Màn “nhập đồng” của Hồng Nhung bị “ném đá“

Google News

(Kiến Thức) - Màn trình diễn của chị Bống với ca khúc "Ngẫu hứng sông Hồng" trên sân khấu Bài hát yêu thích đang phải hứng chịu nhiều ý kiến trái chiều

Đây không phải là lần đầu tiên ca khúc Ngẫu hứng sông Hồng của nhạc sĩ Trần Tiến được làm mới
Tại sân khấu của In the Spotlight số 7: Người Hà Nội, ca khúc này cũng được nhạc sĩ Hồng kiên phối lại, và ở đó, chị Bống mặc váy đụp, nhảy chân sáo hát lại ca khúc này. Nhưng lần làm mới đó hình ảnh diva Hồng Nhung chỉ được nhìn theo hướng có nhiều sự tươi mới hơn, nhưng vẫn giữ được sự giản dị và "hồn cốt" bài hát với sự mộc mạc vẫn còn nguyên
Lần này, ở sân khấu Bài hát yêu thích tháng 9, Ngẫu hứng sông Hồng được phối lại theo phong cách world music và được đạo diễn Việt Tú đặc biệt dành sự chăm chút khi dàn dựng, coi như điểm nhấn của chương trình. Trong màn trình diễn này, giọng hát của diva Hồng Nhung thực sự khiến người nghe nổi da gà về kỹ thuật xử lý. Có thể có người thích hoặc không thích nhưng không ai có thể phủ nhận sự sáng tạo và hết mình của chị Bống. Tuy nhiên, sự đầu tư kỹ lưỡng của cả đạo diễn chương trình lẫn ca sĩ thể hiện lại bị nhận về không ít ý kiến trái chiều của người trong nghề.
Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến chia sẻ sự phản đối của mình trên face book cá nhân: "Cách gào thét, gõ mõ, dàn dựng như kinh kịch, đeo mặt nạ, cả dàn nhạc ầm ỹ, từ lối hát đến sân khấu đều hoàn toàn xa lạ với nội dung giản dị và mênh mang của ca khúc." 
 Trang cá nhân nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến
Dòng status của tác giả "Ôi quê tôi" nhận được khá nhiều ý kiến đồng tình. Có người còn cho rằng, cách thể hiện có phần quá mới lạ của chị Bống với sân khấu mờ mờ ảo ảo, cặp hạc trắng to.... không liên quan đến nội dung ca khúc. Người xem chỉ liên tưởng đến khung cảnh mênh mang, mờ ảo của đỉnh Phù Vân Yên Tử. 
Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến còn kết luận: "Đây là lý do Sáo bị tuyệt chủng ở Sông Hồng. Một ngàn con trâu nghe phải cách hò hét thái quá này cũng sẽ phải tháo chạy mất tích."
 Màn "nhập đồng" của chị Bống trên sân khấu Bài hát yêu thích
Thậm chí, nick name Huy Bèo còn tưởng tượng ra cuộc phỏng vấn riêng với đạo diễn Việt Tú để phê phán cách dàn dựng của vị đạo diễn này khi đưa hạc, chữ Thọ và sập gụ lên sân khấu.
Theo nick name Huy Bèo, cho dù tái hiện lại một không gian văn hóa Bắc Bộ thì cũng không thể sử dụng cách thức kinh kịch này để làm mất đi tinh thần giản dị vốn có của bài hát
Nhạc sĩ Trần Tiến từng được biết đến là một lãng tử du ca. Tất cả các ca khúc của ông đều được viết từ những thân phận người bé nhỏ. "Ngẫu hứng sông Hồng" từng được nhạc sĩ chia sè về hình ảnh cậu bé mặc quần xà lỏn chạy dọc triền sông theo cha. Và theo Nguyễn Vĩnh Tiến, cái nghèo, sự sinh tồn ấy từng nhiều lần làm ông rơi nước mắt khi nhớ lại.
Cách dàn dựng lại ca khúc từng gắn liền với tên tuổi của Trần Tiến còn bị cho là cách "sáng tạo" kiểu ngẫu hứng thị trường"... làm cho người nghe hiểu sai về nội dung ca khúc. Ở điều này, có lẽ cần thêm lời giải thích của đạo diễn Việt Tú.
Châu Giang

Bình luận(0)