Chân dung “đệ tử chân truyền” của Cu Nên

Google News

14 tuổi, Đinh Văn Lĩnh đã nghiện ma túy và bước chân vào "xã hội thứ hai" với thói côn đồ, hung hãn, giết người không gớm tay.

- Linh Cu tên thật là Đinh Văn Lĩnh (SN 1978, trú tại đường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, Hải Phòng). 14 tuổi, Lĩnh đã nghiện ma túy và bước chân vào "xã hội thứ hai" với thói côn đồ, hung hãn, giết người không gớm tay.
 
Sa lưới pháp luật, Linh Cu liên tiếp quấy đảo trại giam, dùng kéo đâm chết bạn tù. Song sắt nhà tù đã đưa đẩy siêu đạo chích Minh Rồng và sát thủ Linh Cu thành bạn thân. Chúng trốn trại và gây ra hàng loạt vụ cướp kinh hoàng dọc đường đi. Khi bị truy đuổi, cả hai đã quyết liệt xả súng khiến nhiều cảnh sát bị thương nặng. Nhưng mọi tội ác của hắn đã phải trả giá. Năm 23 tuổi, Linh Cu bị đưa ra thi hành án tử, kết thúc cuộc đời ngắn ngủi đầy tội lỗi...

Gây án để "được" vào trại lánh nạn

Linh Cu được biết đến là "đệ tử chân truyền" của Cu Nên, tên thật là Phạm Đình Nên, SN 1957,  từng có 22 tiền án, tiền sự. Lão đầu xỏ này mở một lò đào tạo sát thủ và Linh Cu là đứa "học trò" được lão dày công dạy dỗ nhất.

Tại đây, Linh Cu và Đinh Đình Tuyển trở thành "đôi bạn cùng tiến", thân nhau như hình với bóng. Một lần, tình cờ đi trên đường Lạch Tray, Linh "cu" trông thấy hai anh Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Viết Bình. Biết Cường có mâu thuẫn với Tuyển khi ở trại giam nên Linh Cu đã ép xe, cà khịa, dẫn đến hai bên xô xát. Linh Cu gọi điện cho Cu Nên nói rằng mình bị Cường đánh.

Nên tức tốc cùng Tuyển và Tiến "nát", xách theo một khẩu súng thể thao cưa nòng. Đến nơi, cả bọn điên cuồng nổ súng khiến hai nạn nhân cuống cuồng bỏ chạy. Tuyển đuổi theo bắn 4 phát về phía Cường nhưng không trúng. "Thầy trò" Linh Cu xông đến tận nhà Cường, bắn ba phát đạn vào nhà. Ông Thọ (bố Cường) bị Tuyển dùng báng súng đánh liên tiếp vào đầu. Tuyển còn định "cho mồi lửa" xóa sổ cả nhà ông này nhưng được Cu Nên ngăn lại.

Tuyển khai nhận, mối thù của Tuyển và Cường xuất phát từ thời kỳ thụ án tại trại giam. Cường được phân công làm trật tự buồng nên rất hống hách. Cường thích một chiếc áo của Tuyển nên giở trò xin đểu. Tuyển lạnh lùng đáp: "Nếu muốn lấy áo của tao thì phải bước qua xác tao".

Và Tuyển đã chờ đến tận mấy năm sau mới có cơ hội trả thù, nhưng lại bắn trượt, hắn vẫn quyết tâm hạ sát đối thủ. Biết vậy, Cường luôn phải lẩn trốn những cuộc truy lùng của Tuyển, bất đắc dĩ anh ta đã phải gây ra một vụ án để "được" vào trại giam lánh nạn.

Ảnh Linh Cu trong hồ sơ của cơ quan công an.
Ảnh Linh Cu trong hồ sơ của cơ quan công an.

Cướp sòng bạc của Dung "Hà"

Một buổi tối, Linh, Tuyển cùng Tuấn "khịt" đang ngồi tại nhà Cu Nên đánh bạc thì có bốn thanh niên bịt mặt đi hai xe máy đến dùng súng bắn vào nhà. Đạn xuyên thủng két sắt để tiền nhưng không trúng ai. Cu Nên chỉ đạo: "Đi xem bọn nào bắn thì giết". Linh Cu phán đoán đó là băng đảng của Lâm già nên đã cùng Tuyển và Tuấn cầm theo súng truy đuổi đối thủ đến tận sào huyệt.
 
Khi đến gần nhà của Lâm già ở 251 Lê Lợi, Linh Cu thấy những kẻ "tình nghi" liền dùng súng lia một loạt đạn, hậu quả làm một đối tượng trọng thương. Phía Lâm già cũng "ăn miếng trả miếng", Tuấn chở Tuyển chạy trước, còn Linh Cu lỳ đòn hơn, ở lại một mình, nã thêm một loạt đạn nữa mới bỏ chạy.

Ngoài những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Linh Cu và "huynh đệ" còn gây ra nhiều vụ cướp bạc, thậm chí xông hẳn vào sòng bạc do Dung "Hà" bảo kê để cướp khiến nữ quái này phải dằn mặt bằng cách bắn tin đến Cu Nên: "Mỗi người một lãnh địa, nếu muốn yên ổn thì trật tự".

Xóa sổ băng nhóm tội phạm nguy hiểm

Những vụ chém giết, nổ súng kinh hoàng do ổ nhóm của Cu Nên gây ra đã làm náo loạn tình hình tại địa phương. Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng - Đại tá Trần Đồn khi ấy đã đích thân chỉ đạo chuyên án xóa sổ băng nhóm tội phạm nguy hiểm này. Sáng ngày 15/3/1995, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Tiệp, Hải Phòng diễn ra một buổi họp, hàng trăm người tham dự. Xe ô tô đỗ chật hai bên đường Lạch Tray, sát với nhà Cu Nên.

Các lực lượng bất ngờ đồng loạt ập vào số nhà 112 Lạch Tray, bắt giữ ổ nhóm Cu Nên, trong đó có hai tay chân đắc lực nhất là Linh Cu và Tuyển. Tang vật thu giữ gồm ba khẩu súng quân dụng, một khẩu súng thể thao, một quả lựu đạn và bốn mươi bảy viên đạn cùng vô số dao kiếm.

Theo lời khai của Tuyển, hôm đó hắn sang hàng gội đầu bên kia đường để gội đầu, thấy xung quanh nhà Cu Nên đông người đã nghi ngờ. Một lúc lại thấy thằng cháu Cu Nên gọi: "Chú Tuyển ơi, về chú Nên nói chuyện gì đó". Khi Tuyển vừa vào trong nhà, thì lực lượng công an ập vào, hắn vội vàng xách súng, lựu đạn phóng lên bể nước định cố thủ. Nhưng sau đó, lực lượng công an đã động viên vợ Nên khuyên Tuyển buông vũ khí đầu hàng. Hắn lóp ngóp bò lên, chấp nhận tra tay vào còng.   
 
(còn tiếp)

Hồng Anh
[links()]

Bình luận(0)