Uất ức “trào máu” tử vong do vỡ nợ

Google News

(Kiến Thức) - Một vụ bể hụi, vỡ nợ lớn đang xảy ra tại chợ Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) khiến nhiều tiểu thương điêu đứng và đã có người tử vong do uất ức.

Sáng ngày 17/7, nhiều tiểu thương chợ Thủ Dầu Một (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã tiễn đưa chị Nguyễn Thị Hiệp về an nghỉ tại nghĩa trang công viên Bình Dương.

Cùng thời điểm này, UBND phường Phú Cường đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra, giải quyết một vụ vỡ nợ lớn với số tiền ghi nhận ban đầu gần 10 tỉ đồng của 20 nạn nhân xảy ra tại chợ Thủ.

Các tiểu thương kinh doanh tại chợ Thủ Dầu Một là nạn nhân của bà Nguyễn Thị Oanh. 

Theo thông tin ban đầu, trong quá trình kinh doanh thịt bò tại chợ Thủ, với thủ đoạn khoe nhà có gần 20 hecta cao su, nhiều biệt thự, nhà đất ở thành phố Mới (Bình Dương) và vợ chồng, con cái đều có ôtô riêng…, bà Nguyễn Thị Oanh (40 tuổi, ngụ phường Phú Cường) đã tạo lòng tin khiến nhiều người tham gia chơi hụi do bà Oanh làm chủ. Đồng thời cũng có không ít người huy động tiền của mình và người thân để cho bà Oanh vay với lãi suất “hấp dẫn”.

Thậm chí có rất nhiều tiểu thương “ao ước” được tham gia vào đường dây hụi của bà Oanh nhưng bị từ chối do bà Oanh chê họ ít tiền, khiến “uy tín” của bà chủ hàng thịt này càng tăng cao.

Tuy nhiên mới đây, thông tin bà Oanh vỡ nợ, mất khả năng chi trả khiến cả chợ Thủ một phen rúng động, nhiều tiểu thương là nạn nhân phải điêu đứng, bỏ cả việc kinh doanh để chầu chực mong lấy lại được tiền.


 

Nhiều ngày qua họ bỏ bê công việc làm ăn, buôn bán để cố tìm cách lấy lại được tiền cho bà Oanh mượn. 
Bà Mai Thị Hồng, một tiểu thương bán ở chợ và là nạn nhân của bà Oanh chua xót kể lại: Bà chơi 12 dây hụi và mỗi dây đóng 5 triệu đồng. Do thấy lời cao nên “nuôi” để dành hốt chót. Đến đầu năm 2013 là kỳ cuối hốt các dây hụi nhưng bà Oanh luôn tìm cách dây dưa không giao tiền. Đến đầu tháng 5 thì bà này tuyên bố úp hụi, vỡ nợ khiến số tiền gần 1,3 tỉ đồng của bà Hồng mất trắng.

Đau lòng nhất là trường hợp của chị Nguyễn Thị Hiệp, người cho bà Oanh vay 30 lượng vàng để lấy lãi. Sau khi hay tin, ngày 13/7 chị đến nhà bà Oanh đòi tiền thì bị bà này nói ngang nên uất ức, lên máu phải vào bệnh viện cấp cứu. Đến ngày 15/7 thì nạn nhân tử vong trong nỗi đau đớn của gia đình và nhiều tiểu thương cùng chung cảnh ngộ.

Được biết có rất đông tiểu thương là nạn nhân của bà Oanh. Người ít nhất cũng vài chục triệu đồng và người nhiều thì lên đến hàng tỉ.

Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết, đã nhận được 20 đơn trình báo của các nạn nhân với số tiền khoảng 9 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo bà Ánh, có thể đây chưa phải là con số cuối cùng vì có khả năng còn nhiều nạn nhân khác do họ chưa trình báo.

Hiện bà Oanh vẫn thường xuyên có mặt để trình diện nhưng bà này cho biết không còn tài sản để trả cho các nạn nhân. Lãnh đạo phường đã vận động người thân của bà Oanh bán 2 căn nhà (khoảng 4 tỉ) để giải quyết nợ và họ đã cam kết thực hiện theo lộ trình. Tuy nhiên, đến hẹn thì bà Oanh và người thân lại không thực hiện đúng cam kết khiến các nạn nhân vô cùng bức xúc.

Về nguyên nhân bà Oanh vỡ hụi, vỡ nợ, bà Ánh cho rằng có thể do bà Oanh tính toán tiền bạc không khoa học, mượn đầu này trả đầu kia để giữ uy tín và tiêu xài nên gây ra vụ việc.

Vũ Sơn

Bình luận(0)