Bộ GTVT lại muốn hạn chế phương tiện cá nhân

Google News

Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch giao thông Thủ đô Hà Nội và Đề án hạn chế phương tiện cá nhân trong năm 2012.

Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch giao thông Thủ đô Hà Nội và Đề án hạn chế phương tiện cá nhân trong năm 2012. Trong đó Bộ tiếp tục đề nghị loại bỏ một số phương tiện cá nhân trên địa bàn thủ đô.

Để chống ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, Bộ GTVT đề nghị các bộ ngành phối hợp với hai thành phố lớn Hà Nội, TP HCM thực hiện cơ chế đặc thù, tiếp tục nghiên cứu các biện pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Bộ GTVT cho rằng, cần ban hành cơ chế chính sách từng bước hạn chế, tiến tới loại bỏ một số phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn thủ đô và một số thành phố lớn khác.

Giải pháp thực hiện được Bộ này đề ra là tăng mức phí trước bạ, thu phí giao thông đối với phương tiện cá nhân lưu hành trên địa bàn các thành phố lớn để góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, tạo thêm nguồn thu đầu tư hạ tầng giao thông đô thị. Bộ Giao thông cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ lập và trình duyệt quy hoạch ngành, thực hiện sớm việc di dời các cơ sở đào tạo, bệnh viện và nhà máy theo quy hoạch.

Phương tiện giao thông cá nhân tăng cao là nguyên nhân của tình trạng ùn tắc tại Thủ đô
Phương tiện giao thông cá nhân tăng cao là nguyên nhân của tình trạng ùn tắc tại Thủ đô
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong thời gian tới sẽ thực hiện công tác rà soát lại quy hoạch giao thông, đặc biệt quy hoạch hệ thống xe điện, tàu điện ngầm, đưa các bến xe khách ra khỏi trung tâm thành phố.

Ngoài ra sẽ lập quy hoạch đấu nối vào quốc lộ, có thỏa thuận với Bộ GTVT, xây dựng hệ thống đường gom để kết nối các khu công nghiệp, khu dân cư… Trong năm 2012 sẽ hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông Thủ đô Hà Nội và đề án hạn chế phương tiện cá nhân ở Thành phố Hà Nội và TP HCM.

Theo Bộ GTVT, mạng lưới hạ tầng yếu kém, trong khi phương tiện cá nhân tăng mạnh khiến ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, gây nhức nhối hàng ngày cho người dân. Theo thống kê của Bộ GTVT, lưu lượng phương tiện giao thông trên địa bàn thủ đô tính đến hết tháng 6/2012 là hơn 4,8 triệu xe ô tô, mô tô các loại. Trong đó có hơn 446 nghìn ô tô và khoảng trên 4,4 triệu xe mô tô.

Trong khi đó mạng lưới đường giao thông ở thủ đô lại chưa hoàn thiện, đường mặt cắt ngang hẹp, quỹ đất dành cho giao thông chỉ đạt 7 – 8% trong khu vực đô thị. Mặt khác hệ thống vận tải hành khách công cộng lại chủ yếu là loại hình xe buýt, mới đáp ứng được 9% nhu cầu đi lại.

Trong khi đó số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng rất nhanh (12 – 15% mỗi năm) và diện tích đất cho bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu.

Trước đó nhiều ý kiến cũng tỏ ra băn khoăn khi hạn chế phương tiện cá nhân, nhưng phương tiện vận tải công cộng lại không đáp ứng được nhu cầu thì người dân sẽ phải đi lại bằng phương tiện gì?

(Theo Infonet)

[links()]

Bình luận(0)