Dự án BV Phụ sản Trung ương lộ hàng loạt sai phạm

Google News

Công trình xây dựng, cải tạo và mở rộng Bệnh viện Phụ sản Trung ương được khởi công đầu năm 2009 đang lộ ra nhiều dấu hiệu vi phạm.

Công trình xây dựng, cải tạo và mở rộng Bệnh viện Phụ sản Trung ương được khởi công đầu năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2012 nhưng đến nay vẫn nằm… “đắp chiếu”. Ẩn bên trong công trình dang dở này đang lộ ra nhiều dấu hiệu vi phạm.
Phía sau bộ hồ sơ đấu thầu?
Ngày 11-9-2008, Bộ Y tế phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, cải tạo và mở rộng Bệnh viện Phụ sản Trung ương với tổng mức đầu tư 196,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách cấp 30% và vốn vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam 70%. Đây là một trong 18 dự án lớn xây dựng bệnh viện công của Bộ Y tế nhằm làm giảm tình trạng quá tải trong công tác khám chữa bệnh. Những tưởng dự án trọng điểm này sẽ được triển khai đúng tiến độ kế hoạch đề ra và được đưa vào sử dụng, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thế nhưng, sau gần 6 năm chờ đợi, dự án vẫn chưa thể hoàn thành vì nhiều nguyên nhân, khách quan có, chủ quan có.
Vừa qua, Thanh tra Bộ Y tế cho biết, cơ quan này nhận được nhiều đơn thư khiếu kiện liên quan đến Dự án xây dựng, cải tạo và mở rộng Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Theo đó, nguyên nhân chính dẫn đến việc khiếu kiện tại đây là do công tác quản lý dự án có nhiều dấu hiệu sai phạm. Giải pháp tháo gỡ, Thanh tra Bộ Y tế đã đề xuất bàn giao toàn bộ dự án cho Ban quản lý dự án trọng điểm của Bộ Y tế quản lý, có như vậy mới có thể thúc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án cũng như chấm dứt đơn thư khiếu kiện.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ dự án, chất lượng công trình không đảm bảo là do Ban lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đứng đầu là ông Vũ Bá Quyết – Giám đốc Bệnh viện cùng Ban quản lý dự án đã tổ chức công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có vấn đề, không được khách quan, minh bạch. Do vậy, có nhà thầu kém và không đủ năng lực lại trúng thầu, thi công, việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ và chất lượng dự án.
Vừa qua, sau nhiều lần trì hoãn đóng thầu gói thầu điện nhẹ với những lý do không chính đáng thì gói thầu này đã được đóng vào ngày 22-1-2015. Kết quả mở thầu, đơn vị trúng thầu là Liên danh HIPT – Vạn Hoa, mặc dù Giấy ủy quyền của đại diện Liên danh này đã hết hạn từ 31-12-2014. Thế nhưng Liên danh này vẫn được chấp nhận tham gia đấu thầu và trúng thầu.
Dụ án BV Phu san Trung uong lọ hàng loạt sai phạm
 Nhiều dấu hiệu vi phạm Luật đấu thầu tại gói thầu hoàn thiện công trình xây dựng, cải tạo và mở rộng Bệnh viện Phụ sản Trung ương.
Được biết, trong một số gói thầu khác, hồ sơ dự thầu của Vạn Hoa và HIPT có những dấu hiệu ảo trong đấu thầu? Ví dụ Hợp đồng số 04/VH-NTCN được kí giữa Cty CP sản xuất nội thất công nghiệp Việt Nam và Vạn Hoa với nội dung mua sản phẩm để lắp đặt cho Trường Mầm non H.S. Nội dung cung cấp là các sản phẩm liên quan đến thiết bị điện nhẹ nhưng tổng khối lượng thanh toán lên đến trên 11,5 tỷ đồng. Trường Mầm non H.S có 14 phòng học, như vậy, chỉ tính riêng phần thiết bị điện nhẹ trang bị cho mỗi lớp học có giá trị gần 1 tỷ đồng? Nhiều người cho rằng, với 1 tỷ đồng thì có thể lắp đặt cho hàng chục phòng học hiện đại bậc mầm non.
