Phút đối đầu kinh hoàng của 18 thủy thủ với cướp biển

Google News

(Kiến Thức) - “Giữa biển trời bao la sóng nước, bị những tên cướp hung hãn với vũ khí trong tay khống chế, chúng tôi cứ ngỡ vĩnh viễn sẽ không trở về…”.


Những lời chia sẻ trong nước mắt của các thuyền viên tàu SUNRISE 689 ngay khi vừa được các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng làm thủ tục nhập cảnh, bước chân lên bờ sau nhiều ngày “trôi dạt” trên biển.
Đến chiều nay (11/10), tàu SUNRISE 689 đã chính thức cập bờ tại cảng biển thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.
Đúng 13h ngày 11/10, con tàu mang tên SUNRISE 689, từng bị cướp biển tấn công lấy hàng nghìn tấn dầu cùng toàn bộ tài sản và đập phá tan tành đã chính thức cập vào cảng biển Vũng Tàu tại khu vực neo B12 cách Bãi Dâu khoảng 0,7 hải lý (thuộc phạm vi an toàn theo quy định của Cục Hàng hải Việt Nam), kết thúc hành trình hãi hùng mà có lẽ suốt cuộc đời các thủy thủ sẽ không bao giờ quên được.
"Chúng tôi cứ ngỡ vĩnh viễn sẽ không được trở về...", các thuyền viên tâm sự trong nước mắt ngay sau khi được làm thủ tục nhập cảnh. 
Gương mặt vẫn còn đầy vẻ hoang mang sau những gì đã xảy ra với mình và những bạn thuyền, anh Lương Đại Thành (52 tuổi, quê Nam Định), máy trưởng tàu SUNRISE 689 kể lại: “Rạng sáng 3/10, ngay khi vừa tiếp nhận hàng, tàu đã rời cảng ở Singapore để về Việt Nam. Khi tàu chạy khoảng hơn 100 hải lý thì bất ngờ bị nhóm cướp biển đi trên tàu cao tốc, tàu cá tay lăm lăm súng, dao xông lên khống chế, trói tất cả các thuyền viên”.
Lúc này, thủy thủ Trần Văn Lịch (28 tuổi, Nam Định) đang điều khiển tàu thì bị các tên cướp biển khống chế cướp lái, đạp ngã gãy chân. Phát hiện vụ việc, anh Thành vội nhảy qua phòng máy để chui xuống mạn trái tàu nhằm tìm cơ hội thoát thân, tính cách cứu mọi người nhưng do quá hoảng sợ đã bị té ngã từ trên cao gần 5m và bị trọng thương.
 Một trong các thủy thủ đang làm việc với các ngành chức năng về diễn biến vụ cướp.
Băng cướp đã khống chế, trói gọn 18 thủy thủ và nhốt tất cả vào phòng máy trưởng, phân công nhau canh gác nghiêm ngặt; mỗi ngày chúng chỉ cho các nạn nhân ăn 1 bữa.
Suốt những ngày sau đó, không khí trên tàu vô cùng nặng nề. Những tên cướp đã hút dầu trên tàu và cướp sạch máy móc, điện thoại, vật dùng cá nhân của những thuyền viên. Đến rạng sáng 9/10, trước khi tẩu thoát, chúng đã phá hủy toàn bộ thiết bị định vị, hệ thống thông tin liên lạc trên tàu.
Thủy thủ Trần Văn Lịch đang được chăm sóc vết thương vì bị cướp biển tấn công.
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật thăm hỏi thương tích máy trưởng Lương Đại Thành.
“Vô cùng may mắn khi một thuyền viên đã kịp giấu chiếc ĐTDĐ, vì vậy ngay khi băng cướp rút đi, chiếc điện thoại này là vật cứu sinh duy nhất để chúng tôi báo tin về công ty và được ứng cứu”, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng (33 tuổi, quê tỉnh Hải Phòng) kể lại.
Dù đã từng sống trên biển suốt nhiều tháng trời và đã quá quen với việc phải xa gia đình, tuy nhiên sau những ngày “từ cõi chết trở về”, tất cả các thủy thủ mong muốn sớm được về nhà, gặp lại người thân vì ai cũng hiểu rằng những ngày qua gia đình đang từng giờ ngóng chờ tin tức của họ…
Tàu SUNRISE 689 sẽ neo tại vị trí B12 để cơ quan chức năng tiếp tục kiểm đếm, xác định số lượng dầu bị cướp.
Chiều cùng ngày, đại diện Bộ tư lệnh cảnh sát biển vùng 3 cho biết: “Hiện việc khám nghiệm đã cơ bản hoàn tất, tàu SUNRISE 689 sẽ neo tại vị trí B12 để cơ quan chức năng tiếp tục kiểm đếm, xác định số lượng dầu bị bọn cướp lấy đi”.
Vũ Sơn

Bình luận(0)