Chảy máu dạ dày vì tự dán giảm đau

Google News

(Kiến Thức) - Mua ngay miếng dán giảm đau tự dán, chị Lan (Hà Nội) chủ quan không nghĩ đến tác dụng phụ của miếng dán khi thấy bệnh dạ dày tái phát hành hạ chị dữ dội. 

Chị Nguyễn Thị Lan (37 tuổi ở Hà Nội) bị ngã sưng đau ở chân và tay. Chủ quan, chị không đi khám hay tư vấn bác sĩ mà mua ngay miếng dán giảm đau về để dán. Chị rất chủ quan không nghĩ đến tác dụng phụ của miếng dán khi thấy bệnh dạ dày tái phát hành hạ chị dữ dội. Sau 3 ngày chân tay chưa khỏi chị đã nhập viện cấp cứu vì xuất huyết dạ dày. Nhìn các miếng dán trên chân tay chị, bác sĩ kết luận nguyên nhân chảy máu dạ dày là do chị tự ý dùng miếng dán giảm đau.
Cao dán chỉ là biện pháp chữa trị triệu chứng bên ngoài. 
Lời bàn: Dù là miếng dán ngoài da nhưng thuốc vẫn có tác dụng trên toàn thân. Vì vậy, khi sử dụng vẫn cần sự tư vấn của bác sĩ. Những người bị loét đường tiêu hóa như viêm loét thực quản, dạ dày, tá tràng, sử dụng miếng dán giảm đau sẽ làm tăng nguy cơ loét nặng và chảy máu. Nguyên nhân là do tác dụng phụ của thuốc giảm đau trên đường tiêu hóa. 
Để giảm tác dụng phụ trên dạ dày, cần dán miếng dán ngay trước bữa ăn và tránh sử dụng các đồ chua cay hăng: cam, chanh, quất, vitamin C. 
BS Cao Hồng Phúc (Bệnh viện 103)

Bình luận(0)