Nhập nhằng khái niệm thực phẩm chức năng

Google News

Khái niệm "thực phẩm chức năng" cũng như văn bản quy định xử phạt có những chồng chéo giữa Luật, Nghị định...

- Trước thực tế thực phẩm chức năng vẫn được nhiều bác sĩ sản khoa kê vào đơn thuốc trong khi khái niệm "thực phẩm chức năng" (TPCN) cũng như văn bản quy định xử phạt có những chồng chéo giữa Luật, Nghị định... phóng viên đã lấy thêm một số ý kiến của người trong ngành cũng như người dân nhằm có cái nhìn nhiều chiều về điều này.
[links()]
Khám bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
Khám bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
Chị Nguyễn Thu Na (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Chúng tôi là những người không có chuyên môn về dược, y, nên nếu đi khám, nằm viện tại các bệnh viện thì giao "toàn quyền" quyết định về thuốc men cho bác sĩ.
 
Bác sĩ kê đơn gì thì hầu như ai cũng phải mua đúng đơn, vì sợ không mua đúng lại nhầm thuốc khác hoặc không mua đủ lại lo bệnh không khỏi. Nên dù biết hay không đó là thuốc bổ hay TPCN, nhưng nếu là ý kiến của bác sĩ kê đơn hoặc chỉ cần bảo nên mua dùng thêm thì chắc mọi người đều mua, trừ những người ít tiền, tiết kiệm.
 
Nếu TPCN uống cũng được, không cũng không sao, thì tốt nhất bác sĩ không nên ghi vào giấy bổ sung hay kê đơn thuốc cho người bệnh đỡ băn khoăn. Thường thì TPCN phải uống thời gian dài mới có tác dụng, chứ 1 - 2 hộp thì uống cũng như không.

TS Lý Ngọc Kính, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Khám - Chữa bệnh, Bộ Y tế bày tỏ, nếu báo chí phát hiện có trường hợp nào bác sĩ kê TPCN vào đơn thuốc thì cứ đưa lên báo. Mọi thứ rất rõ ràng: TPCN là do Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp phép, còn thuốc do Cục Dược cấp phép. Dù TPCN có tốt thật thì bác sĩ cũng chỉ được khuyên bệnh nhân dùng chứ không được phép kê đơn. Cứ kê TPCN vào đơn thuốc là có sai phạm.

PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng thì cho rằng: Đơn thuốc là những lời chỉ dẫn tường tận của bác sĩ cho bệnh nhân, từ ăn thế nào, kiêng gì, dùng thuốc nào, ngày bao lần.
 
Vì vậy, TPCN cũng cần ghi đơn, dù đơn chính hay đơn thuốc bổ sung, đơn phụ, miễn sao phải chỉ rõ cho bệnh nhân cách dùng và ghi đúng sản phẩm trong hỗ trợ điều trị bệnh đó. Nhiều người đến ghi đơn còn dùng sai, huống chi là không ghi đơn.
 
Đối với thực phẩm chè vằng giúp giải nhiệt, mát gan, lợi sữa, nếu người dân nghĩ là TPCN có thể dùng hoặc không, hay sợ đắt muốn dùng thực phẩm thay thế thì có thể dùng rau má, rau thơm, các loại rau có vị hơi đắng giúp mát gan, còn muốn lợi sữa thì phải dùng nhiều protein, vitamin nhóm B, A, tăng cường thịt động vật và điều cơ bản là cho con bú mẹ thường xuyên để tuyến yên kích thích tiết sữa.

Nhóm PV Y tế (thực hiện)

Bình luận(0)