Việt Nam có thể phối hợp Philippines kiện Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Hội Luật gia Việt Nam đang ra tuyên bố phản đối hành vi của Trung Quốc.


Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đọc tuyên bố phản đối Trung Quốc tiếp tục leo thang, gây căng thẳng tại vùng biển Việt Nam.
Buổi họp báo được tổ chức tại trụ sở của Hội Luật gia Việt Nam (tầng 3, tòa nhà Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội).
Ngày 19/6, giàn khoan thứ 2 của Trung Quốc mang tên Hải Nam 9 có dấu hiệu dịch chuyển tiến gần Việt Nam dù vẫn nằm ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ - nơi Việt Nam, Trung Quốc đang đàm phán vòng thứ 5 để phân định. Điều đáng chú ý là việc này diễn ra ngay lúc chưa có tiến triển nào đáng kể trong quá trình đàm phán song phương Việt Nam – Trung Quốc về căng thẳng xung quanh giàn khoan Hải Dương 981.
Đã vậy, tới 23/6, tàu Trung Quốc tiếp tục bám đuổi và chủ động đâm húc,
gây hư hỏng nặng cho tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam khi phát hiện lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam cố gắng tiếp cận giàn khoan 981.
Những hành động ngang ngược liên tục của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982) mà Việt Nam lẫn Trung Quốc đều ký, là thành viên...
Trong bối cảnh đó, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức họp báo, tiếp tục ra tuyên bố kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ mọi hành động trái phép của Trung Quốc. Hội một lần nữa yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, dừng ngay lập tức những hành động gây hấn, làm phức tạp tình hình và gia tăng căng thẳng khu vực, đe dọa đến an ninh và an toàn hàng hải trên Biển Đông nói chung và vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam nói riêng.
Trả lời câu hỏi Việt Nam có bao nhiêu cách để khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, ông Lê Minh Tâm, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho biết có 2 cách.
Theo ông Lê Thanh Tân - Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam có 2 cách để khởi kiện TQ ra tòa án quốc tế. Thứ nhất: phối hợp với Philippines. Việt Nam sẽ là bên thứ 3 tham gia khởi kiện Trung Quốc cùng Phillippines. Thứ 2: Việt nam khởi kiện độc lập. Việc chọn cách nào hoàn toàn phụ thuộc vào chính phủ. Chính phủ nếu có chủ trương, giới luật gia sẽ làm hết sức mình để thực hiện việc khởi kiện. Hội Luật gia Việt Nam có hơn 46.000 thành viên, có lẽ đây là giải pháp tốt nhất về chuyên môn mà chúng tôi có thể đóng góp cho nước nhà trong điền kiện hiện nay.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thời gian qua, tàu TQ đã đâm hỏng tàu của ngư dân VN, ngư dân cũng có nguyện vọng muốn chuẩn bị hồ sơ pháp lý để kiện, vậy Hội Luật gia có sự hỗ trợ nào hay không, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, việc tàu TQ đâm hỏng tàu cá của VN, hiện nay Hội nghề cá Đà Nẵng đã chuyển cho cơ quan ủy quyền khởi kiện về việc này. Về mặt pháp lý, nếu nhận được yêu cầu từ các ngư dân, Hội Luật gia sẽ hỗ trợ. Cái khó nhất trong việc kiện là xác định chủ thể vi phạm trong việc đâm chìm tàu cá.
Nếu chúng ta khởi kiện theo tư cách cá nhân của chủ tàu thì quy trình cũng khác với việc kiện giữa hai quốc gia khác nhau. Vì việc này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN thì có thể kiện lên tòa án của VN, các cơ quan tư pháp của VN hoàn toàn có quyền xử lý việc này.
