Lực lượng nước ngoài tìm máy bay Malaysia rút hết khỏi Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - "Trên địa phận, lãnh hải Việt Nam không còn lực lượng nào của nước ngoài thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích", Trung tướng Tuấn khẳng định.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam vừa cho biết: "Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói, việc cấp phép cho tàu, máy bay các nước bạn vào tham gia tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển và không phận của Việt Nam chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là tham gia tìm kiềm cứu nạn.
Chính vì vậy, khi việc tìm kiếm cứu nạn đã kết thúc thì tàu, máy bay các nước phải rút khỏi Việt Nam. Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn làm nhiệm vụ bình thường là giám sát mọi hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
"Đến lúc này, trên địa phận, lãnh hải Việt Nam, không còn lực lượng nào của nước ngoài thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích", Trung tướng Tuấn khẳng định.
Trung tướng Tuấn vừa trả lời các cơ quan báo chí.
Khi các phóng viên báo chí đặt câu hỏi, lực lượng tìm kiếm cứu nạn máy bay "mất tích" của Việt Nam đã rút về hay đang giữ nguyên vị trí khi có lệnh ngừng tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích, Trung tướng Võ Văn Tuấn trả lời: "Từ khi có lệnh dừng tìm kiếm đến nay, các lực lượng của Việt Nam đã rút, chuyển sang làm nhiệm vụ khác".
Nói về vần đề Quân đội nhân dân Việt Nam có tiếp tục tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích hay không, Trung tướng Tuấn chia sẻ: "Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa nhận được chính thức một lời đề nghị nào từ phía Malaysia về việc tham gia tìm kiếm cứu nạn ở khu vực mới công bố. Việt Nam xác định khi thực hiện nhiệm vụ gì cũng phải theo khả năng của mình.
Chính vì vậy, trong công tác tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam thì lực lượng quân đội Việt Nam, phương tiện, nhân lực là lực lượng nòng cốt. Lực lượng, phương tiện tinh nhuệ, hiện đại, nhưng để đảm bảo cho vấn đề tìm kiếm cứu nạn phải dựa vào ngân sách quốc phòng là chính nên có giới hạn nhất định, bởi ngân sách quốc phòng của Việt Nam không phải là lớn".
Trước đó, ngày 15/3, sau khi nghe cơ quan chức năng liên quan báo cáo về tình hình tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia bị mất tích, ý kiến các phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ thông báo Việt Nam dừng tìm kiếm, nhưng các lực lượng tạm giữ nguyên vị trí như cũ để nắm tình hình, thông báo cho các nước bạn được cấp phép rút về vị trí.
Với tinh thần nhân đạo và theo công ước quốc tế về tìm kiếm, cứu nạn, trong những ngày vừa qua, Việt Nam đã huy động tổng lực và điều hành hoạt động hết sức chuyên nghiệp với bao sức người, sức của cho công việc tìm kiếm và đã không bỏ sót, bỏ qua bất cứ một thông tin báo nạn nào.
Nỗ lực và sự chủ động này của Việt Nam đã được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao trách nhiệm cũng như tinh thần nhân đạo của Việt Nam trong sự việc này.
Trà Đức - Tiến Dũng

Bình luận(0)