Chiến đấu cơ TQ quần lượn trên khu vực giàn khoan trái phép

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Kiểm ngư trong ngày hôm nay đã phát hiện 5 máy bay chiến đấu Trung Quốc quần lượn trên khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981.

Theo thông báo từ Cục Kiểm ngư, trong ngày hôm nay (2/6), Trung Quốc duy trì 120 tàu hộ tống bảo vệ quanh giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (HD 981) gồm: 38-40 tàu hải cảnh; 10-14 tàu vận tải; 15-20 tàu kéo, 42-47 tàu cá và 4 tàu quân sự.
Ngoài ra, có khoảng 50 tàu cá của ngư dân ta vẫn tổ chức đánh bắt hải sản và đấu tranh đòi ngư trường truyền thống, nơi cách giàn khoan 20-25 hải lý; đồng thời phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong khu vực phía Nam đảo Tri Tôn.
 Máy bay chiến đấu JH-7 của Trung Quốc xâm phạm không phận Việt Nam.
Tình hình trên thực địa, khi tàu kiểm ngư tiến sát vào khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981 để đấu tranh, tuyên truyền ở khoảng cách 7-9 hải lý, Trung Quốc tổ chức lực lượng gồm các tàu hải cảnh, tàu kéo và một số tàu khác ngăn cản quyết liệt, sẵn sàng hú còi, đâm va, phun vòi rồng vào các tàu Kiểm ngư Việt Nam.
Dù vậy, các lực lượng của ta dù gặp những tổn thất nhưng vẫn kiên trì bám trụ, quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc.
Bên cạnh việc tiếp cận giàn khoan, ngày hôm nay, cảnh sát biển và kiểm ngư tiếp tục theo dõi sát sao sự dịch chuyển của giàn khoan trái phép Hải Dương 981 đang hạ đặt trong vùng biển của Việt Nam.
Trong ngày hôm qua (1/6), lực lượng của ta đã phát hiện giàn khoan trái phép Hải Dương 981 dịch chuyển khoảng 140m về phía Tây Bắc với tốc độ di chuyển không ổn định.
“Ngày 26/5, giàn khoan vừa được đưa đến vị trí mới, cho tới nay chưa đầy một tuần, chắc chắn là chưa khoan thăm dò được. Có thể đây là một hoạt động dịch chuyển trong thăm dò địa chất, cũng có thể đây là một động thái chuẩn bị cho sự rút lui lặng lẽ, giải quyết song phương với Việt Nam”, Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm nhận định.
Văn Đạo (tổng hợp TPO, Tuổi trẻ)

Bình luận(0)