang (3)

Google News

(Kiến Thức) - Chất gây ung thư Triclosan trong kem đánh răng Colgate có ở ngưỡng an toàn hay không, người tiêu dùng không thể tìm câu trả lời... nên càng hoang mang.

Colgate không ghi hàm lượng: Sai quy định!
Như Kiến Thức đã đưa tin, kem đánh răng Colagate có Triclosan, chất làm tăng nguy cơ ung thư cho con người, nhưng không ghi hàm lượng trên bao bì, phía Công ty TNHH Colgate Palmolive Việt Nam không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng để người tiêu dùng an tâm về chất lượng cũng như độ an toàn của sản phẩm. Còn Cục quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết: tại Phụ lục VI (Annex VI), Triclosan là chất được phép sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm với vai trò là chất bảo quản với hàm lượng không vượt quá 0,3%.
Ảnh minh họa. 
Về việc Triclosan được các nhà khoa học tuyên bố là có thể gây ung thư, Cục Quản lý dược cho hay đã xác minh thông tin với Hiệp định mỹ phẩm ASEAN và được biết: Thông tin chất Triclosan “có thể gây ung thư” mà Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ đưa ra vẫn đang là đề tài tranh luận, chưa có kết luận chính thống của quốc gia nào. Cho đến nay, cơ quan y tế của Việt Nam và các nước trong khu vực chưa nhận được bất kỳ cảnh báo mất an toàn nào có liên quan đến việc sử dụng chất này trong các sản phẩm mỹ phẩm đang lưu thông trên thị trường.
Còn về việc nhà sản xuất kem đánh răng Colgate không công bố hàm lượng thành phần Triclosan trên bao bì sản phẩm, Cục Quản lý dược cho biết: Theo quy định về quản lý mỹ phẩm trong Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế, mục C, điều 5 nêu rõ về cách ghi thành phần công thức trong sản phẩm mỹ phẩm: “Thành phần có trong công thức sản phẩm phải được ghi đầy đủ theo thứ tự hàm lượng giảm dần. Những thành phần với hàm lượng nhỏ hơn 1% có thể liệt kê theo bất kỳ thứ tự nào sau các thành phần có hàm lượng lớn hơn 1”.
Nếu theo quy định này, Triclosan trong kem đánh răng có hàm lượng là 0,3% thì không phải ghi hàm lượng. Tuy nhiên, các chất khác trong kem đánh răng Colgate cũng không được nhà sản xuất ghi hàm lượng mà chỉ liệt kê tên thành phần. Đây là việc hoàn toàn sai!
Người tiêu dùng dựa vào đâu tin Colgate không vượt ngưỡng 0,3%?
Theo nhà quản lý, Công ty TNHH Colgate Palmolive Việt Nam không vi phạm khi không công bố hàm lượng chất Triclosan trên bao bì, vì chất này chỉ được phép có mặt trong sản phẩm với hàm lượng tối đa 0,3%. Vấn đề là: người tiêu dùng dựa vào đâu để tin rằng hàm lượng Triclosan trong kem đánh răng Colgate không vượt quá ngưỡng 0,3%? Nhà sản xuất có phải chứng minh hàm lượng chất này trong sản phẩm của họ không? Cơ quan chức năng có kiểm định không?
Để trả lời những thắc mắc mà Kiến Thức thay mặt người tiêu dùng nêu ra, Cục Quản lý Dược cũng chỉ viện dẫn văn bản. Theo đó, Quy định về quản lý mỹ phẩm điều 13 nêu rõ: “Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường phải đảm bảo các sản phẩm của mình không có hại với sức khỏe con người khi được dùng trong điều kiện bình thường… Nhà sản xuất, chủ sở hữu sản phẩm phải đánh giá tính an toàn trên mỗi sản phẩm theo hướng dẫn đánh giá tính an toàn của ASEAN”.
Theo Cục Quản lý dược, nhà xản xuất đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông trên thị trường phải chịu trách nhiệm đảm bảo tính an toàn, chất lượng và hiệu quả. 
Thực tế hiện nay, để đăng ký lưu hành mỹ phẩm ở Việt Nam, nhà sản xuất tự công bố chất lượng sản phẩm và tự chịu trách nhiệm về những điều mình công bố. Cơ quan quản lý không kiểm định chất lượng trước khi cấp phép, mà chỉ hậu kiểm bằng cách định kỳ lấy một số mẫu trên thị trường kiểm tra (một số mẫu trong vô số sản phẩm đang lưu hành). Việc kiểm định đích danh một sản phẩm nào đó chỉ được tiến hành khi có "vụ việc".
Với quy định đó, người tiêu dùng chỉ có thể trông mong vào lương tâm của nhà sản xuất, chứ không thể biết chắc lượng Triclosan trong sản phẩm kem đánh răng Colgate có vượt ngưỡng an toàn hay không, một khi bản thân công ty TNHH Colgate Palmolive cũng không có câu trả lời rõ ràng và thuyết phục. 
Những khách hàng không đủ lòng tin vào Colgate thì chuyển sang dùng kem đánh răng khác không có Triclosan. Tuy nhiên, họ cũng không thể biết chắc chất gây ung thư này có thực sự vắng mặt trong sản phẩm hay không, khi mà nhà sản xuất tự công bố thành phần và ít có nguy cơ bị kiểm tra bởi nhà quản lý.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này tới bạn đọc.
Lệ Hà

Bình luận(0)