Vi phạm Luật Đấu thầu?
Theo phản ánh của một số nhà thầu, trong “thương vụ” đấu thầu các gói thầu hoàn thiện Dự án xây dựng, cải tạo và mở rộng Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã xuất hiện một người phụ nữ tên Thu. Không ai biết bà Thu làm ở cơ quan nào, chỉ biết rằng bà Thu là người của một nhà thầu nào đó và bà Thu luôn có mặt trong các cuộc họp của lãnh đạo bệnh viện và Ban quản lý dự án. Tại nhiều cuộc họp, bà Thu đã đưa yêu cầu và “chèo lái” lãnh đạo Bệnh viện cũng như Ban quản lý dự án để thay đổi hồ sơ các gói thầu theo hướng có lợi cho phía của bà, và điều ngạc nhiên là tất cả các yêu cầu của người phụ nữ này đều được lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Ban quản lý dự án chấp thuận.
Liên quan đến những dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu tại các gói thầu hoàn thiện công trình Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trong một băng ghi âm tư liệu PV thu thập được, nội dung ghi âm một số cuộc họp của lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương với Ban quản lý dự án và bà Thu. Trong đó có nội dung trao đổi: Ông Vũ Bá Quyết nói: “Gói này là gói xây lắp mời thầu theo Nghị định 02 thu nhỏ (tiếng bà Thu cười) đúng chưa gói nhỏ quy mô nhỏ xây lắp?”. Bà Thu nói: “Mảng kỹ thuật thì em chưa để ý chứ mảng ngân sách của em thì em cho chia nhỏ rồi, ngân sách thì được chứ ngân sách thì quản lý ai, ngân sách thì mảng của em rồi”,… Đoạn tiếp theo bà Thu nói: “Cái vấn đề em vẫn ưu tiên phương án là gọi hai nhà kia đến thỏa thuận để mang tính chất một chiều chứ không phải ưu tiên cái phương án là chúng ta cứ đấu tranh cái nọ cái kia, nó không giải quyết gì”. Ông Vũ Bá Quyết nói: “Đấy, các đồng chí thỏa thuận một chiều, hiểu không... có nghĩa là gì, ba nơi cứ thương thảo xong hai bên lúc đấy mới đưa ra được bên trúng đúng không? Bà Thu nói xen vào: “Đấy, đúng không? thế thôi, chứ còn đưa ra về mặt tài chính các anh thua, đưa ra những cái gì tất cả là thua hết...”.
Trong khi công trình xây dựng, cải tạo và mở rộng Bệnh viện Phụ sản Trung ương còn bùng nhùng trong “thương vụ” đấu thầu các gói thầu hoàn thiện công trình thì hàng trăm người bệnh và người nhà bệnh nhân phải vật vờ, thậm chí căng bạt, chiếu chăn màn mùng để ăn, ngủ sinh hoạt ngay tại chân tòa nhà dang dở, tạo ra một cảnh tượng rất phản cảm.
Dự án xây dựng, cải tạo và mở rộng Bệnh viện Phụ sản Trung ương chậm tiến độ nhiều năm, gây lãng phí tiền của Nhà nước khiến người dân bức xúc, dư luận xã hội bất bình.
Dư luận đang mong đợi sự vào cuộc của Bộ Y tế để thanh, kiểm tra, làm rõ các sai phạm tại Dự án xây dựng, cải tạo và mở rộng Bệnh viện Phụ sản Trung ương và xử lý các cá nhân, tập thể đã để xảy ra vi phạm. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án để công trình nói trên sớm được đưa vào sử dụng, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Theo PLXH

Bình luận(0)