Liên quan đến những chuẩn bị của VN về pháp lý khi khởi kiện ra tòa án quốc tế, cách đây 2 ngày VN đã ký hiệp định hợp tác với tòa trọng tài quốc tế. Trả lời câu hỏi ý nghĩa của việc hợp tác này và hiệu quả đối với việc VN chuẩn bị kiện ra sao, ông Nguyễn Văn Quyền nói: “Việc kiện ra tòa trọng tài quốc tế ở phạm vi giải quyết tranh chấp về kinh tế, còn việc vi phạm chủ quyền biển đảo thì phải kiện ra các tổ chức quốc tế giải quyết về  tranh chấp lãnh thổ và quyền con người.
- PCA hiện thụ lý vụ kiện của Philipines, VN cũng tham gia PCA như vậy thì liệu có tìm được cơ hội nào để khởi kiện tại tòa này?
Giải đáp câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Quyền cho hay, Tòa trọng tài thường trực quốc tế là một thiết chế để giải quyết các tranh chấp quốc tế mà Philipines đang sử dụng. VN đã gia nhập thành viên của PCA và đây chính là bước chuẩn bị từ rất sớm nên nếu thấy cần thiết thì ta cũng có thể mang ra tòa trọng tài này để kiện theo cách của nhiều nước đã làm.
Hội Luật gia với hơn 46.000 hội viên yêu nước sẵn sàng cùng nhà nước thực hiện mọi biện pháp để đòi lại chủ quyền.
- Về vấn đề giả sử VN kiện TQ, thì dưới góc độ pháp lý có rất nhiều hành vi của TQ để chúng ta kiện, như đường lưỡi bò, bản đồ dọc, hành vị hạ đặt giàn khoan trái phép, đâm chìm tàu cá VN, hành vi TQ dùng vũ lực đe dọa, tấn công như dân cũng như các lực lượng thực thi pháp luật của VN, vậy chúng ta nên kiện những hành động cụ thể nào? 
Ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, trước hết cần kiện việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, kiện việc TQ đâm chìm tàu cá của ngư dân VN trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Còn nếu kiện về đường lưỡi bò thì phải thông qua các cơ quan trọng tài quốc tế, phải thông qua đàm phán đa phương.
- Có cảnh báo không chính thức là VN kiện TQ thì TQ có thể kiện lại VN. Nếu đúng như thế thì ông đánh giá thế nào về việc cạnh tranh giữa hai nước, bởi việc này không chỉ bị chi phối bởi yêu tố pháp lý mà cả yếu tố phi pháp lý nữa?
Trả lời câu hỏi này, ông Lê Minh Tâm cho biết, công lý là 1 giá trị lớn mà tất cả quốc gia tiến bộ và nhân dân các nước đều hướng tới. Trong trường hợp này, đó là lời cảnh báo, còn chúng ta luôn vững vàng 1 niềm tin chúng ta có công lý. Không những chúng ta, mà Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế là đại diện của hơn 100 nước thành viên cũng đã lên tiếng ủng hộ việc này. Nếu chúng ta vững về mặt pháp lý, được sự ủng hộ của quốc tế, lại phù hợp với đạo lý chung, vì thế, Việt Nam đang ở 1 vị thế mà nhất định chúng ta sẽ thắng.
- Nhiều người thắc mắc đến nay Hội Luật gia VN đã nhận được "đơn đặt hàng" nào từ Chính phủ hay từ các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc tư vấn, tham mưu về pháp lý cho việc chuẩn bị hồ sơ để tiến hành khởi kiện hay chưa.
Giải về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền nói: “Chúng ta phải kiên trì giải quyết bằng con đường hòa bình, nếu chưa phải bất đắc dĩ thì chưa tính đến việc khởi kiện Trung Quốc.
Chính phủ cũng chưa chính thức đưa ra quyết định có kiện hay không nên chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ yêu cầu hỗ trợ nào từ các cơ quan có thẩm quyền về việc chuẩn bị hồ sơ pháp lý cho vụ kiện TQ. Nhưng nếu cần thiết, thì tôi tin rằng với 46.000 hội viện, Hội Luật gia VN luôn sẵn sàng chuẩn bị mọi hồ sơ pháp lý cần thiết”. 
Trước đó, hội chiều 9/5 cũng tổ chức họp báo để ra tuyên bố về tình hình Biển Đông. Đến ngày 11/6, hội cũng nhận được sự ủy quyền của Hội Luật gia Dân chủ quốc tế để đưa ra tuyên bố về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
TUYÊN BỐ CỦA HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM ĐÂM HỎNG TÀU KIỂM NGƯ KN-951 CỦA VIỆT NAM

