Tiết lộ lý do cá Sủ “đắt xắt ra... vàng“

Google News

Hiện nay, bóng cá Sủ được sử dụng làm chỉ khâu tự tiêu trong y học, đặc biệt có giá trị trên thị trường thế giới.

Để tìm hiểu rõ hơn về giá trị của loài cá Sủ vàng, phóng viên tìm đến Tiến sĩ Nguyễn Đức Cự - Viện phó Viện Tài nguyên Môi trường Biển, người có nhiều năm nghiên cứu để ra đời đề tài khoa học về loài cá quý hiếm này.

[links()]

 

Cá Sủ vàng

Theo tiến sĩ, loài cá này có tên khoa học là Otolithoides biauritus, còn được gọi là cá Sủ vây vàng, cá Sủ vàng kép hoặc cá thủ. Đây là loại cá lớn nhất trong họ cá Đù thuộc bộ cá Vược, kích thước có thể đạt đến 160cm, nặng trên 120 kg.

 

Cá Sủ là loài cá lớn, mõm nhọn, miệng rộng, hàm dưới kéo dài đến phía dưới sau hốc mắt, răng khoẻ, vây lưng dài... Cá còn sống có màu trắng bạc và trắng phớt hồng, phần đầu và lưng có mầu xanh xám hoặc xám sáng tuỳ vào môi trường sinh thái nơi cá sống, miệng cá màu vàng nghệ đặc trưng. Khi chết, toàn thân cá Sủ vàng đều chuyển màu vàng nhạt đến vàng thẫm.

Tại Việt Nam, loài cá này phân bố chủ yếu quanh vùng cửa sông châu thổ sông Hồng và Cửu Long với số lượng lớn nhất tại vùng cửa sông Hồng.

“Đây là loài cá có giá trị kinh tế đặc biệt cao, giá trị thương mại trước năm 2005 tại Việt Nam dao động trong khoảng 5- 7 triệu đồng /kg (300 - 400 USD/kg) và năm 2007 khoảng 15 - 20 triệu đồng/kg” - Tiến sĩ Cự cho biết.

Thịt cá Sủ vàng ăn tươi có mùi vị thơm ngon, bóng cá phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Hiện nay, bóng cá Sủ được sử dụng làm chỉ khâu tự tiêu trong y học, đặc biệt có giá trị trên thị trường thế giới. Giá bóng cá Sủ vàng tươi có giá 45.000 - 55.000USD/kg tươi tuỳ theo độ dài của bóng và cá có trọng lượng 40 - 50kg thì bóng đạt khoảng 1kg tươi.

Ngoài ra, thịt cá còn được sử dụng làm thuốc chữa một số bệnh ngoài da, đặc biệt là bệnh nấm tổ đỉa, óc cá làm thuốc chữa bệnh thần kinh rất có giá trị trong y học.

Tiến sĩ Cự nhấn mạnh: loài cá này từ lâu đời nay vẫn là món ăn “cao hương mỹ vị”, nhất là món bóng cá. Người Trung Quốc cho rằng, ăn cá Sủ vàng có nhiều may mắn và làm ăn phát đạt. Vì vậy, ngay cả khi chưa phát hiện về giá trị y dược của bóng cá và thịt cá, loài cá vẫn được nhiều người ưa chuộng.

Khi nói về hải sản quý hiếm này, ông Cự kết luận: Nguồn lợi cá Sủ vàng tại hai vùng cửa sông châu thổ sông Hồng và Cửu Long của Việt Nam trước kia có sản lượng khai thác vào loại lớn nhất thế giới. Nhưng hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà loài cá này không còn sản lượng khai thác và gần như tuyệt chủng.

Theo VOV Giao Thông

Bình luận(0)