Ngày càng nhiều gái bán dâm đăng hình, tìm khách qua facebook

Google News

(Kiến Thức) - Trường hợp gái mại dâm tự đăng hình ảnh lên mạng xã hội để quảng cáo và tìm khách mua dâm thì lực lượng chức năng khó mà xử lý hình sự. 

Cả nước có gần 33.000 người bán dâm
Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống mại dâm, ma túy năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 tổ chức ngày 10/1 tại Hà Nội đã đưa ra thống kê tổng số người bán dâm trên cả nước hiện ước tính là 32.788 người.
Con số trên tăng gần 2.800 người so với năm 2012. Như vật, số đối tượng bán dâm đang có xu hướng gia tăng qua các năm.
Theo báo cáo của UBQG phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy, trong năm 2013, tình hình mại dâm có xu hướng diễn biến phức tạp, đối tượng hoạt động ngày càng công khai, xuất hiện trở lại một số tụ điểm mại dâm đường phố, hình thành các đường dây “gái gọi” cao cấp thông qua mạng internet, mại dâm có yếu tố nước ngoài, mại dâm nam, mại dâm đồng giới.
Tình hình tội phạm liên quan đến mại dâm tăng (chứa mại dâm, môi giới mại dâm) đã được cơ quan công an xử lý năm 2013 là: 1.317 vụ với hơn 5.300 đối tượng (tăng 179 vụ, 557 đối tượng).
Số cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện lợi dụng hoạt động kinh doanh để tổ chức hoạt động mại dâm tăng (năm 2012 chỉ chiếm khoảng 5% so với tổng cơ sở thì năm 2013 là 7,6%).
Ngay cang nhieu gai ban dam dang hinh, tim khach qua facebook
Mại dâm tăng kéo theo các tội phạm chứa chấp, môi giới, dẫn dắt, mua bán người, bắt cóc phụ nữ, trẻ em… diễn biến phức tạp, khó đấu tranh phòng, chống; mại dâm trẻ em, tình trạng bóc lột tình dục trẻ em vì mục đích thương mại có chiều hướng gia tăng rất đáng báo động.
Còn tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai chương trình công tác năm 2014 do Ban chỉ đạo 197 (UBND thành phố Hà Nội) tổ chức ngày 9/1, vấn đề mại dâm cũng làm nóng hội trường. Hoạt động của gái mại dâm có xu hướng công khai hơn, xuất hiện hình thức môi giới mại dâm núp dưới hình thức công ty tổ chức sự kiện hay sử dụng các trang mạng xã hội để thông tin, quảng bá gái mại dâm với đầy đủ hình ảnh, giá tiền, số điện thoại, mật khẩu để tiếp cận… gây khó khăn cho công tác phòng ngừa.
Đặc biệt, việc môi giới mại dâm ngày càng xuất hiện nhiều hình thức tinh vi hơn, như núp dưới hình thức công ty tổ chức sự kiện hay sử dụng các trang mạng xã hội để thông tin, quảng bá gái mại dâm với đầy đủ hình ảnh, giá tiền, số điện thoại, mật khẩu để tiếp cận… Gia tăng hoạt động mại dâm sử dụng khoa học kỹ thuật để giao dịch mua bán dâm như qua điện thoại di động, mạng internet, mạng xã hội facebook, Zalo… Loại hình mại dâm trá hình dưới hình thức tẩm quất, mát-xa, cà phê vườn, cắt tóc gội đầu… đang có chiều hướng phát triển ở các địa bàn giáp danh, các huyện ngoại thành và các vùng đang được đô thị hóa như Hà Đông, Quốc Oai, Sóc Sơn, Gia Lâm, Đông Anh…
Khó phạt gái mại dâm đăng hình chào mời khách trên facebook
Trao đổi với báo chí trước đó, một cán bộ phòng chống tội phạm công nghệ cao cho biết, khác với hoạt động mại dâm theo kiểu truyền thống, mại dâm qua mạng internet, sử dụng công nghệ cao rất khó phát hiện, xử lý. Nguyên nhân bởi các đối tượng thường hoạt động độc lập, cắt đứt khâu môi giới, từ đó trực tiếp ra giá, mua bán dâm.
Đáng chú ý, không phải tất cả các trường hợp mua bán dâm trên mạng internet đều có thể xử lý hình sự được, bởi muốn xử lý hình sự cần phải làm rõ hành vi môi giới, tổ chức…Trong trường hợp gái mại dâm tự đăng hình ảnh lên mạng xã hội để quảng cáo và tìm khách mua dâm thì lực lượng chức năng chỉ có thể xử phạt hành chính.
Việc xử phạt này đối với gái mại dâm không có sức răn đe, giáo dục. Quy định đưa vào các trung tâm, cơ sở quản lý như trước kia nay đã không còn càng khiến cho các đối tượng này “nhờn luật”. Chính vì vậy, các đối tượng này sẵn sàng nộp tiền chịu phạt và khi được thả ra thì lại tiếp tục dấn thân vào con đường cũ.
Bên cạnh những vướng mắc trên, hiện các lực lượng chức năng cũng gặp rất nhiều khó khăn trong khâu xử lý các trang mạng, diễn đàn này. Chỉ huy Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Cầu Giấy đánh giá, nhiều trang mạng, diễn đàn xã hội lớn máy chủ được đặt ở nước ngoài, rất khó can thiệp.
Hoạt động của gái mại dâm ngày càng tinh vi, dưới nhiều hình thức khác nhau cũng là một trở ngại lớn cho lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống và xử lý những vi phạm này. Biện pháp cần thiết trước mắt là cần siết chặt quản lý an ninh mạng cũng như các cơ quan chức năng cần nhanh chóng nghiên cứu, ban hành các chế tài xử lý nghiêm minh đối với loại vi phạm này.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)