Dân Hà thành mê đạp ’xế độp’

Google News

"Xế độp" là tên gọi vui mà dân chơi xe đạp dùng để "làm sang" cho chiếc xe của mình.

 

"Xế độp" là tên gọi vui mà dân chơi xe đạp dùng để “làm sang” cho chiếc xe của mình. Môn thể thao này đang thu hút một bộ phận không nhỏ người dân Hà Nội, dù rằng họ có ôtô, xe máy xịn.

Như một thói quen, vào mỗi buổi sáng chị Minh Yến (35 tuổi, nhân viên BIDV) lại bắt đầu những vòng quay quen thuộc. Chị thường đạp xe tối thiểu 30 km, khi thì vòng quanh Hồ Tây, khi thì chạy ra đại lộ Thăng Long, có đôi lúc đạp sang Vincom Long Biên. Đến tối chị cùng các thành viên trong gia đình đạp xe hóng mát. Ngay cả khi đi công tác Đà Nẵng, chị cũng không quên mang xe theo, rồi cùng những "xế độp" ở đó làm chuyến đi lên Bàn Nà.

Ở Hà Nội có câu lạc bộ Group Tour de Fun (TDFun) để tập hợp người đam mê đạp xe như chị Yến. Thành viên đủ mọi lứa tuổi, song chủ yếu là người đang đi làm và trên 30 tuổi. Có ba cung đường với ba cấp độ cho người chơi luyện tập, đó là 20-40 km, 50-60 km và 80-90 km. Cuối tuần khi thu xếp được thời gian, các dân chơi lại cùng thử sức với những chuyến đi xa, thả mình vào thiên nhiên.
 
Chị Yến tham gia giải đua ở Nam Định.
Chị Yến tham gia giải đua ở Nam Định.

Những chuyến phượt bằng "xế độp" để lại cho các thành viên TDFun nhiều kỷ niệm. Chị Yến kể có lần cả đội đạp 140 km từ Hà Nội về Hưng Yên chỉ để ăn bát canh cá rô nổi tiếng rồi 2 tiếng sau lại về. Hôm đó nhiệt độ ngoài trời lên tới 45 độ C, các đầu kéo đi với tốc độ 30 km/h. "Trời nóng rất mệt nhưng vẫn phải duy trì tốc độ vì nếu chậm sẽ phải đi một mình, mà đi một mình không được núp gió thì càng mệt hơn. Sau chuyến đi này, chân tôi bị cháy nắng đen sì", chị Yến kể.

Mới bắt đầu chơi "xế độp", nhưng anh Nguyễn Tiến đã dám thử sức bằng chuyến đi từ đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) về Hà Nội dài 188 km vào cuối tháng 7 vừa rồi. Dù trước đó đội anh đã rèn luyện thể lực bằng các chuyến đi xa và leo dốc vào cuối tuần, nhưng chuyến đi hai ngày một đêm đó theo anh miêu tả thì “khủng khiếp” nhất.

Chuyến đó đoàn xe của anh gồm 9 người. Có người cá cược đoàn anh không thể lên tới đỉnh Mẫu Sơn, nhưng với sự nỗ lực của từng thành viên, họ đã vượt qua những con dốc cao dựng đứng và chinh phục đỉnh núi cao 1.180 m bằng "xế độp". Sáng hôm sau khi trở về, đoàn anh gặp nắng to trên 40 độ C khiến nhiều người mất nước trầm trọng. “Quả là chuyến đi khủng khiếp, tôi mệt tới mức hoa mắt, chóng mặt, chỉ sợ không bó phanh kịp thì ngã”, anh kể.

Sau chuyến đi để đời đó, anh Tiến còn đạp xe tới những nơi xa xôi, đường đi hiểm trở như đến Hà Giang để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cao nguyên đá Đồng Văn, tắm thuốc người Dao, hay chuyến phượt lên Mù Căng Chải (Yên Bái) để chiêm ngưỡng rừng hoa mơ, hoa mận.
 
Anh Tiến trong lần chinh phục đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn).
Anh Tiến trong lần chinh phục đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn).

Ngoài trải nhiệm những cung đường khó đi, dân chơi còn mê mẩn đua xe ở những đoạn đường bằng phẳng. Mỗi năm một lần giải đua xe đạp do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức lại thu hút rất nhiều tay đua trong TDFun tham gia.

Lần đầu tiên dự giải đua xe đạp nữ cuối tháng 4 vừa rồi tại Nam Định, chị Yến đã đam mê. Chỉ là dân tay ngang trong khi giải tập hợp toàn tay đua dày dặn kinh nghiệm nên chị Yến rất run. Chỉ học trong ba ngày từ cách cầm ghi đông, mọi người ai nấy đều lo sẽ ngã gây ảnh hưởng tới tay đua khác nên dặn đi men men vòng ngoài tránh đường. Nhưng cuối cùng chị đã nằm trong Top 10 người cán đích đầu tiên.

Theo các thành viên, đạp "xế độp" giúp họ rèn luyện sức khỏe, xua tan mệt mỏi, áp lực công việc. Với chị Yến, môn chơi này còn giúp chị có thêm nhiều bạn và đặc biệt là góp phần chữa bệnh. Trước đây vào mỗi buổi tối chị Yến hay bị lạnh chân và đau lưng do làm việc văn phòng, nhưng từ khi chơi xe đạp thì tình trạng trên đã không còn.

Anh Tiến thì khoe sau khi chơi xe đạp được 4 tháng đã tăng được 5 cân. "Cứ luyện tập đều thì chẳng mấy khi bị ốm đau nữa. Bây giờ mà hôm nào không lấy xe đi tập thì cả ngày thấy uể oải, mệt mỏi”, anh chia sẻ.

Theo VnExpress
 
Bài đọc nhiều:
 
 
[links()]

Bình luận(0)