8 nữ sinh chết đuối gần ngôi miếu “thiêng“

Google News

Tai nạn chết đuối cướp đi mạng sống của 8 nữ sinh vừa qua không phải là sự việc duy nhất xảy ra tại hồ Tuy Lai.

Tai nạn chết đuối cướp đi mạng sống của 8 nữ sinh vừa qua không phải là sự việc duy nhất xảy ra tại hồ Tuy Lai. Người dân địa phương nói rằng, không biết nhiều hay ít nhưng năm nào cũng có người phải chết.

Chuyện ngôi miếu "thiêng" giữa hồ

Tìm đến hồ Tuy Lai, nơi xảy ra tai nạn chết đuối khiến 8 nữ sinh thiệt mạng gây nên bao niềm đau đớn, xót xa, đập vào mắt chúng tôi là một vùng non xanh nước biếc, cảnh trí thiên nhiên đẹp đến ngỡ ngàng. Nhiều người dân trong vùng vẫn hay đùa nhau hồ Tuy Lai chính là một bản sao của vịnh Hạ Long.

Tuy nhiên, ngược lại với vẻ đẹp trời cho ấy, khu vực hồ Tuy Lai lại là nơi cực kỳ nguy hiểm với diện tích rộng hàng trăm héc ta, mực nước nông nhất cũng gần 3m. Dòng nước trong xanh ở hồ Tuy Lai đã “nuốt xác” không biết bao nhiều những nạn nhân xấu số già có, trẻ có, nam, nữ cũng đều đủ cả.

Hồ Tuy Lai với cảnh trí thiên nhiên trời ban được nhiều người gọi là vịnh Hạ Long thứ 2.
Hồ Tuy Lai với cảnh trí thiên nhiên trời ban được nhiều người gọi là vịnh Hạ Long thứ 2.

Bác Bạch Thành Chiến (50 tuổi, ở xóm Giáp 4, xã Tuy Lai, Mỹ Đức, Hà Nội) kể rằng, từ hồi bác sinh ra ở cái đất này đến bây giờ đã nghe kể và chứng kiến không biết bao nhiêu người phải bỏ mạng ở cái hồ Tuy Lai này.

“Các đây lâu lắm rồi, khi chưa xây dựng đập tràn nối liền khu vực bờ và khu đất giữa lòng hồ, người dân ở đây thường xuyên đi đò sang khu đất để đốn củi. Mặc dù nước trong hồ rất yên bình, chẳng có lấy một gợn sủi nhỏ, ấy vậy mà, cứ thi thoảng lại có người đắm đò để rồi chôn thây dưới lòng hồ. Có người gần còn vớt được ngay, có người chìm đò đúng khoảng giữa, xác chìm sâu dưới đáy, phải rất vất vả mới đưa được thi thể lên. Nhiều lần tìm thấy xác đã trương phình, phân hủy biến dạng”, bác Chiến cho biết.

Người dân trong vùng cho biết đã rất nhiều người chết đuối ở hồ Tuy Lai và tại đây dường như đã hình thành "dớp" đuối nước.
Người dân trong vùng cho biết đã rất nhiều người chết đuối ở hồ Tuy Lai và tại đây dường như đã hình thành "dớp" đuối nước.

Thế rồi, theo bác Chiến, kể từ khi đập tràn được xây dựng, nối liền bờ hồ và khu đất ở giữa cũng là lúc ngôi miếu Vân Mộng ở bãi đất giữa vốn hoang vắng từ lâu được nhiều người ghé thăm.

Nhắc về ngôi miếu Vân Mộng, bác Chiến bảo rằng, đó là một ngôi miếu rất linh thiêng do người dân làng này lập ra từ hàng trăm năm. Nguyên do xuất phát từ việc xưa kia dân làng ở xã Tuy Lai này hạn hán, mất mùa kéo dài liên miên khiến cây cối khô héo, chết hết cả. Người dân cạn kiệt lương thực, tưởng như không thể sống qua nổi thì bất ngờ có một người phụ nữ tên Vân sống ở bãi đất giữa đêm nằm chiêm bao thấy đức phật chỉ cách cầu mưa cứu nhân độ thế.

Ngôi miếu Vân Mộng nằm bên trong bãi đất giữa hồ.
Ngôi miếu Vân Mộng nằm bên trong bãi đất giữa hồ.

Sáng dậy, người phụ nữ đã lập đàn tế trời theo đúng những gì mình mộng thấy, rồi ngay sau đó trời đổ mưa. Người dân thoát khỏi nạn hạn hán. Điều kỳ lạ là ngay khi lập đàn cầu mưa xong người phụ nữ tên Vân cũng biến mất. Người dân để tỏ lòng biết ơn đã lập một ngôi miếu đặt tên là Vân Mộng tưởng nhớ về người phụ nữ đã cứu sống dân làng.

