Vụ “lựu đạn” TQ phát nổ: Chính phủ chỉ đạo làm rõ

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông làm rõ vụ đồ chơi Trung Quốc phát nổ khiến 36 học sinh nhập viện.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ sự việc; Thông báo đến các trường học và rộng rãi để nhân dân trong tỉnh biết, phòng tránh. 
Vu “luu dan” TQ phat no: Chinh phu chi dao lam ro
 Đồ chơi "lựu đạn" Trung Quốc phát nổ khiến 36 học sinh nhập viện cấp cứu
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học phổ biến, khuyến cáo học sinh nhằm ngăn ngừa sử dụng các loại đồ chơi, vật dụng không rõ nguồn gốc có thể gây nguy hại.
Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật các hàng hóa không rõ nguồn gốc, có khả năng gây nguy hại cho người dân.
Trước đó, vào đầu giờ chiều ngày 16/1, một số học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An, huyện Đắk Song (Đắk Nông) trong lúc đùa nghích đã để loại đồ chơi lạ, chữ Trung Quốc, có hình quả lừu đạn mà các em mua ở quán tạp hóa gần trường phát nổ. Hậu quả làm 36 học sinh có triệu chứng choáng váng, khó thở, có em bị ngất xỉu... khiến nhà trường phải chuyển tất cả các em đi cấp cứu.
Nhận được tin báo, cơ quan chức năng huyện Đắk Song đã có mặt tại hiện trường, tiến hành lấy mẫu đồ chơi phát nổ, gửi mẫu tới Phân Viện khoa học Hình sự phía Nam (Bộ Công an) để giám định các chất có trong loại đồ chơi này.
Vu “luu dan” TQ phat no: Chinh phu chi dao lam ro-Hinh-2
Trong quả "lựu đạn" có chất màu trắng.
Mới đây, Phân Viện khoa học Hình sự phía Nam đã có kết quả giám định, các chất trong gói nổ không phải là chất độc hại, không có trong danh mục cấm sử dụng. Thành phần những chất trong túi đồ chơi Trung Quốc phát nổ được xác định có chứa 2 thành phần chính là Axít citric (C6H 8O7) và Natri Hidrobonnat (NaHCO3). Hai chất này không nằm trong danh mục cấm sử dụng, không phải những chất độc, khi tác dụng với nhau sẽ tạo ra một loại muối dùng làm phụ gia, chất bảo quản.
Tuy nhiên, một số phụ huynh có con em gặp nạn cho biết, trong những đồ chơi mà các em sử dụng, có cái có chất độc, có cái không có. Cụ thể, một số học sinh đã sử dụng các gói nổ vào trưa 16/1 nhưng không có em nào ngộ độc. Đến khoảng 13h20, các em tiếp tục sử dụng gói nổ này thì ngay lập tức có 36 em phải vào viện cấp cứu.
Khắc Lịch

Bình luận(0)