Ngày 9 tháng 5 năm 2014, trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn

khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam đã

ra Tuyên bố cực lực phản đối hành động này và yêu cầu Trung Quốc rút

ngay lập tức giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm

lục địa của Việt Nam. Từ đó đến nay, bất chấp sự phản đối của Việt Nam

và cộng đồng quốc tế, bất chấp mọi nỗ lực thiện chí giải quyết căng thẳng

bằng con đường hoà bình của Chính phủ Việt Nam, Trung Quốc vẫn tiếp

tục ngang nhiên có nhiều hành động leo thang căng thẳng. Các tàu của

Trung Quốc được sự yểm trợ của máy bay, đã chủ động đâm thẳng vào

tàu Việt Nam, dùng vòi rồng công suất lớn, dùng súng bắn nước nhắm

thẳng vào tàu Việt Nam, làm hư hỏng thiết bị, gây thương tích cho các

kiểm ngư viên và ngư dân Việt Nam. Ngày 26/5/2014, tàu cá của Trung

Quốc số 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNa-90152 của Việt Nam, làm 10

thuyền viên trên tàu gặp nạn, toàn bộ hải sản, ngư cụ của tàu ĐNa 90152

bị hư hỏng hoàn toàn. Ngày 1/6/2014, tàu Trung Quốc liên tục phun vòi

rồng vào tàu Cảnh sát Biển 2016 và đâm mạnh bên mạn phải của tàu làm

thủng 4 lỗ, cách mép nước biển chỉ 40 cm.
Trầm trọng nhất là vào ngày 23/6/2014, cách giàn khoan Hải

Dương 981 chừng 11,5 hải lý về phía Tây Nam, tàu kiểm ngư của Việt

Nam mang số hiệu KN-951 đã bị 7 tàu của Trung Quốc bao vây, sử dụng

tốc độ cao để áp sát, phun vòi rồng với áp lực lớn, đâm va, ngăn cản

trong khi tàu Kiểm ngư 951 đang thực thi pháp luật trong khu vực thềm

lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Các hành vi trên đây của Trung Quốc rõ ràng là những hành vi sử

dụng vũ lực, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm

quyền con người, bất chấp Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc

tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Các hoạt động mà Trung Quốc thường phát ngôn là “chỉ thực thi

pháp luật bình thường” khác xa với các hành vi sử dụng vũ lực diễn ra

trên thực tế, không chỉ làm ảnh hưởng đến ngư dân đánh bắt cá, các lực

lượng thực thi pháp luật của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế và

thềm lục địa của Việt Nam, mà còn gây lo ngại cho toàn bộ cộng đồng

các quốc gia trên vùng biển Đông, trái ngược hoàn toàn với đạo lý và luật

Một lần nữa, Hội Luật gia Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu

phía Trung Quốc lập tức rút giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển Việt

Nam, chấm dứt các hành vi sử dụng vũ lực, đe dọa nghiêm trọng đến

tính mạng của công dân Việt Nam và các lực lượng thực thi pháp luật

của Việt Nam, không tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc

quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; yêu cầu Trung Quốc tôn

trọng luật pháp quốc tế, dừng ngay các hành động gây phức tạp tình hình,

làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đe dọa đến an ninh, an toàn hàng

hải ở Biển Đông.

Hội Luật gia Việt Nam kêu gọi giới luật gia và toàn thể nhân dân

của các nước trên thế giới lên án mạnh mẽ hành vi vi phạm chủ quyền

của Việt Nam, vi phạm quyền con người và vi phạm pháp luật quốc tế

của Trung Quốc.

Hội Luật gia Việt Nam luôn khẳng định mong muốn thúc đẩy quan

hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa nhân dân và giới luật gia Việt

Nam - Trung Quốc, cùng phía Trung Quốc làm hết sức mình để góp phần

bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền và

toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia, giữ gìn hòa bình, ổn định và an ninh

trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc cố tình không

tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, cố tình vi phạm chủ

quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, Hội Luật gia

Việt Nam kiên quyết đề nghị Chính phủ Việt Nam sử dụng các biện pháp

pháp lý hợp pháp theo pháp luật quốc tế để giải quyết tình trạng vi phạm

leo thang của Trung Quốc ở Biển Đông. Hội Luật gia Việt Nam, với số

lượng hơn 46.000 hội viên luật gia yêu nước sẵn sàng đồng hành cùng

Chính phủ để chuẩn bị các hồ sơ pháp lý cần thiết cho quá trình này, kiên

quyết không để chủ quyền thiêng liêng của đất nước bị xâm phạm.



Nhóm PV

Bình luận(0)