Nguyên nhân cháy chợ Phố Hiến: Do chập điện máy bơm nước?

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên nhân vụ cháy này có thể là do quá tải nên chập điện máy bơm nước của chợ, sau đó lan sang các gian hàng. 

Video phố Hiến Hưng Yên chìm trong biển lửa

Đến thời điểm này, nguyên nhân vụ cháy chợ Phố Hiến vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên, các tiểu thương cho rằng, vụ cháy bắt nguồn do chập điện máy bơm nước của chợ bắt lửa lan sang các gian hàng…
8h sáng ngày 20/3, sau 11 tiếng thiêu đốt toàn bộ các gian hàng, ngọn lửa vẫn chưa được khống chế dứt điểm, những đám cháy vẫn âm ỉ bên trong chợ ở cả tầng 1 và tầng 2. Tổng thiệt hại do vụ cháy đến thời điểm này vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên, theo các tiểu thương là rất lớn. Bởi chợ Phố Hiến có tới hàng trăm gian hàng, gian hàng nào ít cũng từ 100 đến 200 triệu đồng.
Nói về việc ngọn lửa bùng phát nhanh và khó khống chế, bà Hoàng Thị Vinh - tiểu thương cho biết: “Khi xảy ra vụ cháy, vì không có chìa khóa để mở cửa các gian hàng nên người dân không thể lấy được hàng hóa ra, trong khi đó các tiểu thương lại không có mặt ở đây. Khi cháy to thì mọi người mới đến và lúc đó xe cứu hỏa cũng đến. Lúc đó, mọi người định vào cứu hàng nhưng không kịp, có người may mắn do ở tầng 1 cũng chỉ cứu được chút ít hàng hóa, còn lại đều bị ngọn lửa nuốt gọn”.
 Theo các tiểu thương cho hay, nguyên nhân vụ cháy có thể do sự cố chập điện.
Trao đổi với Kiến Thức, anh Hoàng Trung Hiếu, người đầu tiên phát hiện đám cháy cho biết: “Khoảng 21h đêm qua, khi tôi đi chơi về thì phát hiện ra khói bốc lên phía trong chợ. Sau đó tôi báo bảo vệ và người dân tìm cách dập lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa mỗi lúc một to và nhanh chóng lan sang các gian hàng khác, thiêu rụi hoàn toàn các ki ốt của chợ. Ngay sau đó, mọi người gọi cứu hỏa đến. Lúc đầu, có xe cứu hỏa của Hưng Yên, nhưng sau đó, phải huy động thêm cả xe ở các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hà Nam, Hà Nội”.
 Lực lượng cứu hỏa đang cố gắng khống chế ngọn lửa.
Trong khi nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên điều tra làm rõ, các tiểu thương tại chợ cho rằng, nguyên nhân vụ hỏa hoạn kinh hoàng này có thể là do chập điện máy bơm nước của chợ, sau đó lan sang các gian hàng khác bùng lên vụ cháy. “Nguyên nhân vụ cháy này có thể là do quá tải nên chập điện máy bơm nước của chợ, sau đó lan sang các gian hàng. Bởi khi cháy, các tiểu thương có mặt đều nghe thấy những tiếng nổ, sau đó ngọn lửa mới lan nhanh”, một tiểu cho biết.
"Hơn nữa, theo quy định, khi ra về các tiểu thương đều phải tắt hết các thiết bị điện và chú ý các dụng cụ dễ gây cháy nên không thể có nguyên nhân nào khác", tiểu thương này cho hay.
Ngay sau khi xảy ra vụ cháy ở chợ Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên, ông Đào Hữu Liêm – Phó giám đốc công an tỉnh Hưng Yên có cuộc trao đổi với các phong viên báo chí. Ông Liêm cho biết: “Khoảng 21h25 ngày 19/3, lực lượng PCCC – Công an tỉnh Hưng Yên, nhận được tin báo cháy ở chợ Phố Hiến. Ít phút sau, lực lượng PCCC – Công an tỉnh huy động 6 xe cứu hỏa tới hiện trường, đồng thời báo cáo lên Cục, trao đổi với công an các địa phương để tăng cường lực lượng”.
Theo ông Liêm, khoảng 30 phút sau, công an các tỉnh lân cận đã chi viện lực lượng đến hiện trường. Tổng cộng có 18 xe chữa cháy, chưa kể xe chở nước. Riêng lực lượng PCCC Công an tỉnh Hưng Yên 8 xe, trong đó có 2 xe ở Phố Nối đến sau), Hà Nội 4 xe, Hải Dương 4 xe, Hà Nam 2 xe có mặt tại hiện trường để chữa cháy.
Đến khoảng 1h ngày 20/3, đám cháy cơ bản được khống chế. Lực lượng chức năng tiếp tục làm công tác khống chế đám cháy và đến lúc này đám cháy cơ bản đã dập tắt hoàn toàn.
Một số hình ảnh Kiến Thức ghi nhận cháy chợ Phố Hiến:
Vào lúc 21h tối ngày 19/3, tiểu thương phát hiện cháy tại chợ Phố Hiến (Phường Hồng Châu, TP Hưng Yên). Đám cháy nhanh chóng lan rộng, thiêu đốt toàn bộ số gian hàng.
Khu chợ Phố Hiến có hàng trăm ki ốt, nhiều hộ tiểu thương có từ 2 -3 ki ốt, số tài sản thiệt hại lên đến gần tỷ đồng/ hộ tiểu thương. Hộ thấp nhất cũng từ 150 triệu trở lên.
Đến thời điểm này, khu chợ sầm uất mới được đưa vào hoạt động từ ngày 1/1/2014, chỉ còn lại cảnh hoang tàn.
5h30 sáng ngày 20/3, ghi nhận của PV Kiến Thức, lực lượng cứu hỏa dù cả đêm thức trắng nhưng không thể khống chế được ngọn lửa hung tàn. Họ đành bất lực cố dập tắt ngọn lửa đang âm ỉ cháy.
Các gian hàng đều trơ trụi chỉ còn lại tàn tro.
Nhiều hộ tiểu thương tiếc tài sản, họ cố đi nhặt nhạnh những gì còn sót lại trong gian hàng của mình.
Đến 7h30 sáng 20/3, lực lượng cứu hỏa vẫn kiên trì khống chế ngọn lửa trên tầng hai của khu chợ.
Không ai ngờ, một khu chợ sầm uất trị giá hàng trăm tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng 2 tháng lại có thể cháy đến như vậy.
Tất cả chỉ là cảnh hoang tàn, nhiều hộ tiểu thương không biết mai này sẽ ra sao khi mà trước mắt họ là cảnh nợ nần. Họ cho biết, họ không mua bảo hiểm cháy nổ do chợ vừa mới được đưa vào sử dụng.

Hải Ninh - Tiến Dũng

Bình luận(0)