Công an chính thức vào cuộc vụ cháy ở Zone 9

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi hoàn tất thủ tục, Sở Cảnh sát PCCC đã chuyển hồ sơ vụ cháy tại Zone 9 sang Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để xử lý theo thẩm quyền.

Đại tá Tô Xuân Thiều – Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội vừa cho biết: "Lực lượng PCCC của Sở Cảnh sát PCCC đã làm tròn trách nhiệm khi tham gia chữa cháy cũng như làm các công tác tại hiện trường. Sau khi hoàn tất thủ tục cũng như trách nhiệm đươc giao, Sở Cảnh sát PCCC đã chuyển hồ sơ vụ cháy sang Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội để xử lý theo thẩm quyền".
Khu vực xảy ra cháy ở Zone 9.
Theo đại tá Tô Xuân Thiều - PGĐ Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, đám cháy không lớn nhưng do những nạn nhân của vụ cháy không có cũng như chưa được đào tạo những kỹ năng về thoát nạn trong khi xảy ra hỏa hoạn nên dẫn tới hậu quả đau thương, khiến 6 người tử vong vì ngạt khói.
"Nếu 6 nạn nhân trên có những kỹ năng thoát nạn khỏi đám cháy như cúi thấp người, tránh việc hít phải khói độc... thì có lẽ đã không xảy ra sự cố đáng tiếc này", ông Thiều nói.
Còn ông Vũ Đạo Hùng, đại diện cho những người kinh doanh tại khu Zone 9, trả lời báo chí: "Ngày xảy ra vụ cháy là ngày công an dự kiến diễn tập cứu hỏa nên nhiều người dân cứ ngỡ đây chính là vụ diễn tập đã được thông báo. Cụ thể những hộ kinh doanh quanh khu vực Zone 9 nhận được thông báo công tác diễn tập sẽ được diễn ra vào 15h ngày 19/11".
Tuy nhiên, đại tá Tô Xuân Thiều khẳng định: "Lực lượng PCCC không hề có buổi diễn tập nào vào thời gian trên".
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung (Giám đốc CATP Hà Nội) cho biết: "Đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ điều tra truy tìm nguyên nhân, trách nhiệm của những người có liên quan đến vụ cháy, đồng thời thực hiện các thủ tục pháp y khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường.Trước mắt phải làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ cháy, lúc đó cơ quan công an mới có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật, kể cả trách nhiệm cá nhân”.
Tang thương bao trùm ngôi làng nghèo có 5 người chết ngạt ở Zone 9.
Ở một diễn biến khác, anh Tú - tự giới thiệu là đại diện quán bar Fuse, nơi xảy ra vụ hỏa hoạn, tiếp phóng viên, nhà báo. Anh này cho biết, nhóm anh thuê lại một gian phòng cũ, rộng khoảng 100m2 ở tầng 2 dãy nhà A trong khu Zone 9 để đầu tư làm quán bar mới được khoảng 1 tháng nay. Sau khi ký kết thuê lại mặt bằng từ Công ty BĐS Thành Đạt (đơn vị trung gian giữa Công ty dược phẩm TƯ 2 và các khách hàng thuê nhà), nhóm anh thuê Công ty xây dựng BigHouse để giám sát và thi công quán.
Tuy nhiên, khi được hỏi thì anh Tú không đưa ra được số lượng công nhân cụ thể đến xây dựng tại đây là bao nhiêu.
Vị đại diện xưng tên là Tú trả lời báo chí.
Trao đổi với báo chí, ông Vương Quốc Tiến, Phó chủ tịch UBND phường Bạch Đằng, cho biết: “Vụ cháy xảy ra tuy không lớn nhưng hậu quả lại rất nghiêm trọng vì có nhiều người thương vong. Về thủ tục pháp lý giấy phép kinh doanh của quán bar này, chúng tôi sẽ báo cáo sau".
Vụ hỏa hoạn xảy ra vào hồi 14h ngày 19/11 tại tầng 1, nhà A trong khuôn viên số 9 Trần Thánh Tông khiến 6 người tử vong – tất cả đều là công nhân đang thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang một quán bar trong khu Zone 9. Hiện toàn bộ hoạt động tại khu Zone 9 bị tạm đình chỉ.
Cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ.
Tân Trường

Bình luận(0)