Diễn viên phim ’Oshin’: Ngày ấy và bây giờ

Google News

Năm 1994 khi chiếu trên VTV, khán giả Việt Nam từng có một giai đoạn "lên sốt" vì cô bé Oshin đáng yêu, đáng thương...

Đã gần 30 năm qua, khi nhắc đến truyền hình Nhật Bản là người ta nhớ ngay đến bộ phim "Oshin". Năm 1994 khi chiếu trên VTV, khán giả Việt Nam từng có một giai đoạn "lên sốt" vì cô bé Oshin đáng yêu, đáng thương và "Ô-sin" mặc nhiên trở thành danh xưng của những người đi giúp việc trong gia đình.
 
Ba thế hệ diễn viên đóng vai Oshin.
Ba thế hệ diễn viên đóng vai Oshin.
Bộ phim Oshin kể về cuộc đời của Shin Tanokura (hay Oshin - một cách gọi thể hiện sự tôn kính) từ những năm cuối thời Minh Trị cho đến đầu thập niên 1980 của thế kỷ trước. Câu chuyện của Oshin xây dựng trên tiểu sử thật của người mẹ thân yêu của Kazuo Wada, một nhà kinh doanh Nhật, người sáng lập tập đoàn Yaohan lãnh đạo một loạt các siêu thị lớn tại Nhật Bản. Phim có độ dài 297 tập, mỗi tập dài 15 phút, tính đến nay đã được chiếu ở 59 quốc gia.

Năm 1907, Oshin khi đó mới 7 tuổi đã phải đi giữ trẻ cho một nhà ở khá xa. Mặc dù bị nhà chủ đánh đập, hành hạ cả về thể chất lẫn tinh thần, nhưng Oshin vẫn ráng sức chịu đựng cho đến một ngày em bị nhà chủ vu cho là ăn cắp tiền của họ thì Oshin không chịu đựng được nữa, em trốn về với mẹ. Vì hoàn cảnh gia đình, một lần nữa Oshin lại phải đi ở đợ, cũng với công việc trông trẻ đến năm 16 tuổi. Sau đó, Oshin làm việc ở một quán bar nhưng khi biết đó chỉ là vỏ bọc cho một động mại dâm, Oshin đã bỏ lên Tokyo, theo chị gái mình làm nghề làm đầu…

Cuộc đời Oshin tiếp tục trải qua nhiều thăng trầm, một mình gây dựng sự nghiệp, nuôi dạy con cái trưởng thành, làm ăn phát đạt cho đến khi câu chuyện kết thúc vào năm 1983. Câu chuyện này đã lấy không biết bao nhiêu nước mắt của khán giả, đặc biệt là giai đoạn Oshin còn nhỏ.

Kobayashi Ayako (vai Osin lúc nhỏ)

 
 
Sinh năm 1972, Oshin là vai diễn đầu tiên đưa Kobayashi Ayako đến với nghiệp diễn xuất. Tuy lúc ấy mới 11 tuổi nhưng nhờ trước đó có tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường, các chương trình truyền hình nên cô bé Kobayashi Ayako tỏ ra dạn dĩ trước ống kính, thể hiện rất chân thực hình ảnh một cô bé Oshin đáng thương, luôn bị chủ đánh đập.

Nhân vật Oshin đã gắn cuộc đời Kobayashi Ayako với phim trường, từ đó đến nay liên tục đóng phim, cả điện ảnh lẫn truyền hình. Năm 2001, một cuộc hội ngộ thú vị đã diễn ra trong bộ phim điện ảnh The Firefly khi có mặt Oshin nhỏ - Kobayashi Ayako và Oshin lớn - Tanaka Yuko. Đây là mong ước của hai thế hệ diễn viên này sau những thành công của bộ phim Oshin.
 Kobayashi Ayako hiện nay.
Kobayashi Ayako hiện nay.
 
Kobayashi Ayako kết hôn năm 1998, chồng là một kiến trúc sư luôn ủng hộ sự nghiệp diễn viên của vợ. Bên cạnh công việc diễn xuất, cô bé Oshin của gần 30 năm trước còn đảm nhận vai trò MC truyền hình. Bộ phim mới nhất có mặt Kobayashi Ayako là Hanayome, phát sóng trên màn ảnh nhỏ Đài truyền hình TBS vào đầu năm 2012.

Tanaka Yuko (vai Oshin lớn)
Tanaka Yuko vai Oshin lúc trẻ.
Tanaka Yuko vai Oshin lúc trẻ.
 
Sinh năm 1955, Tanaka Yuko bắt đầu sự nghiệp diễn viên của mình từ năm 1975, từng đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh trước khi đến với Oshin - bộ phim đình đám kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hãng truyền hình NHK. Cũng trong năm Oshin ra đời (1983), Tanaka Yuko đã vinh dự nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Montreal (Canada) với vai diễn trong phim Amagi Pass.

Tanaka Yuko được đánh giá là một nữ diễn viên thực tài của điện ảnh Nhật Bản với rất nhiều danh hiệu và giải thưởng trong và ngoài nước. Năm 2010, cô gây ấn tượng mạnh trên màn ảnh nhỏ NHK khi hóa thân thành Từ Hy thái hậu trong bộ phim truyền hình The Firmament Of The Pleiades và đoạt giải thưởng của Học viện Nhật kịch dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn trong bộ phim truyền hình Mother do Hãng NTV sản xuất.
Tanaka Yuko hiện nay.
Tanaka Yuko hiện nay.
 
Năm 1989, Tanaka Yuko kết hôn với nam ca sĩ nổi tiếng Kenji Sawada, hai vợ chồng hoạt động rất tích cực tại làng giải trí Nhật Bản. Mới đây, sau khi hoàn thành bộ phim Anata e của đạo diễn nổi tiếng Yasuo Furuhata, Tanaka Yuko được mời đảm nhận vai nữ chính trong bộ phim Tomogui do đạo diễn Shinji Aoyama dàn dựng.

Nobuko Otowa (vai Oshin già)

Nobuko Otowa vai Oshin già.
Nobuko Otowa vai Oshin già.
 
Sinh năm 1924, Nobuko Otowa đóng bộ phim đầu tiên năm 26 tuổi, sớm được thừa thận là một nữ diễn viên có thực lực. Năm 2006, bà từng đoạt giải thưởng lớn tại LHP Matxcova năm 1960 và là nữ diễn viên Nhật Bản lần đầu, đồng thời là duy nhất đoạt giải Sư tử bạc Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Venice năm 1979.
Nobuko Otowa lúc sinh thời.
Nobuko Otowa lúc sinh thời.
Nobuko Otowa đóng phim Oshin khi đã 59 tuổi. Mặc dù xuất hiện trong nhiều nhưng hình ảnh Oshin lúc về già qua diễn xuất chân thực của bà vẫn được khán giả nhớ đến.

Năm 1995, Nobuko Otowa qua đời do căn bệnh ung thư. Ngay trong những ngày cuối đời, bà vẫn có mặt trên phim trường, hoàn thành tốt nhất mọi vai diễn được giao.
 
Nguồn: Infonet
[links()]

Bình luận(0)