Tướng Thước: Đập tan âm mưu xâm lấn... buộc TQ rút giàn khoan

Google News

(Kiến Thức) - "Chúng ta phải kiên quyết, kiên trì, bằng sức mạnh toàn dân tộc ta và bạn bè thế giới, tổng hợp các biện pháp... buộc Trung Quốc chấm dứt hành vi xâm lấn vùng biển chủ quyền của VN".

Để làm rõ âm mưu của Trung Quốc sau hành vi đưa giàn khoan phi pháp vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cũng như một số giải pháp Việt Nam cần thực hiện để Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981, gạt bỏ âm mưu xâm lấn lãnh hải của Tổ quốc, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh quân khu IV.
Âm mưu biến Hoàng Sa của Việt Nam... thành "ao nhà" của Trung Quốc
- Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và ngày càng gia tăng các hoạt động gây hấn trên vùng hải phận này. Ngoài việc thăm dò dầu khí, theo Trung tướng, hành động đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam còn có những âm mưu nào khác?
Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam không hẳn như nước này tuyên bố là nhằm “thăm dò khai thác dầu khí”, mà còn bộc lộ rõ ý đồ chiếm chỗ vùng biển này để hợp thức hóa, chiếm Nam biển Đông theo đường lưỡi bò. Vì thế tính chất sự việc này hết sức nguy hiểm, uy hiếp trực tiếp đến sự toàn vẹn vùng biển Việt Nam. Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan, ngang nhiên đưa các lực lượng hải quân, hải giám có không quân yểm trợ vào vùng biển chỉ cách đảo Lý Sơn của Việt Nam khoảng 120 hải lý. Liên tục các hoạt đông gây hấn như đâm tàu, phun vòi rồng vào cả tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của ta, gây thiệt hại phương tiện và làm bị thương các kiểm ngư viên của ta. Sự việc trên là rất nghiêm trọng, vượt xa cấp độ của tất cả các cuộc tranh chấp khác.
 Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào lực lượng chấp pháp của Việt Nam.
- Để đập tan âm mưu làm chủ biển Đông của Trung Quốc, nhất là trong thời điểm tình hình căng thẳng như hiện nay, chúng ta cần hành động ra sao?
Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của ta thì chúng ta phải kiên quyết đấu tranh, dứt khoát phải bảo vệ cho được. Chúng ta phải kiên quyết, kiên trì, bằng sức mạnh của dân tộc ta và bạn bè thế giới, tổng hợp các biện pháp yêu cầu và bắt buộc Trung Quốc phải chấm dứt hành vi xâm lấn này.
Làm thế nào lật mặt xấu xa của Trung Quốc?
“Huy động sức mạnh toàn dân tộc” - chúng ta sẽ có nhiều lợi thế. Chúng ta cần thực hiện như thế nào?
Bảo vệ lãnh hải của ta trước âm mưu bành trướng của Trung Quốc, việc huy động sức mạnh toàn dân tộc để dồn sức cho biển đảo là rất quan trọng trong việc chống lại âm mưu xâm chiếm của Trung Quốc. Lịch sử nước ta đã chứng kiến bao cuộc chiến tranh, chúng ta vượt qua được là nhờ sự đoàn kết toàn dân tộc. Nhân dân ta yêu chuộng hòa bình, là một dân tộc quật cường, đầy tính nhân văn, khi thời bình thì phát huy nội lực phát triển đất nước, khi xuất hiện nguy cơ chiến tranh xâm lược thì kiên quyết đứng lên bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thà chết không làm nô lệ”, "Chúng ta chiến đấu vì công lý. Chúng ta sẽ tồn tại; chúng ta sẽ chiến thắng”. Mỗi khi đất nước đứng trước họa xâm lăng, sự đoàn kết toàn dân sẽ được nâng cao. Truyền thống yêu nước luôn trong mỗi người và nó được khơi dậy mạnh mẽ khi có biến cố.
 Trung tướng Nguyễn Quốc Thước.
Huy động sức mạnh toàn dân, đầu tư hỗ trợ ngư dân bám biển, có chính sách đồng bộ để ngư dân bám ngư trường, bám biển. Việc làm này không chỉ bởi lợi ích kinh tế, mà còn thể hiện bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Chúng ta không thể để lực lượng quân sự cũng như nhân dân trên đảo hoạt động đơn lẻ. Ngư chính là lực lượng hỗ trợ cho các lược lượng quốc phòng canh giữ biển đảo.
Bên cạnh đó, cả nước phải dồn sức cho những lực lượng trực tiếp canh giữ biển đảo. Luôn đầu tư, chăm sóc chu đáo, phải xây dựng lực lượng với trang thiết bị mạnh, hiện đại, với ý chí quyết tâm bảo vệ đảo, làm hạt nhân để bảo vệ lãnh hải.
- Có một sức mạnh khác - là sức mạnh của bạn bè quốc tế, Trung tướng nhìn nhận sao về vấn đề này?
Điều này rất quan trọng. Chúng ta phải huy động sức mạnh của cả khu vực Đông Nam Á thành một khối thống nhất, cùng với sự ủng hộ của các lực lượng yêu chuộng hoà bình trên thế giới, chống lại âm mưu bành trướng với nhiều biện pháp tổng hợp chính trị, ngoại giao pháp lý ở các mức độ khác nhau. Tôi tin chắc rằng với những hoạt động một cách tổng hợp, Trung Quốc chắc chắn không thể gây ra chiến tranh. Bởi sức mạnh không phải là vũ khí mà chính là sức mạnh của toàn dân tộc ta, của các lực lượng yêu chuộng hoà bình trên thế giới.
- Hiện nay, không ít người dân Trung Quốc vẫn hiểu chưa đúng về hành động của Trung Quốc tại biển Đông. Thực tế đã chứng minh qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hai cường quốc này không chỉ thua trên chiến trường của ta mà người dân nước họ cũng cực lực phản đối. Để người dân Trung Quốc hiểu đúng và lên án hành vi xâm lấn của Trung Quốc tại biển Đông, chúng ta nên làm gì thưa Trung Tướng?
Chúng ta cần tập trung tuyên truyền cho nhân dân trên thế giới và nhân dân Trung Quốc hiểu rõ sai trái của nhà cầm quyền Trung Quốc và chính nghĩa của ta. Vừa qua, chúng ta đã để một số kẻ xấu lợi dụng, để Trung Quốc tuyên truyền không đúng về ta. Chúng ta đã phải giải quyết hậu quả, nên việc tuyên truyền là rất cần thiết vào lúc này.
- Nhiều ý kiến cho rằng, để Trung Quốc chấm dứt mọi hoạt động xâm lấn lãnh hải của Việt Nam, chúng ta phải kiên quyết đấu tranh về mặt pháp lý, Trung Tướng nghĩ sao về vấn đề này?
Đấu tranh về mặt pháp lý rất quan trọng. Bởi cái yếu nhất hiện nay của Trung Quốc là mặt pháp lý. Pháp luật quốc tế thừa nhận chủ quyền của ta. Đó là thế mạnh của ta. Đây là vấn đề phải đấu tranh lâu dài, nhà nước ta phải có những chính sách khôn khéo.
Xin cảm ơn Trung tướng 
Nguyễn Quốc Thước 
về cuộc đối thoại này!
Hải Ninh

Bình luận(0)