Cùng với việc tạo ra con đường thông sang miếu Vân Mộng cũng là lúc tại hồ Tuy Lai liên tục xảy ra nạn chết đuối nước. Nhớ lại một vụ chết đuối xảy ra vào năm 2009, bác Chiến cho hay: “Hôm đó là buổi tổng kết cuối kỳ học của học sinh lớp 7 gồm hơn 40 người. Cả lớp rủ nhau đi xuống hồ Tuy Lai chơi, nhiều học sinh đã vứt bỏ dép, quần áo để nhảy xuống nước tắm. Sau khi lên bờ, tất cả mặc quần áo mới thấy thừa dép và quần áo mà không biết của ai. Lúc đó mới nhốn nháo biết bạn mình đã chìm dưới đáy hồ từ bao giờ”.

Đập tràn nối liền bờ hồ và miếu Vân Mộng cũng là nơi 8 nữ sinh xuống tắm và thiệt mạng.
Đập tràn nối liền bờ hồ và miếu Vân Mộng cũng là nơi 8 nữ sinh xuống tắm và thiệt mạng.

Đến năm 2010, hai em học sinh lớp 11 của xã Hồng Sơn và Mỹ Đức cũng đã chết đuối dưới hồ Tuy Lai. Và liên tiếp gần đây là những vụ chết đuối lẻ tẻ khiến người dân sinh sống quanh hồ đã cho rằng, hồ Tuy Lai đã có “dớp” chết đuối, không biết chết nhiều hay chết ít, nhưng năm nào cũng phải có người chết. Một số ý kiến bàn tán vì khi xây dựng đập tràn đã xâm phạm vào khu đất thiêng trong miếu Vân Mộng nên thần thánh lấy mạng người để trừng phạt…

Không biết những lời đồn đại mê muội ấy có bao nhiều phần trăm là sự thật, nhưng theo bác Chiến đã có trường hợp một người thả cá trong hồ Tuy Lai, khi đang ngồi trông cá tự dưng trúng gió và chết cứng luôn. Đến khi người nhà ra gọi về ăn cơm, lấy tay vỗ vào người mới biết người đó đã tắt thở.

Chính quyền xã không biết làm gì hơn

Ông Bạch Thành Long, Trưởng Công an xã Tuy Lai cho biết, hệ thống hồ Tuy Lai có tới ba hồ liền kề nhau. Khu vực 8 em học sinh bị đuối nước thuộc hồ 2.

Theo ông Long, về địa giới hành chính, hồ Tuy Lai thuộc xã Tuy Lai, nhưng về quản lý, khai thác lại không thuộc về xã. “Về đê, nước thuộc công ty khai thác công trình thủy lợi quản lý. Còn trong lòng hồ, việc tận thu con cá con tép thuộc Công ty du lịch thủy sản Quang Sơn. Hiện công ty Quang Sơn đang khoán thầu cho các hộ công nhân của cơ quan này”, ông Long cho biết.

Trưởng công an xã cho biết, chính quyền đã cố gắng nhưng không thể ngăn chặn triệt để tình trạng người xuống hồ Tuy Lai tắm.
Trưởng công an xã cho biết, chính quyền đã cố gắng nhưng không thể ngăn chặn triệt để tình trạng người xuống hồ Tuy Lai tắm.

Hằng năm công an xã vẫn giao các hộ quản lý hồ cắm các biển thông báo hồ sâu, nguy hiểm, cấm tắm dưới hồ. “Ngoài việc thông báo trên loa đài địa phương, gửi thông báo tới các trường học để tuyên truyền, các buổi chiều thường ngày chúng tôi vẫn cho lực lượng đi tuần tra. Nếu phát hiện các cháu nhỏ vào khu vực hồ sẽ nhắc nhở, không cho các cháu xuống hồ tắm”.

Cũng theo ông Long, diện tích hồ quá rộng, trong khi công an xã lại quá nhiều công việc để giải quyết nên không thể ngày nào cũng vào trông coi hồ được. “Ngành công an trăm nghìn công việc nên không thể ngày nào cũng vào đây trông nom được. Chủ yếu dùng biện pháp tuyên truyền, cảnh báo người dân không để con em tới khu vực hồ nguy hiểm”, ông Long cho biết thêm.

Về việc người dân cho rằng hồ Tuy Lai có "dớp" chết đuối, ông Long cho rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Ông Long cũng xác nhận rằng người ở đây vẫn truyền tai nhau câu chuyện truyền thuyết về ngôi miếu Vân Mộng. Tuy nhiên, thông tin xây đập tràn đã xâm phạm vào khu đất thiêng dẫn tới tai vạ theo ông Long chỉ là những lời đồn vô căn cứ.

(Theo Infonet.vn)

[links()]

Bình luận(0)