Nghệ sĩ Việt tiếc thương NSND Đình Quang qua đời

Google News

(Kiến Thức) - Trước tin NSND Đình Quang qua đời, Quốc Trung, Thanh Lam, Bông Mai… đã bày tỏ niềm tiếc thương và chia buồn với gia đình ông.

Rạng sáng ngày 13/7, NSND Đình Quang đã từ biệt cõi trần ở tuổi 87. Chia sẻ trên Zing, con gái NSND Đình Quang - BTV Mỹ Linh cho biết, bố của cô đã qua đời vì tuổi cao sức yếu trong chuyến đi cùng với các cháu vào Hội An. Linh cữu của ông được di chuyển từ Đà Nẵng về Hà Nội.
Nghe si Viet tiec thuong NSND Dinh Quang qua doi
NSND Đình Quang qua đời ngày 13/7. Trong hình là NSND Đình Quang và con gái - BTV Mỹ Linh. 
Trước tin cây đại thụ của nền sân khấu Việt Nam đã về cõi vĩnh hằng, nhiều nghệ sĩ Việt đã bày tỏ niềm tiếc thương và gửi lời chia buồn tới gia đình của BTV Mỹ Linh.
Ca sĩ Thanh Lam gửi lời tiễn biệt NSND Đình Quang. Cô viết: "Chia buồn cùng gia đình. Mong bác ra đi thanh thản.... Mô phật".
Ca sĩ, BTV Bông Mai chia buồn với BTV Mỹ Linh. Con gái cố nhạc sĩ An Thuyên viết: “Chị ơi, em rối bời mấy hôm nay nên hiểu rằng giờ có nhắn tin chắc chị cũng sẽ không đọc được. Nhưng thành thật chia buồn với chị về sự ra đi của ông. Chia sẻ nỗi buồn của người con gái chia tay cha....”.
Các sao Việt như ca sĩ Khánh Linh, nhà thơ Đỗ Trung Quân, đạo diễn Đỗ Thanh Hải ... đều chia sẻ niềm tiếc thương và chia buồn với gia đình của NSND Đình Quang.
Nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Quang Vinh xúc động nhớ lại kỷ niệm với NSND Đình Quang và tiết lộ những điều chưa biết về cố nghệ sĩ. Ông viết:
“1h sáng ngày 13/7, tôi nhận tin đạo diễn, NSND, GS.TS. Đình Quang qua đời.
Vào tuổi 87, anh vẫn dùng Facebook và hầu như cái gì tôi viết trên Facebook, dù là tếu táo đến mấy anh cũng nhấn nút thích hoặc bình luận vài dòng nhưng gãy gọn, sắc sảo và hóm hỉnh.
Tôi có nhiều kỷ niệm gần gũi với anh cả trong chuyện nghề và trong cuộc đời. Anh vẫn gọi tôi tới nhà ăn cơm và kể chuyện tào lao cho anh cười. Anh là cây cổ thụ của sân khấu Việt, là thầy của mọi người thầy hiện giờ của ngành sân khấu và điện ảnh, là vị Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đáng yêu và đáng kính nhất mà tôi biết.
NSND Đình Quang là một trong những người sáng lập và là hiệu trưởng của Trường Nghệ thuật sân khấu Việt Nam (trước là Trường Ca kịch Dân tộc) rồi sau là Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Việt Nam.
Có một chi tiết rất ít người biết. Anh kể với tôi, anh là nghệ sĩ ngâm thơ đầu tiên trên sóng của Đài tiếng nói Việt Nam. Anh đã từng là trưởng đoàn văn công Bình Trị Thiên thời chống Pháp và hiểu rất rõ người và đất Quảng Bình.
Anh là người đầu tiên cho tôi hiểu thế nào là lý luận sân khấu. Rất nhiều vở diễn của tôi được anh xem lần đầu. Còn cơ hội nào nữa để anh lại gọi em tới nhà ăn cơm… Anh Quang”.
Nghe si Viet tiec thuong NSND Dinh Quang qua doi-Hinh-2
 Chia sẻ của nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Quang Vinh. 
Nhà thơ, đạo diễn Phan Huyền Thư kể lại kỷ niệm đáng nhớ giữa cô và NSND Đình Quang vào 20 năm trước và rất buồn vì không giải mã được điều linh cảm xấu về ông.
Phan Huyền Thư viết: “Đúng 20 năm trước, cháu nhảy tàu một mình lên Thái Nguyên theo hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, rồi theo các chú, các bác đi những hội thảo về chèo, về sân khấu... rồi cũng mon men viết và tham gia các trại sáng tác kịch bản sân khấu…
Bác toàn gọi nhầm cháu là "cái Hoa"... vì trông cháu giống mẹ. Cháu được nghe bác kể biết bao chuyện thú vị, tiếu lâm, hài hước và cả nỗi đau đời…Cháu được bác dạy cho cách cảm thụ những điều tốt đẹp của nghệ thuật, của văn hoá truyền thống…
Nhớ nhất là một đêm khuya đi bộ mỏi chân ở suốt dọc con đường bao xung quanh sân vận động thị xã Hải Dương, hai bác cháu cùng đi dự hội thảo về tác giả Nguyễn Đình Nghị và vấn đề chèo cải lương…
Chỉ vì một khẩu hiệu sơn đỏ trên tường bao sân vận động: "Mỗi người hãy phấn đấu để trở thành người tốt hơn"... Thế mà hai bác cháu nói suốt cả tuần…
Mỗi khi cháu nghĩ đến những điều tốt đẹp mình đã cố gắng làm được, cháu luôn thấy có một phần lời tâm sự, chia sẻ chân tình của bác từ câu chuyện năm ấy. 
Điều cháu buồn nhất lúc này là vì giấc mơ nhiều linh cảm về bác đã đến với cháu mà cháu không giải mã được nó.
Bác Đình Quang ơi! Mỗi người cố gắng trở thành người tốt hơn thì xã hội này, cuộc đời này sẽ tốt dần lên... Bác hãy an lòng nhé!”.
Nghe si Viet tiec thuong NSND Dinh Quang qua doi-Hinh-3
 Chia sẻ của nhà thơ, đạo diễn Phan Huyền Thư. 
Thu Cúc

Bình luận(0)